Vấn đề hôm nay
-
Khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới khi vận tải biển phục hồi
Hoạt động vận tải biển hiện đang phục hồi và dẫn tới khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn với tình trạng thiếu tàu.
13/10/2021 Xem thêm -
Duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu: Nỗ lực vượt thách thức
Chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu, vốn đang chịu nhiều tổn thương do các quy định hạn chế đi lại trong đại dịch Covid-19 suốt 1 năm qua đang phải đối mặt với nhiều sức ép khi mưa lũ liên tục hoành hành tại Trung Quốc và châu Âu. Đứng trước nguy cơ đứt gãy dòng chảy của các vật liệu thô, linh kiện và hàng hóa tiêu dùng, nhiều quốc gia đang nỗ lực tìm biện pháp vượt qua thách thức này.
14/09/2021 Xem thêm -
Dự báo giá dịch vụ vận tải biển toàn cầu sẽ tiếp tục tăng
Giá dịch vụ vận tải biển đã tăng mạnh kể từ mùa thu năm 2020, nhưng những tháng đầu năm nay đã chứng kiến một đợt tăng giá mới ở các phân khúc vận tải khác nhau (hàng khô, container) trên các tuyến hàng hải thương mại chính. Giá cước một số tuyến thương mại đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái với giá thuê tàu container cũng tăng tương tự.
11/08/2021 Xem thêm -
Ổn định và phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
Để nói về việc “ Ổn định và phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam” trước tiên chúng ta hãy đề cập đến một số vấn đề sau:
09/07/2021 Xem thêm -
Việt Nam hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh
Sau 20 năm thực hiện các quy hoạch, trong đó có quy hoạch cảng biển, Việt Nam đã hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam.
08/06/2021 Xem thêm -
Triển vọng của nhiên liệu amoniac trong ngành hàng hải
Amoniac có nhiều đặc tính nổi trội để có thề được lựa chọn làm nguồn cung năng lượng cho tàu thủy. Nhiên liệu không màu này không phát thải ra cácbon điôxít khi bị đốt cháy. Amonia rất phong phú và phổ biến, có thể được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng điện tái tạo, nước và không khí. Cả pin nhiên liệu (fuel cell) và động cơ đốt trong đều có thể sử dụng amoniac. Không giống như hyđrô, amoniac không cần phải được lưu trữ trong các bồn chứa áp suất cao hoặc ở nhiệt độ rất thấp. Amoniac có mật độ năng lượng gấp 10 lần pin lithium-ion.
20/05/2021 Xem thêm -
Quy định Chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có
Tại khóa họp thứ 75, Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI "Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu" của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), đưa ra quy định mới về "Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI)".
20/04/2021 Xem thêm -
Tác động của dịch Covid-19 đối với đóng tàu và ngành vận tải biển
Sự sụp đổ kinh tế từ ảnh hưởng bệnh dịch do Covid-19 đã cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Với công việc tại các nhà máy đóng tàu châu Á gần như dừng lại và các chủ sở hữu giữ lại các đơn đặt hàng khi nhu cầu hàng hóa toàn cầu giảm.
15/12/2020 Xem thêm -
Các chủ tàu phải cảnh giác với các quy định về môi trường sắp tới
Ngành công nghiệp hàng hải trên thế giới đang phải đối mặt với một số quy định môi trường sắp tới, ngoài phạm vi rộng đã được áp dụng như các quy định về nước dằn và gần đây là giới hạn lưu huỳnh 0,50% toàn cầu. Những thách thức thậm chí còn nhận định khó khăn hơn ở đang chờ phía trước.
18/11/2020 Xem thêm -
Khử cácbon trong vận tải biển: Lộ trình khó khăn
Hàng ngày, khoảng 60.000 tàu thương mại đang hoạt động khắp các đại dương trên thế giới, bao gồm tàu chở container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời,… vận chuyển đầy đủ mọi thứ phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người. Hầu hết các tàu đều hoạt động bằng nhiên liệu giàu cácbon như sản dầu mỏ. Khí thải do chúng tạo ra tác động rất tiêu cực đến môi trường, có hại cho sức khỏe con người và góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.
28/10/2020 Xem thêm -
Một số xu hướng mới nổi bật của tình hình thế giới qua đại dịch Covid-19 cùng những tác động đối với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian tới
Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, tác động của đại dịch Covid-19 đối với thế giới hiện nay là thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Dưới góc độ này, bài viết tập trung phân tích, đánh giá và dự báo một số xu hướng mới nổi bật của tình hình thế giới qua đại dịch Covid-19 và những tác động đối với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.
17/09/2020 Xem thêm -
Biện pháp nào bảo vệ sức khỏe thuyền viên trong đại dịch Covid-19?
Các hạn chế do các chính phủ trên thế giới áp đặt liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và điều kiện phúc lợi của thuyền viên. Bất chấp nỗ lực của một số quốc gia nhằm cải thiện tình hình, hiện toàn cầu có khoảng 200 nghìn thuyền viên đang chờ đợi để được hồi hương, trong số đó có rất nhiều người vẫn đang phải ở lại tàu vượt quá thời gian quy định trong hợp đồng lao động của thuyền viên.
20/08/2020 Xem thêm -
Xu hướng việc làm đối với ngành cảng, logistics, hàng hải
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp logistics vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực logictics, từ các nhân sự quản lý cấp cao đến lao động phổ thông. Nhiều chuyên gia kỳ vọng trong thời gian tới, khi đã có sự liên kết giữa các doanh nghiệp và trường học để đào tạo nguồn nhân lực logistics phần nào sẽ giải quyết được bài toán khát nhân lực.
17/07/2020 Xem thêm -
Tác động của Covid-19 đến ngành hàng hải
Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành hàng hải là rất rõ ràng, nó không chỉ làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu vận tải biển trong năm 2020 cho tất cả các phân khúc, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đội tàu thế giới.
15/06/2020 Xem thêm -
Liên hợp quốc kêu gọi “cuộc cách cách mạng về động lực đẩy tàu” để tránh “thảm họa môi trường”
Nếu ngành hàng hải không cắt giảm phát thải ô nhiễm không khí, chúng ta đang hướng tới “một thảm họa môi trường” - bà Isabelle Durant, Phó Tổng thứ ký của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn đàn hàng hải toàn cầu tổ chức tháng 10/2019 tại Singapore.
22/04/2020 Xem thêm -
IMO cam kết hành động hơn nữa về bình đẳng giới
Các quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thúc giục cộng đồng hàng hải thế giới cần hành động mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới để thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực hàng hải, và đạt được một môi trường làm việc không có rào cản đối với phụ nữ trong lĩnh vực này, sau một năm hành động theo chủ đề hàng hải thế giới năm 2019 "Trao quyền cho phụ nữ trong cộng đồng hàng hải".
18/03/2020 Xem thêm