Cảng Chân Mây: Nỗ lực đổi mới để chạm đến trái tim khách hàng

Làm thế nào để thỏa mãn khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập? Làm thế nào để các chủ hàng, các hãng tàu khách đến với Cảng Chân Mây không chỉ vì vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi mà còn vì chất lượng dịch vụ tốt, năng suất làm việc hiệu quả và hơn hết là giá thành hợp lý? Đó là những câu hỏi làm động lực cho Cảng Chân Mây đã,  đang và sẽ không ngừng đổi mới để nâng tầm doanh nghiệp và chạm đến trái tim khách hàng.        

 

Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2013, Cảng Chân Mây đã trải qua nhiều mô hình hoạt động với bước ngoặt lớn là chuyển đổi sang hình thức Công ty Cổ phần vào tháng 06/2015. Từ đó đến nay, Công ty đã có nhiều thay đổi tích cực mang lại hiệu quả cao.Tính đến hết năm 2018, sản lượt hàng hóa thông qua Cảng đạt 2.325.000 tấn, đạt 108% kế hoạch và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt tàu ra vào cảng đạt 309 lượt tàu, trong đó lượng tàu du lịch đến Cảng Chân Mây là 41 lượt tàu, mang theo gần 125.000 lượt khách.  Năng suất lao động đạt 537 triệu đồng/người/năm, tăng 9% so với năm 2017 và cao nhất từ trước đến nay.

Có thể nói kết quả của Công ty trong năm 2018 chưa có nhiều đột phá do giới hạn năng lực cầu bến. Tuy nhiên đó chính là sự tăng trưởng đáng khích lệ và là động lực cho sự phát triển trong thời gian tới. Để đạt đượcđiều này thì yêu cầu bức thiết đặt ra cho Công ty là cả một quá trình đổi mới toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, Cảng Chân Mây xác định cần phải thay đổi từ những điều đơn giản nhất, không chỉ tập trung vào ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn phải dựa vào nền tảng yếu tố nội lực để phát huy và xây dựng lộ trình phù hợp và ít rủi ro.

Đổi mới trong quản trị điều hành

Đối với công tác điều hành, việc ứng dụng công nghệ thông tin như: mạng internet, máy chấm công bằng vân tay, hệ thống camera giám sát… đã đem lại nhiều lợi ích không nhỏ. Trong hoạt động văn phòng, Công ty đã triển khai sử dụng các phần mềm kế toán, quản lý văn bản, kiểm soát tải trọng, quản lý hải quan. Tuy nhiên các phần mềm đều riêng lẻ, chưa có sự tích hợp chung nên khó tạo sức đột phá trong công tác kiểm soát, điều hành.

Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tổ chức các lớp học về văn hóa doanh nghiệp nhằm mục đích khơi gợi các tiềm lực sáng tạo của cán bộ công nhân viên và xây dựng bản sắc riêng của doanh nghiệp. Công ty cũng đã tiến hành thay đổi một số hình thức quản lý nghiệp vụ như đổi mới quy trình quản lý công nợ, góp phần rút ngắn thời gian thu hồi công nợ và giảm tỷ lệ công nợ bình quân từ 15% xuống còn 12%, phát huy vai trò người đứng đầu.

Để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác quản trị điều hành cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề, đầu tư phần mềm quản trị kết nối hiện đại, sắp xếp bộ máy hợp lý để phát huy năng lực của mỗi cá nhân. Đặc biệt cần nắm bắt các xu thế thời đại để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Đổi mới trong quá trình sản xuất

Hiện nay, áp lực lớn nhất trong quá trình vận hành sản xuất của Công ty đó là làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng đồng thời phải giảm chi phí xuống thấp nhất. Do đó, với lợi thế lực lượng lao động đang nằm trong độ tuổi vàng từ 35 - 40 tuổi thì vấn đề đổi mới tư duy làm việc, lan tỏa văn hóa tận tâm vì khách hàng, xem hàng hóa của khách cũng là hàng hóa của Công ty và gia đình là nhân tố quyết định được Công ty rất chú trọng.

Với năng lực cầu bến hiện tại, công suất hoạt động của Cảng đã vượt gấp 2 - 3 lần so với thiết kế ban đầu, đòi hỏi công tác điều độ phải có nghiệp vụ vững vàng cùng nhiều giải pháp sắp xếp cầu bến tối ưu. Hơn thế nữa, Công ty còn rà soát và đổi mới quy trình sản xuất cho phù hợp với từng thời kỳ, từng loại hàng, đơn cử là việc đổi mới quy trình vét than thời điểm tháng 10/2018 đã góp phần tăng năng suất vét than từ 89,76 tấn/giờ thành 112,53 tấn/giờ. Việc cải tiến quy trình cần được thực hiện liên tục để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trên cơ sở sơ đồ hóa tiến độ làm việc của các bộ phận, chuẩn hóa thời gian trong mỗi quy trình, ngày càng rút ngắn thời gian giao ca và các thao tác chuẩn bị.

Mặt khác, để duy trì giá thành ổn định và hợp lý mà mọi khách hàng chấp nhận, Công ty cần tiết kiệm và nhận diện các vấn đề lãng phí để loại bỏ nhằm tạo ra mức giá thành dịch vụ thấp nhất. Chính vì vậy, thời gian qua đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đó có hai sáng kiến được Tổng liên đoàn lao động tặng bằng khen và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy công nhận sáng kiến cấp cơ sở.

Công tác thị trường và chăm sóc khách hàng

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là động lực cho sự phát triển của Cảng Chân Mây ”, tháng 6/2018 vừa qua Công ty đã thực hiện đợt nghiên cứu khảo sát ý kiến khách hàng. Đợt khảo sát đã nhận được nhiều góp ý tâm huyết, thiết thực từ phía khách hàng để từ đó công tác quản lý điều hành có nhiều thay đổi về năng suất lao động, vệ sinh bến bãi, thái độ phục vụ. Những thay đổi trước mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng và là cơ sở để Công ty tiếp tục phát huy việc chinh phục khách hàng tiến tới tạo dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững. Để đạt điều đó là sự nỗ lực không ngừng với nhiều giải pháp thiết thực như: Khách hàng của người lao động; Tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng có trọng điểm; Tranh thủ sự ủng hộ của cơ quan ban nghành để nâng cao sức mạnh công tác xúc tiến quảng bá và tạo dựng hình ảnh Cảng Chân Mây.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng năng lực sản xuất

Với tình trạng quá tải trong nhiều năm thì vấn đề mở rộng năng lực sản xuất là yêu cầu tất yếu. Sau nhiều năm chuẩn bị, tháng 6/2018, Cảng Chân Mây đã tổ chức khởi công Bến số 2 với Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 384 tỷ đồng. Qui mô trong giai đoạn 1 của dự án  bao gồm Bến số 2, với phần bến liên tục dài 225m có dạng bến nhô xa bờ với 01 cầu dẫn và 01 trụ neo; hệ thống kè bảo vệ; đường dẫn ra cảng; hạ tầng… dự kiến hoàn thành vào quý 1/2020. Ngoài ra việc hoàn thiện Hạng mục bổ sung 2 trụ neo – 200 tấn - thuộc Công trình Nâng cấp bến số 1 Cảng Chân Mây đưa vào sử dụng, phục vụ tiếp nhận cỡ tàu Oasis of the Seas dài 361m đã tạo uy tín lớn cho cảng Chân Mây về dịch vụ đón tàu khách. Đây là sự hợp tác đầu tư giữa Royal Caribbean và Cảng Chân Mây được đánh giá là mô hình hợp tác hiệu quả cần được nhân rộng tại các cảng biển của Việt Nam. Để đồng bộ với cơ sở hạ tầng thì việc xây dựng phương án tài chính, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư để tăng cường phương tiện thiết bị hiện đại, năng suất vượt trội cũng được Công ty khẩn trương xúc tiến.

Việc đổi mới trong doanh nghiệp là một vấn đề tất yếu khách quan đang diễn ra mạnh mẽ trong mỗi doanh nghiệp. Việc đổi mới mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không kém phần thách thức. Mỗi bộ phận, mỗi cá nhân đều phải tự thân đổi mới và đưa ra những ý tưởng sáng tạo, đề xuất từ thực tiễn lao động sản xuất để hướng đến phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất và làm khách hàng hài lòng nhất. Để đạt điều đó Công ty cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và cần tiến hành biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có sáng kiến và những ý tưởng đổi mới phù hợp.

Trong thời gian tới với sự nổ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo cũng như đội ngũ cán bộ công nhân viên và sự đổi mới bền bỉ, chắc chắn rằng dịch vụ của Cảng Chân Mây sẽ chạm tới trái tim khách hàng.

                                                                       Hồ Hoàng Thi