Cước tàu chở hàng rời tăng mạnh, tàu container tiếp tục giảm

Do yếu tố thời vụ, chỉ số giá cước tàu hàng rời tăng mạnh. Trong khi đó, cước tàu container vẫn giảm do dư cung tàu và nhu cầu ở mức yếu.


Chỉ số giá thuê tàu hàng rời Baltic (BDI) gần chạm đỉnh 1 năm trong phiên giao dịch ngày 6/10 lên 1.929 điểm. So với cách đây một tháng, chỉ số này tăng 69%. Chỉ số BDI bao gồm chỉ số giá tàu vận chuyển cỡ capesize (tải trọng 150.000 tấn), panamax (60.000 – 70.000 tấn) và supramax (30.00 – 50.000 tấn).

Chỉ số BDI từ 2022 đến 2023 (Nguồn: Tradingview)

 Trong khi đó, chỉ số vận tải tàu container (Drewry WCI) vẫn tiếp tục đà giảm sâu từ đầu năm đến nay. Tính đến ngày 5/10/2023, chỉ số này ở mức 1.390 USD/FEU (FEU: đơn vị tương đương không gian chiếm dụng của một container dài 40 feet), mức thấp nhất kể từ tháng 11/2019.

 Lý giải cho sự phân hoá của hai chỉ số này, một chuyên gia phân tích cho biết mặc dù sản lượng vận chuyển tàu container trong tháng 9 tăng nhẹ khoảng 0,2% so với năm ngoái và là tháng tăng đầu tiên trong 17 tháng gần đây, mức hiện tại vẫn là thấp. Ngoài ra, lượng tàu đóng mới trong những năm 2022 quá nhiều, thời gian giao tàu bắt đầu từ giữa năm 2023 cho đến giữa năm 2025. Tổng nguồn cung tàu trên thế giới dự kiến tăng khoảng 29% từ nay đến năm 2025. Trong khi đó, tăng trưởng nhu cầu chỉ khoảng 2 – 3%/năm.

Giai đoạn giá cước tăng nóng, nhiều nhà vận tải trên thế giới đầu tư vào trang thiết bị, đóng tàu, container mới. Trong lúc nhu cầu thấp như hiện nay mà nguồn cung vận tải mới được đưa vào với quy mô lớn, tạo ra áp lực giảm giá nhiều.

Đối với cước tàu rời, mức độ tăng ở thời điểm hiện tại vẫn nằm trong biên độ thông thường 1.000 – 2.000 của quý III – đầu quý IV do yếu tố mùa vụ, nhu cầu tăng cao. So sánh với cùng thời điểm năm ngoái, chỉ số BDI vẫn thấp hơn 1,63%.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cuối quý IV/2023, đầu quý I/2024 sẽ là thời điểm cước tàu hàng rời sẽ giảm theo chu kỳ hàng năm. Với vận tải container, chu kỳ ngành cũng vận hành theo chu kỳ kinh tế và thị trường có nhiều cơ hội mới.

V.C