Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng: “Tối ưu hóa hệ thống quản trị và điều hành sản xuất”

Năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn chung về vận tải đường biển, nhu cầu đóng mới tàu nội địa thấp, cạnh tranh gay gắt về giá trong nước và khu vực, bảo lãnh thực hiện hợp đồng,… Nhưng Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng vẫn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập và cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ). Đặc biệt, việc triển khai đề án “Tối ưu hóa hệ thống quản trị và điều hành sản xuất” đã có những hiệu quả nhất định và đang được Công ty định hướng, cải tiến và áp dụng rộng rãi hơn cho toàn Công ty trong những năm tới.

Công ty đã thay đổi mô hình các đơn vị sản xuất theo mô hình các phòng, xây dựng và điều chỉnh chức năng nhiệm vụ các đơn vị, các chức danh trong hệ thống chỉ huy và điều hành sản xuất theo hướng rõ ràng nhiệm vụ, giảm chồng chéo.

Công ty cũng triển khai thực hiện việc lập kế hoạch sản xuất theo cách thức của tư vấn Hàn Quốc đã hướng dẫn. Điều này, giúp việc thực hiện chuyên nghiệp hóa hơn. Vì chỉ mới áp dụng nên Công ty đang tăng cường cập nhật, nâng cao chất lượng việc lập kế hoạch.

Để thực hiện đề án thuận lơi, Công ty đã sắp xếp, luân chuyển, bố trí lại nhân lực làm công tác định mức và thống kê lao động tại Phòng KSSX, nhân viên công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ cho công tác lập kế hoạch, chào giá, nghiệm thu, quyết toán các sản phẩm...  Bởi công tác định mức lao động có vai trò, tác dụng rất lớn trong việc nâng cao và là thước đo năng suất lao động, trả lương; giúp cho việc bố trí lao động phù hợp và hiệu quả. Nhiều năm nay, Lãnh đạo Công ty đã rất quan tâm chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh cho sát với thực tế.

Điển hình của lợi ích từ đề án như việc Phòng Vật tư đã hình thành nhóm chuẩn bị và giao nhận vật tư, kết hợp với nhóm phục vụ của các phòng sản xuất làm công tác chuẩn bị sản xuất nên việc giao nhận, cấp phát vật tư đã có thay đổi tích cực. Hay như việc cải tiến công tác tổ chức sản xuất trong làm sạch vỏ tàu với mục tiêu thân thiện với môi trường, rút ngắn thời gian thi công sản phẩm, tiết kiệm vật tư, vật liệu cũng như năng lượng cũng đã đạt những hiệu quả nhất định bằng việc áp dụng nhiều giải pháp: làm sạch bằng cát ướt, bi thép, phun làm sạch bằng hạt sỏi, điều chỉnh thời gian làm việc... để hạn chế tối đa bụi phát tán vào khu dân cư. Công ty đang tiếp tục tìm kiếm thêm các giải pháp khác để hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường, tiếp tục đánh giá tính hiệu quả của từng giải pháp để thiết lập quy trình tối ưu theo điều kiện của Công ty.

Thực hiện đề án, Công ty đã rà soát lại các quy trình sửa chữa tàu, tăng cường kiểm soát chất lượng ở đơn vị thi công, kiểm tra nhằm giảm thiểu việc bảo hành sản phẩm, điều này giúp Công ty tiết kiệm được về cả nhân công và thời gian, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất. Vật tư, thiết bị do Công ty cung cấp để phục vụ đóng mới, sửa chữa tàu thuỷ và gia công kết cấu thép được kiểm tra, kiểm soát chất lượng theo đúng các quy định trong ISO; Một số vật tư, thiết bị đã được phát hiện sai lỗi, các sai lỗi đã được khắc phục trước khi đem sử dụng, một số vật tư chưa đủ chứng chỉ phù hợp cũng đã được kiểm tra và bổ sung kịp thời; Việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng trong sửa chữa tàu, đóng mới tàu nội địa, gia công kết cấu thép... thoả mãn yêu cầu của chủ tàu và đăng kiểm phân cấp; Tỷ lệ kiểm tra của đăng kiểm, chủ tàu lần 1 đạt khá cao, từ 97 - 99%...

Năm 2018 là năm Công ty Đóng tàu Phà Rừng bắt đầu triển khai thực hiện đề án “Tối ưu hóa hệ thống quản trị và điều hành sản xuất” nên vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc. Nhưng theo lãnh đạo Công ty cho biết thì đề án triển khai thuận lợi, được sự đồng tình và ủng hộ của CBCNV-NLĐ. Công ty vẫn đang tiếp thu ý kiến, cải tiến để đề án thực hiện được trơn tru, mang lại hiệu quả hơn.

Cũng theo lãnh đạo Công ty Đóng tàu Phà Rừng, trong năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục tục phân tích, đánh giá các nội dung triển khai đề án “Tối ưu hóa hệ thống quản trị và điều hành sản xuất”, thực hiện điều chỉnh, cải tiến để hệ thống phù hợp hơn với thực tế sản xuất, tập trung. Theo đó, trong năm 2019, Công ty sẽ hoàn thiện việc thay đổi mô hình tổ chức sản xuất để tăng tính chủ động, giao cho các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý phần công việc ở các sản phẩm như đã giao trong chức năng nhiệm vụ của đơn vị; Gắn trách nhiệm các đơn vị trong công tác lập và kiểm soát kế hoạch, quyết liệt thực hiện để công tác lập kế hoạch và kiểm soát thực hiện kế hoạch sản xuất thực sự đi vào thực tế; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng, kiểm soát tiến độ, kiểm soát các nguồn lực…

          Với việc duy trì chiến lược về sửa chữa tàu là tập trung vào tiến độ và chất lượng, Công ty Đóng tàu Phà Rừng được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao, từ đó đã xây dựng được hệ thống khách hàng truyền thống ổn định và gắn bó với Công ty. Chính vì vậy, việc cải tiến, áp dụng đề án “Tối ưu hóa hệ thống quản trị và điều hành sản xuất” sẽ là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để Công ty ngày càng ổn định, phát triển bền vững, chuyên nghiệp.

Nguyên Ngọc

 

Năm 2018, Công ty đã triển khai đóng mới 5 sản phẩm, trong đó 3 sản phẩm là tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500T cho chủ tàu Hàn Quốc và đã bàn giao được 02 sản phẩm; sửa chữa được 71 lượt tàu; 5 dự án gia công cấu kiện thép...Việc bàn giao 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500T đã góp phần quảng bá hình ảnh của Công ty trên thị thế giới nói chung và trong nước nói riêng, tiếp tục khẳng đinh thương hiệu của Công ty trong việc đóng mới dòng tàu xuất khẩu.