Thế giới quanh ta

  • Chuyện của những người thiết kế tàu không số 100 tấn anh hùng

    Lịch sử của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển không chỉ nhắc đến những con tàu không số vỏ gỗ 35 tấn anh hùng, mà còn ghi nhiều đến những con tàu không số vỏ thép 100 tấn do những kỹ sư Việt Nam thiết kế và đóng mới…

    04/09/2019 Xem thêm
  • Đơn sơ nét đẹp những làng chài

    Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, nhiều làng chài bây giờ không chỉ đơn thuần làm nghề đánh bắt để kiếm sống mà bà con ngư dân đã biết tận dụng lợi thế để làm du lịch thu hút khách tham quan đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

    30/08/2019 Xem thêm
  • Ba Son một thuở

    Nhà máy đóng tàu Ba Son – một điểm đóng tàu hiện đại đầu tiên của Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh tồn tại hàng trăm năm đã phải dời đi nơi khác. Hiện nay, nơi này đã ngừng đóng tàu và các hoạt động khai thác cảng biển. Mai sau, những gì về Ba Son sẽ chỉ là một khu di tích nhỏ trên đất cũ và qua những tư liệu…

    30/07/2019 Xem thêm
  • Vài nét về tuần dương hạm Emile Bertin

     

    Ngày 24/3/1946, thủy cơ Calalina đã đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Gia Lâm hạ cánh xuống Vịnh Hạ Long để lên tuần dương hạm Emile Bertin gặp Cao ủy Pháp D’Argenlieu. Cuộc thảo luận xoay quanh việc thúc đẩy những cuộc tiếp xúc cao cấp giữa hai bên trong đó có cuộc gặp thượng đỉnh mà vị Chủ tịch nước Việt Nam yêu cầu sẽ phải được diễn ra tại nước Pháp nhằm ngăn chặn những mưu đồ của các phần tử thực dân muốn phá hoại những nỗ lực hòa bình.

    25/06/2019 Xem thêm
  • Số phận tàu “Thống Nhất” và những câu chuyện thú vị

    Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, có một dấu ấn kỷ niệm không thể quên trong lịch sử ngành vận tải biển Việt Nam về con tàu mang tên “Thống Nhất”.

    24/05/2019 Xem thêm
  • Tháng 4, trên đảo quốc Singapore

    Cũng như các tỉnh miền Nam nước ta, Singapore đón chào tháng 4 với những cơn mưa chợt tới, chợt đi, sau những đợt nắng bức kéo dài. Vào dịp này, những lễ hội bắt đầu tại các tỉnh ven biển nước ta, như carnaval Sầm Sơn kéo dài dọc đường Hồ Xuân Hương còn Singapore bắt đầu bằng “Tuần lễ Hàng hải” với hàng loạt các hoạt động nhằm giữ vững danh hiệu “Thủ đô Hàng hài của Thế giới” (được phong tặng năm 2017), trong đó có cuộc Triển lãm “Biển Châu Á” (Sea Asia) và cuộc Triển lãm Du thuyền (Yacht Show). Hội Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam VISIA cũng có đoàn tham dự hai cuộc Triển lãm này.

    23/04/2019 Xem thêm
  • “Phụ nữ đang có đầy đủ cơ hội để phát huy thế mạnh”

    Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trả lời phỏng vấn Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam,  Phó Tổng giám đốc, Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây Hồ Hoàng Thi cho rằng: Phụ nữ hiện nay đang có đầy đủ cơ hội, tài năng để phát triển toàn diện và phát huy được hết những thế mạnh của mình.

    21/03/2019 Xem thêm
  • Sôi động  giải đua thuyền buồm Vũng Tàu Marina 2019 

    Ngày 17/2/2019, tại khu du lịch Vũng Tàu Marina, KCN Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu đã khai mạc và khởi tranh Giải đua thuyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng năm 2019 tranh cúp Vũng Tàu Marina.

    13/03/2019 Xem thêm
  • Những lễ hội độc đáo của ngư dân cả nước

    Ở Việt Nam, vào dịp đầu năm mới, rất nhiều các lễ hội của ngư dân cả nước đã diễn ra để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, thuận buồm xuôi gió.

    25/02/2019 Xem thêm
  • Làng cổ Đường Lâm: Những dấu xưa còn mãi

    Giữa một Hà Nội ồn ào phố thị, đâu đó vẫn thấp thoáng những ngôi làng cổ hiền hòa đến nao lòng với những con ngõ nhỏ quanh co, những bức tường đá ong trầm mặc một màu hoàng thổ. Nơi đây, vẫn lưu giữ những nét son còn lại của một thời xưa cũ.

    25/02/2019 Xem thêm
  • Tàu chiến Pháp hoạt động ở Bắc Kì giai đoạn 1883-1886

    Vài nét về bối cảnh lịch sử và sự ra đời “Đội tàu chiến Bắc Kì”

    Lịch sử Việt Nam giai đoạn chống thực dân Pháp 1858 – 1954 cho thấy một chân lí lịch sử, dù nước Pháp  chiếm ưu thế vượt trội so với nước ta về công nghệ, vũ khí, tàu chiến, nhưng kết quả nước Pháp xâm lược vẫn là nước bại trận, sau chiến thắng của ta ở Điện Biên Phủ năm 1954.

    25/02/2019 Xem thêm
  • Vỏ tàu thuyền có thể khâu lại với nhau không?

    Ngày nay, các tấm thép của một con tàu được gắn với nhau bằng nhiều cách hiện đại như hàn TIG, hàn MIG mà xưa kia phải hàn thủ công. Ngay cả các tấm ván của thuyền gỗ dân gian hiện nay cũng được nối với nhau bằng đinh bằng mộng, các khe hở được trét xảm kín nước, chuyện khâu buộc vỏ thuyền có vẻ như việc làm  đồ chơi trẻ con. Nhưng thực ra, công nghệ nối kết vàn thuyền với nhau bằng dây đã tồn tại ở nước ta khá lâu, và ngày nay, vẫn cỏn dùng phổ biến tại Ấn Độ qua các phim của chương trình Discovery chiếu trên truyền hình. Thế giới biết tới các con thuyền khâu của ta bắt đầu từ những bản vẽ của một nhà tu hành.

    25/02/2019 Xem thêm