ATGT đường thủy: Lỗi chủ yếu là Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường hết hiệu lực

Nhằm kiểm tra, xử lý những phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và sửa chữa của các phương tiện thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát.

CSGT đường thủy Phú Thọ tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Lô

Là một tỉnh với vị trí địa lý khác đặc biệt, Phú Thọ có 3 tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Lô chảy qua địa bàn tỉnh và các khu vực, lưu vực giáp ranh, tiệm cận nhiều tỉnh phía Bắc và Hà Nội. Địa bàn sông nước phức tạp, trải rộng, sự thất thường của dòng chảy, thời tiết cùng với đó là hoạt động bến, bãi còn lộn xộn gây khó khăn cho công tác quản lý và kiểm tra giám sát.

Bên cạnh đó, tình trạng các phương tiện thủy vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa diễn ra phổ biến; đặc biệt, một số lượng lớn phương tiện tự ý lắp các thiết bị bơm, hút để hoạt động khai thác cát, sỏi gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, làm phức tạp, gia tăng các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản và nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, lực lượng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy tỉnh Phú Thọ tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện thủy nội địa về vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa với tất cả các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn.

CSGT kiểm tra các phương tiện đang lưu thông

Chỉ tính riêng từ ngày 11/9 đến ngày 24/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra 45 phương tiện hoạt động khai thác cát sỏi tại 5 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh; 108 bến thủy nội địa (71 bến bốc xếp hàng hóa, 37 bến khách ngang sông); 545 lượt phương tiện tham gia giao thông.

Qua kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử phạt 352 trường hợp vi phạm chủ yếu về các lỗi tự ý hoán cải, thay đổi tính năng, kết cấu công dụng của phương tiện, không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) hoặc đã hết hiệu lực, chở hàng hóa vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện,… Đáng chú ý, Giấy chứng nhận ATKT và BVMT hết hiệu lực là lỗi vi phạm chủ yếu trong đợt tuần tra, kiểm soát lần này.

Bên cạnh công tác xử phạt, lực lượng chức năng đã hướng dẫn 4 chủ phương tiện làm thủ tục cấp mới đăng ký, đăng kiểm phương tiện; 147 chủ phương tiện làm thủ tục đăng kiểm lại theo quy định; yêu cầu 93 chủ phương tiện khắc phục vi phạm kẻ số đăng ký trên phương tiện và sơn vạch dấu mớn nước ăn của phương tiện, sau khi khắc phục hoàn toàn mới được tiếp tục hoạt động.

Vỏ tàu xuống cấp, tàu quá cũ, có hoạt động được tiếp hay không vẫn do 'nhận định' của chủ phương tiện. Khi tình trạng hỏng hóc, sự cố xảy ra, chủ tàu sẽ liên hệ nhanh tới các đội sửa chữa trên sông...

 

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Thượng tá Lê Anh Huy, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Do đặc thù với hơn 300 km đường sông, giáp ranh với 5 tỉnh, thành phố, công tác kiểm tra cũng gặp nhiều khó khăn. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, không ít phương tiện nhanh chóng tìm cảnh lẩn trốn sang địa bàn khác... Hơn thế, khi triển khai kiểm tra phương tiện, nhiều phương tiện thông báo cho nhau tạm dừng hoạt động, tập trung neo đậu và chờ đến tối để đồng loạt hoạt động, gây khó khăn.

Do vậy, bên cạnh công tác xử lý vi phạm, lực lượng chức năng còn tăng cường tổ chức tuyên truyền thông tin về ATGT đường thủy triệt để hơn nữa, đặc biệt là tới các chủ phương tiện, lái tàu trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức phối hợp cùng các đơn vị liên quan để triệt để xử lý các vi phạm.

Hương Lan