Cảng biển TP. Hồ Chí Minh lọt top 30 cảng container hàng đầu thế giới về lưu lượng

Tổ chức Nghiên cứu hàng hải Alphaliner vừa công bố danh sách 30 cảng container hàng đầu về lưu lượng năm 2022. Danh sách này cũng so sánh về mức độ tăng trưởng của các cảng biển này so với năm 2021 và 2020. Trong đó, cảng biển TP.HCM giữ vị trí thứ 21. Đây cũng là thứ hạng cảng biển này từng được xếp hạng vào năm 2021.

Tuy vậy, theo Alphaliner, 30 cảng biển container hàng đầu thế giới về lưu lượng hàng hóa năm 2022 năm nay ghi nhận mức tăng trưởng khá thấp. Sự sụt giảm cả về sản lượng hàng hóa và tăng trưởng diễn ra khắp châu Âu, một phần các cảng của Ấn Độ và một phần của các cảng biển châu Á. Thậm chí, nhiều cảng biển container lớn của thế giới có mức tăng trưởng âm như Singapore (-0,5%), Busan (-2,9%), Port Kelang (-3,8%), Rotterdam (-5,8%),… Trong khi đó, với sự mở cửa sau đại dịch Covid-19, các cảng biển của Trung Quốc có sự tăng trưởng nhẹ, trung bình khoảng hơn 1%.

Trước đó, Tạp chí hàng hải Lloyd’s List đánh giá, cảng biển TP. Hồ Chí Minh là cảng giữ vững vị thế trong bối cảnh kinh tế cả nước tăng trưởng còn chậm sau đại dịch. Theo tạp chí này, Việt Nam có thể phát triển trong chuỗi cung ứng chiến lược với cảng biển này. Tương lai của cảng biển TP. Hồ Chí Minh có thể mở rộng hơn nữa và khu vực này cũng đang có những thay đổi quan trọng.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2022, sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh đạt 8,11 triệu Teus. Trong khi vào thời điểm năm 2021 và 2020, sản lượng hàng lần lượt là 7,96 triệu Teus và 7,86 triệu Teus. Tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 1,2%.

Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, khu vực TP. Hồ Chí Minh có nhiều cảng được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao. Đáng chú ý, năng suất xếp dỡ cũng đạt tiêu chuẩn cấp khu vực và quốc tế, thời gian giải phóng tàu nhanh.

T.H