Công ty Đóng tàu Hạ Long: Chủ động và ổn định sản xuất trong mọi tình hình
Trong khoảng thời gian hơn một năm trở lại đây, thông tin về hạ thủy các con tàu lớn của các công ty đóng tàu trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) liên tục xuất hiện trên báo chí. Đó là một tin mừng cho thấy sự ổn định trong sản xuất kinh doanh và dự báo những sự phát triển trong tương lai không xa.
Lễ đặt ky tàu dịch vụ điện gió CSOV9020 đóng cho Tập đoàn DAMEN
Liên tục trong nửa đầu tháng 5/2024, 3 đơn vị đóng tàu trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đó là Bạch Đằng, Nam Triệu và Phà Rừng đã lần lượt cho hạ thủy những con tàu lớn theo hợp đồng với các khách hàng trong, ngoài nước. Trong số này có tàu hàng rời 65.000 tấn do Công ty TNHH MTV Nam Triệu chế tạo - được đánh giá là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay được thực hiện bởi các kỹ sư, công nhân người Việt.
Đặc biệt, với Công ty Đóng tàu Hạ Long, ngay từ 2023, những con tàu lớn đã được hạ thủy và Công ty đã chủ động đàm phán và kí kết hợp đồng tạo việc làm ổn định lâu dài trong nhiều năm. Năm 2023, Đóng tàu Hạ Long công ty đã triển khai thi công 3 tàu CSOV 8720. Đến năm 2024 và 2025 sẽ khởi công lần lượt 5 tàu CSOV còn lại. Theo tiến độ hợp đồng đã ký, 8 tàu được lần lượt bàn giao cho Damen từ quý I/2025 cho đến hết năm 2026. Ngoài ra, Công ty đã xúc tiến đàm phán ký hợp đồng đóng mới 2 tàu chở khách du lịch xuất khẩu 120M-03, 120M-04, với giá trị mỗi tàu khoảng 130 tỉ đồng; đàm phán hợp đồng các tàu chở khách du lịch, tàu chở dầu 4000T - 8000T.
TGĐ Công ty Đóng tàu Hạ Long Nguyễn Tuấn Anh phát biểu trng buổi Lễ đặt ky tàu dịch vụ điện gió CSOV9020
đóng cho Tập đoàn DAMEN
Chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ đặt ky tàu dịch vụ điện gió CSOV9020 đóng cho Tập đoàn DAMEN
Trong lần làm việc gần đây với các công ty đóng tàu trực thuộc SBIC, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: “Đó là một nỗ lực rất lớn của các công ty con thuộc SBIC. Thực hiện thành công các đơn hàng lớn như thế không chỉ duy trì sự ổn định cho doanh nghiệp, việc làm cho người lao động mà còn gia tăng giá trị thương hiệu các nhà máy. Điều đó rất có lợi cho quá trình định giá, đánh giá doanh nghiệp và tiến hành thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC, các công ty con và thu hồi vốn, tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ,... theo Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023 của Chính phủ”.
Tại Hội nghị tổng kết công tác 2023 và phương hướng nhiệm vụ 2024, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long cũng cho biết: Những năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn giữ được uy tín về chất lượng sản phẩm và địa chỉ tin cậy của nhiều chủ tàu lớn trong và ngoài nước. Trong năm 2023, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã ký được nhiều hợp đồng đóng mới hơn so với các năm trước. Công ty không còn lo thiếu việc làm cho người lao động, nhưng việc tổ chức sản xuất, quản lý tiến độ, quản lý chất lượng cũng như tăng năng suất lao động, trang bị vật tư thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt để đáp ứng tiến độ thi công, chất lượng sản phẩm theo hợp đồng ký với chủ tàu là một khó khăn và thách thức mới trong giai đoạn này và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Công ty đảm bảo thu nhập, chính sách với người lao động. Đến thời điểm hiện tại, công ty không nợ lương người lao động, không nợ bảo hiểm xã hội, các khoản thuế của Nhà nước. Năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đạt hiệu quả cao: Giá trị sản xuất đạt hơn 678 tỉ đồng, vượt tới 62% kế hoạch năm; doanh thu thuần đạt hơn 731 tỉ đồng, vượt tới 74% kế hoạch năm; tổng doanh thu hơn 773 tỉ đồng. Với 1.050 lao động, thu nhập bình quân vẫn đạt 13,5 triệu đồng/người/tháng.
Với hiệu quả này, hoạt động sản xuất kinh doanh chính gồm đóng mới và sửa chữa có lãi hơn 28 tỉ đồng.
Lễ hạ thuỷ Du thuyền EMARALD SAKARA 110m tại Công ty TNHH Đóng tàu Hạ Long
Du thuyền EMARALD SAKARA 110m chuẩn bị hạ thuỷ tại Công ty TNHH Đóng tàu Hạ Long
Trong buổi về thăm và làm việc tại Công ty Đóng tàu Hạ Long hồi đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Hạ Long trong phát triển SXKD và nhấn mạnh nhà máy là cơ sở đóng, sửa chữa tàu đã được đầu tư hoàn thiện, cơ sở hạ tầng, năng lực đóng tàu đáp ứng được yêu cầu tàu lớn trên thế giới. Vì vậy, Công ty Đóng tàu Hạ Long phải đẩy mạnh SXKD, tiếp tục xây dựng giá trị, thương hiệu để chủ đầu tư mới quan tâm.
Trong quý I/2024, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Đóng tàu Hạ Long tiếp tục duy trì sự ổn định và bắt đầu tăng trưởng. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh đạt 6,376 tỉ đồng, đạt 23% kế hoạch năm 2024. Dự kiến, lợi nhuận quý 2 năm 2024 đạt 7,475 tỉ đồng. Năm 2024, giá trị sản xuất dự kiến hơn 727 tỷ đồng; giá trị doanh thu thuần hơn 725 tỷ đồng.
Tàu hàng 4.500T Việt Thuận chuẩn bị hạ thuỷ tại Công ty Đóng tàu Hạ Long
Bí thư ĐU, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Tuấn Anh phát biểu và giải đáp kiến nghị của người lao động
Phó Bí Thư ĐU, Chủ tịch Công ty Tô Thanh Hà trình bày Báo cáo Công tác Đảng 2023, phương hướng 2024
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty cũng cho biết: Hiện tại Công ty đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu mới, đủ việc làm cho người lao động đến năm 2027. Năm 2024, với sự nỗ lực và tiếp tục duy trì, phát triển thương hiệu đóng tàu Hạ Long cùng với những biện pháp hợp lý, kịp thời, Công ty Đóng tàu Hạ Long sẽ nỗ lực hoàn thành tốt công tác thị trường, đảm bảo đủ việc làm, tăng mức thu nhập cho người lao động cũng như mục tiêu, kế hoạch năm 2024, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Công tác thi đua khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng
Với hàng trăm kỹ sư, cán bộ quản lí giỏi, hàng ngàn công nhân tay nghề cao, sản phẩm đóng mới ngày càng đa dạng, với tải trọng ngày càng tăng đáp ứng mọi công ước đăng kiểm quốc tế mới nhất. Hiện tại, Công ty Đóng tàu Hạ Long đủ việc làm đến năm 2027 và nhiều năm tiếp theo.
Công ty Đóng tàu Hạ Long đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 220/NQCP ngày 22/12/2023 của Chính phủ, Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 07/02/2024 của Bộ GTVT và Nghị quyết số 26/NQ-TCT ngày 13/3/2024 của HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy để ngày càng lớn mạnh và phát triển, cùng ngành Công nghiệp tàu thuỷ cả nước thực hiện tốt Nghị quyết số 36-NQ/TW Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nguyên Phong
Bài viết liên quan
- Triển lãm thiết bị ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam 2024 (06/12/2024)
- Hội thảo quốc tế về An toàn và Công nghệ Hàng hải thông minh tiên tiến (Ai-MAST) lần thứ 10 (02/12/2024)
- Hiệp hội Hàng hải Đan Mạch mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam về đóng tàu (15/11/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Hội nghị tổng thể thường niên lần thứ 24 của IAMU tại Hoa Kỳ và làm việc với Đại học Memorial, Canada (25/11/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đón tiếp và làm việc với đoàn Thị trưởng thành phố Mokpo, Hàn Quốc (28/10/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tưng bừng chào đón tân sinh viên K65 nhập học (09/10/2024)
- Tổng công ty Ba Son: Thương hiệu vươn tầm quốc tế (22/08/2024)
- Chuỗi hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) của trường Đại học Hàng hải Việt Nam (22/08/2024)
- Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học cho 04 ngành theo tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT (19/07/2024)
- Cảng Chân Mây: Tín hiệu tích cực từ đầu năm (20/06/2024)