Austal Việt Nam: Vượt thách thức thời gian

Giữa mùa đại dịch Covid-19, Austal Việt Nam tại khu Đông Xuyên Vũng Tàu đã hạ thủy thành công chiếc tàu hai thân cao tốc dài 94 mét cho Trinidad-Tobago, một nước thuộc vùng biển Caribbean Trung Mỹ. Đây là chiếc phà chở ô tô và hành khách, có tên là APT James, con tàu đầu tiên được chế tạo tại Xưởng này chỉ trong vòng 20 tháng tính từ ngày chính thức khai trương vào tháng 11 năm 2018.

Phà chở ô tô và hành khách APT JAMES tại cảng nhà máy

Chính ông David Singleton - Tổng Giám đốc Austal tại Úc đã phải thốt lên: “Chúng ta không thể nói gì hơn trước niềm vui về thành quả của đội ngũ 450 thành viên Austal Việt Nam mạnh mẽ đã hạ thủy con tàu mới đầy ấn tượng, con tàu đầu tiên của họ với một thời gian đầy thách thức, tính cả trong lịch sử đóng tàu thế giới”.   

Hiện nay, con tàu đang được thi công giai đoạn cuối cùng (lắp đặt trang trí), trước khi bàn giao cho chủ tàu vào cuối năm nay.

Tàu mang tên APT James thuộc sê-ri Auto Express 94 là một loại tàu hoàn toàn bằng nhôm, chở được 926 hành khách và 250 xe, tốc độ lên tới 37,5 hải lý/giờ. Con tàu sẽ mang những đặc điểm nổi bật của công nghệ Austal về con tàu thông minh, trong đó có công nghệ khống chế chuyển động MCS (Motion Control System) của Austal, một công nghệ tích hợp nhằm đảm bảo tính ổn định cao của con tàu, khắc phục nghiêng ngang và chúi dọc, tạo an toàn cho hành khách cũng như thuyền viên trên tàu .

Cuộc hạ thủy con tàu kéo dài 5 ngày, với sự hợp tác của Vietransimex - một nhà thầu chuyên xử lý vận chuyển các vật siêu trường, siêu trọng tại Việt Nam, đã đưa con tàu rời phân xưởng trên các xe lăn tự hành, xuống sà lan, đi ngược dòng lên Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Sai gon Shipmarin) tại thành phố Hồ Chí Minh để hạ thủy bằng ụ nổi tại đây, sau đó lại được kéo trở lại Vũng Tàu.

Trước thành tựu của Austal Việt Nam, phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã có một cuộc trò chuyện với ông  Dummett Robert Mark  - Tổng Giám đốc Austal Việt Nam.

PV: Chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi đặt chân lên khu công nghiệp Đông Xuyên, Austal Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, thưa ông, đâu là những bài học kinh nghiệm?

Ông Dummett Robert Mark: Cám ơn ông về những lời khen ngợi. Chiếc tàu này được đóng trong thời gian ngắn, đã hạ thủy chỉ sau có 20 tháng, nhưng thực ra, công ty chúng tôi là một công ty đóng tàu đã có lịch sử 30 năm, một công ty với các xưởng  tại Philippines, tại Úc, tại Mobile bang Alabama nước Mỹ, tại Việt Nam và có cả xưởng tại Trung Quốc. Bởi vậy, hệ thống của chúng tôi đã phát triển khá tốt đẹp. Chúng tôi đã phát triển những thiết kế khá tốt. Chúng tôi xây dựng được những quy trình hiệu quả, hợp lý, cứ căn cứ theo đó mà tiến hành công việc. Chúng tôi thuê được khu đất này của khu công nghiệp Đông Xuyên và được sự ủng hộ, giúp đỡ hết lòng của khu công nghiệp. Về mặt tài chính, chúng tôi có hậu cứ tài chính vững chắc. Và chúng tôi đã thu hút được khá nhiều công nhân, kỹ sư Việt Nam đã có kinh nghiệm về đóng tàu nhôm vì chúng tôi chỉ đóng tàu nhôm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực này

Phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam phỏng vấn ông Dummett Robert Mark

PV: Thế các lực lượng lao động trẻ Việt Nam, theo ông , họ làm việc thế nào , thưa ông?

Ông Dummett Robert Mark: Tôi có một chút ngạc nhiên. Lực lượng lao động đó thật tuyệt vời. Họ có khả năng khá lớn để thực hiện việc chế tạo căn cứ vào bản vẽ, kế hoạch đã vạch ra . Và chúng tôi đã tới tận các trường đại học để tuyển nhân lực, chúng tôi đã đưa các bạn trẻ sang Úc để đào tạo. Và tại phòng thiết kế của Austal Việt Nam chúng tôi đã hình thành bốn nhóm thực tập thiết kế. Đến nay, các bạn trẻ đó đang làm việc tích cực. Họ không chỉ thiết kế tàu cho Việt Nam . Họ đang thiết kế tàu cả cho Úc và Philippines.

PV: Ông nhận định như thế nào về thủ tục hành chính ở Việt Nam?

Ông Dummett Robert Mark: Ồ, câu hỏi khá thú vị. Tôi đã ở Việt Nam hơn 7 năm , tôi đã thấy nhiều sự thay đổi.  Đặc biệt là cuối năm nay, tất cả các việc cung cấp đều xuất hóa đơn điện tử. Điều này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các giấy tờ như hồi trước. Tôi nghĩ rằng còn tồn tại nhiều vấn đề, nhưng Việt Nam không đứng một chỗ và Việt Nam đang cải thiện cho ngày càng tốt hơn . Những năm gần đây, tôi thấy có sự thay đổi mạnh mẽ, nhảy vọt hơn . 

PV: Cám ơn ông về cuộc nói chuyện này . Nhân dịp này, chúng tôi xin tặng Austal Việt Nam một số ấn phẩm Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam của Hội KHKT CNTT Việt Nam (VISIA) và tấm sơ đồ vị trí các xưởng đóng tàu trên đất nước Việt Nam, trong đó có ghi nhận xưởng Austal Việt Nam.

Ngọc Thuận