Cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam
“Ngành hàng hải đang trong giai đoạn có những điều kiện phát triển, không chỉ cảng biển, vận tải biển, dịch vụ hàng hải mà ngành đóng tàu đang đứng trước những cơ hội lớn. Các nhà máy, đơn vị đóng sửa chữa tàu cần tiếp tục có kế hoạch phát triển” – đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang khi được hỏi về cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam trong một sự kiện gần đây.
Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm bàn giao sà lan chở dầu Wolverine Spirit 01 – YN522825 cho khách hàng
Có cơ hội
Hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cho các loại hàng hóa thông qua, trong đó có những cảng biển lớn, đủ năng lực đón nhận những tàu quốc tế lớn hàng đầu thế giới.
Bên cạnh đó, đội tàu của Việt Nam đáp ứng được 100% nhu cầu vận tải nội địa và trên dưới 10% vận tải quốc tế. Mục tiêu trong tương lai, đội tàu Việt Nam sẽ dần chiếm lĩnh thị trường vận tải. Ngành dịch vụ hàng hải cũng đang phát triển, dần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của dịch vụ vận tải.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cho biết: “Lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu đang trên đà phát triển, để hình thành 4 chân kiềng của ngành hàng hải, xứng đáng với yêu cầu về phát triển giao thông và truyền thống lâu đời của ngành hàng hải. Do đó, ngành hàng hải đang trong giai đoạn có những điều kiện phát triển, không chỉ cảng biển, vận tải biển, dịch vụ hàng hải mà ngành đóng tàu đang đứng trước những cơ hội lớn. Các nhà máy, đơn vị đóng sửa chữa tàu cần tiếp tục có kế hoạch phát triển. Ngoài ra, các chủ tàu trong kế hoạch phát triển đội tàu cần lưu tâm đến các nhà máy đóng tàu của Việt Nam, để ngành đóng tàu trong nước ngày càng phát triển, đóng được những con tàu thuần Việt có trọng tải lớn hơn”.
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng chuẩn bị hạ thủy tàu hàng 6.500 tấn “VIET THUAN QN-02”
Có năng lực đóng tàu
KS Hoàng Hùng – Q.Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA) cho biết: tình trạng suy thoái của ngành đóng tàu nước ta đã dần qua đi. Hiện nay ngành đóng tàu đang phục hồi, các cơ sở đóng tàu phát triển ở khắp các địa phương trải dài từ Bắc đến Nam. Hiện cả nước có khoảng gần 120 cơ sở đóng tàu lớn nhỏ, với sản lượng hàng năm tăng gấp mười lần so với thập kỷ trước. Các cơ sở thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị phục vụ cho ngành cũng phát triển về số lượng đảm nhiệm thiết kế được những sản phẩm có tính năng chuyên dụng và hàm lượng về khoa học công nghệ cao. Cung ứng thiết bị vật tư với các chủng loại đa dạng đáp ứng đầy đủ cho các cơ sở đóng và sửa chữa tàu.
Hiện nay, tổng số đội tàu biển của Việt Nam có hơn 1.600 tàu vận tải hàng hóa, với tổng trọng tải khoảng 12 - 13 triệu DWT. Từ năm 2020 đến nay, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 thì ngành đóng tàu của Việt Nam lại khởi sắc trong và sau đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam đã nắm bắt tốt cơ hội và chuyển mình mạnh mẽ, đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Ngành đóng tàu Việt Nam đã đóng được các tàu chuyên dụng, tàu có sức chở lớn đến 50 - 60 nghìn tấn và hướng tới đóng tàu 110 nghìn tấn.
Theo các chuyên gia, ngoài những cơ hội lớn thì ngành đóng tàu Việt Nam cũng gặp không ít thách thức. Cụ thể, do thị trường xuất khẩu hàng hóa năm 2023 suy giảm, nên các chủ tàu Việt Nam không dám đầu tư đóng mới nhiều tàu. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu đang đối mặt khó khăn về tài chính do các khoản nợ đầu tư lớn tại các ngân hàng chưa được tái cơ cấu; việc vay vốn ngân hàng để sản xuất không dễ dàng,…
Với những cơ hội cũng như có những năng lực đầy đủ, đó là điều kiện để ngành đóng tàu Việt Nam củng cố và phát triển hơn.
S.T
Bài viết liên quan
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu (19/04/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)
- Cảng biển Việt Nam: Phát triển ngày càng nâng cao (21/12/2023)
- Xây dựng đồng bộ đội tàu và hạ tầng cảng biển (17/11/2023)
- Đầu tư, nâng cấp cảng biển đón tàu lớn như thế nào cho phù hợp? (19/10/2023)
- Thông tư số 16 gỡ vướng đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa (21/09/2023)
- Lợi ích khi cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài (18/08/2023)