Các con tàu nổi bật năm Mậu Tuất

Mặc dù thị trường đóng tàu còn trầm lắng nhưng các Công ty đóng tàu trên cả nước vẫn luôn nỗ lực đóng mới, hoàn thành và bàn giao các sản phẩm cho Chủ tàu đúng thời gian, đảm bảo chất lượng. Cùng Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam điểm qua những con tàu nổi bật trong năm Mậu Tuất.

Tàu hàng trọng tải 23.680T Việt Thuận

Tàu có kích thước: Chiều dài lớn nhất 150.55m, chiều rộng lớn nhất 26.80m, chiều cao mạn 12.60m, mớn nước 8.90m, trọng tải toàn phần 23.680T. Vùng hoạt động của tàu là vùng biển Việt Nam, với cấp tàu là cấp II hạn chế. Tàu được cấu tạo bởi kết cấu đáy đôi, mạn kép ở khu vực giữa tàu, có một boong chính, tàu lắp 02 máy lai 02 chân vịt.

Đây là tàu lớn nhất được thiết kế và đóng mới tại Việt Nam trong năm 2018 để đáp ứng nhu cầu vận tải than nội địa cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam. Tàu đáp ứng các yêu cầu của Chủ tàu đặc biệt về tốc độ. Tàu được thử mô hình tại Viện Nghiên cứu tàu thủy Thượng Hải.

Tàu hàng trọng tải 56.200 DWT Trường Minh Sea

 Ngày 22/6/2018, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ) đã tổ chức lễ bàn giao tàu chở hàng rời trọng tải 56.200 DWT mang tên Trường Minh Sea cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc và chủ tàu là Công ty Cổ phần Quốc tế Trường Minh. Tàu chở hàng rời Trường Minh có trọng tải lớn nhất được Công ty Đóng tàu Nam Triệu đóng mới và bàn giao cho chủ tàu trong nước trong thời điểm hiện nay.

 Tàu kéo Damen ASD Tug 2813

Tàu có chiều dài 27.63m, chiều rộng 12.93m, chiều cao mạn 5.20m, tàu lắp 02 máy chính catterpilar 5050kw. Tàu kéo Damen ASD Tug 2813 là loại tàu kéo có thiết kế hiện đại được phân cấp bởi đăng kiểm BV với công suất kéo lớn, tính năng quay trở cao và rất thân thiện với môi trường.  Tàu được đóng tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm.

Damen ASD Tug 2831 có công dụng và vùng hoạt động rất linh hoạt, có thể sử dụng là một tàu kéo tại cảng, trong cửa biển hay phục vụ ngoài khơi trong các hoạt động dịch vụ dầu khí. Tàu được trang bị tời quấn dây cỡ lớn phía mũi, thiết bị đẩy phía sau lái, khoảng cách giữa điểm kéo và thiết bị đẩy đem lại tính năng điều động rất tốt cho tàu khi lai dắt các tàu ra vào cảng. Tính quay trở tốt của tàu cho phép tàu kéo có thể tiếp cận thẳng tới tàu cần lai dắt theo bất kỳ hướng nào nên tạo điều kiện rất thuận lợi cho công tác làm dây. Boong dâng của tàu được thiết kế rất cao tạo ra một khu vực thuận lợi để thực hiện các công việc khi thao tác ngoài khơi ví dụ như phục vụ tại các giàn khoan. Tàu được trang bị các máy móc thiết bị với mức độ tự động hóa cao theo tiêu chuẩn Châu Âu. 

Tàu chở dầu, hóa chất 6.500T

Năm 2018, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng đã bàn giao 02 sản phẩm là tàu “YN YEOSU” có số hiệu vỏ BS01 (tháng 5/2018), tàu “YN BUSAN” số hiệu vỏ BS02 (tháng 11/2018). Đây là sê-ri tàu 03 chở dầu hóa chất 6.500T cho khách hàng Hàn Quốc. Tàu “YN GWANGYANG” số hiệu vỏ BS03 được hạ thủy 20/10/2019 và dự kiến bàn giao trong quí I/2019. Tàu có chiều dài là 109,45m, chiều rộng 18,20m, mớn nước 6,7m, máy chính được sản xuất từ Nhật Bản.

   

SSIC đóng tàu biển cao tốc vỏ hợp kim nhôm Hòa Bình Ship 01

Tàu Hòa Bình Ship 01 được đóng bằng hợp kim nhôm, trang bị 2  máy chính, do Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ tàu thủy Việt - Hàn thiết kế và được đóng tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC). Tàu được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định thiết kế, kiểm tra phân cấp và được SSIC bàn giao cho Công ty CP Vận tải Biển Hòa Bình vào đầu tháng 7 năm 2018 để đưa vào khai thác. Tàu có sức chứa hơn 300 hành khách.

Tàu cao tốc 2 thân Côn Đảo Epress 36

Ngày 22/11, Công ty TNHH một thành viên 189 và Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã hạ thủy tàu cao tốc 2 thân được đóng tại Việt Nam mang tên Côn Đảo Express 36 được đóng theo thiết kế tiêu chuẩn châu Âu. Theo dự kiến, trong quý I/2019, tàu Côn Đảo Express 36 sẽ được đưa vào vận hành phục vụ hành khách đi lại và du lịch trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, Trần Đề - Côn Đảo. Côn Đảo Express 36 thiết kế theo kiểu tàu 2 thân hiện đại, có chiều dài 46,85 m, chiều rộng lớn nhất 12,2 m với sức chứa 598 hành khách.

Chí Dân (Tổng hợp)