Công đoàn SBIC tổ chức Hội nghị BCH Công đoàn lần thứ 5, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Ngày 09/01/2020 tại Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công đoàn SBIC tổ chức Hội nghị BCH Công đoàn lần thứ 5, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tham dự Hội nghị có ông Ngô Tùng Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC), Ban Thường vụ Công đoàn SBIC cùng các đồng chí trong Ban chấp hành (BCH) Công đoàn SBIC.

Năm 2019, Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Việt Nam luôn sát cánh cùng với Lãnh đạo Tổng công ty tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), phát động phong trào thi đua, thực hành tiết kiệm và phát huy sáng kiến, sáng tạo trong điều kiện rất khó khăn về nguồn lực sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ sản phẩm. Các Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp với Chuyên môn đồng cấp để phát động và tổ chức phong trào thi đua trên công trình, sản phẩm trọng điểm, tập trung vào các công trình đóng mới sản phẩm tàu trong nước và các sản phẩm thi công cho đối tác nước ngoài. Đây cũng là năm Công đoàn SBIC duy trì thực hiện tốt trong việc hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn và tham gia giải quyết những khó khăn, bất cập khi thực hiện chế độ, chính sách với người lao động đã góp phần thúc đẩy hoạt động SXKD của doanh nghiệp và các phong trào hoạt động của Công đoàn CNTT Việt Nam.

Theo thống kê, tính đến hết năm 2019, tổng số lao động công đoàn của SBIC là 9.731 người, trong đó số lao động có việc làm là 9.256 người, số lao động không có việc làm là 475 người. Thu nhập bình quân: 7,2 triệu đồng/người/tháng. Nợ lương: 88,2 tỷ đồng (của 46 đơn vị). Nợ bảo hiểm xã hội (BHXH): 485,48 tỷ đồng (Bao gồm cả khoản khoanh nợ và nợ trợ cấp thôi việc, mất việc làm: 5,7 tỷ đồng cho 814 người của 23 đơn vị.

Trước tình hình còn tồn tại một số đơn vị còn nợ lương, nợ BHXH của những năm trước nay đã đến kỳ hạn và nợ phát sinh đã gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp (DN) và xảy ra hiện tượng ngừng việc tập thể để đòi quyền lợi thì Công đoàn CNTT đã kịp thời tiếp xúc người lao động để lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người lao động (NLĐ) và của Công đoàn cơ sở để làm việc với Ban lãnh đạo công ty cũng như công tác tư tưởng, giải tỏa bức xúc của NLĐ; đồng thời yêu cầu giám đốc doanh nghiệp tổ chức đối thoại, giải trình với NLĐ và cam kết về thời gian chi trả tiền lương, tiền nợ BHXH để NLĐ yên tâm tiếp tục làm việc và ổn định sản xuất.

Đồng chí Trần Bá Thành - Chủ tịch Công đoàn SBIC phát biểu

Ban Thường vụ Công đoàn CNTT Việt Nam cũng  phối hợp với Lãnh đạo Tổng Công ty ban hành Chỉ thị Liên tịch chỉ đạo các đơn vị thành viên cố gắng khắc phục khó khăn, bằng mọi biện pháp, huy động tất cả các nguồn lực để thực hiện tốt nhất có thể trong việc thanh toán tiền lương và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong dịp tết Kỷ Hợi 2019, triển khai thực hiện kế hoạch số 352/KH-CNTT để chỉ đạo các CĐCS trực thuộc và tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động mừng Đảng mừng xuân theo đúng tinh thần của Tổng Liên đoàn, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo Tết của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy là chăm lo đời sống cho CNVCLĐ trong dịp Tết nguyên đán năm 2019 với nhiều hình thức đảm bảo không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Các đơn vị đã thực hiện chi trả đủ lương của năm, một số đơn vị chi thưởng (lương tháng 13) cho đảm bảo với mức thấp nhất là 3,2 triệu đồng/người; cao nhất 9,07 triệu đồng/người; thưởng tết với mức thấp nhất 2 triệu đồng/người và cao nhất 10 triệu đồng/người; ngoài ra còn hỗ trợ 4.649 trường hợp khó khăn với giá trị: 1.205.692.000 đồng; hỗ trợ vé tàu xe cho 354 trường hợp ở xa về quê ăn tết và tổ chức “Tết sum vầy” cho NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn CNTT Việt nam đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, CNVCLĐ thực hiện nhiệm vụ trong dịp tết tại một số đơn vị khó khăn; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, thăm hỏi, tặng quà cho 331 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là: 287,3 triệu đồng; hỗ trợ 47 triệu đồng tiền Tết cho 03 đơn vị không có khả năng lo chế độ tết cho người lao động như (Công ty Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty Bến Thủy và Công ty CNTT&Vận tải Cần Thơ); Huy động và hỗ trợ xây dựng 03 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng giá trị 110 triệu đồng;...
Năm 2019, 03 Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn CNTT Việt Nam được tặng cờ thi đua của Tổng Liên đoàn, trong đó có 02 Cờ toàn diện và 01 Cờ chuyên để Văn hóa – Thể thao, 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn.

Để kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân, đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác Công đoàn, Công đoàn CNTT Việt Nam tặng Giấy khen cho 29 tập thể và 94 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thi đua LĐSX năm 2018;

Hội nghị cũng lắng nghe những ý kiến, đề xuất của các đại diện Công đoàn cơ sở trong công tác năm 2019 và quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2020.

                                                                                                                  PV