Dấu ấn những con tàu và công trình biển ở phía Nam những tháng cuối năm

Từ giàn CPP nặng 14 nghìn tấn đến các con tàu du lịch.

Từ giàn CPP nặng 14 nghìn tấn

Vào những ngày cuối tháng Tám, cả nước quan tâm tới một sự kiện ngoài khơi vùng biển phía Nam. Một cái chân đế giàn khoan khổng lồ đã được hạ đặt tại một vùng khai thác dầu khí có cái tên rất thân thương: Sao Vàng - Đại Nguyệt. Đó là tên hai mỏ cung cấp khí, nằm cạnh nhau, trong lô 05-1 b và c, tại vùng bồn trũng Nam Côn Sơn, cách Vũng Tàu vào khoảng 300 km. Láng giềng với nó là mỏ Đại Hùng và Thanh Long, xa hơn một chút, tại lô 05-2 và 3 là các mỏ Mộc Tinh và Hải Thạch.

Khí từ 5 giếng khoan trong mỏ Sao Vàng và 4 giếng trong mỏ Đại Nguyệt cũng như giàn Thiên Ưng được đưa về giàn CPP (Central Processing Platform: giàn xử lý tập trung) để được xử lý, gia công thành khí thành phẩm và sau đó sản phẩm khí được đưa theo đường ống Nam Côn Sơn về bờ, còn condensate (xăng nhẹ) thì được đưa về tàu FSO để phân phối cho khách hàng.

Mỏ Sao Vàng (SV) và Đại Nguyệt (DN) cách Vũng Tàu khoảng 300 km

Nhà điều hành Nhật Bản Idemitsu đã ký hợp đồng tổng thầu với Công ty Cơ khí PTSC M&C để cung cấp giàn CPP và tàu FSO. Giàn CPP gồm hai phần: phần chân đế (jacket) và phần thượng tầng (topsides). Chân đế được cắm xuống đáy biển bằng 8 các cọc, tại một vùng nước sâu khoảng 120 mét. Phần thượng tầng gồm giàn đầu giếng WH, các bộ phận xử lý CP, khu vực sinh hoạt cho trên 50 con người. Phần chân đế nặng khoảng 14 nghìn tấn, còn phần thượng tầng khoảng 12 nghìn tấn. Tham gia thực hiện chế tạo giàn CPP là một loạt các nhà thầu phụ: Xí nghiệp Xây lắp của Vietsopetro, Công ty Lilama.. làm giàn chân đế, Công ty PV Shipyard làm tháp đuốc đốt…

Sơ đồ hoạt động mỏ Sao Vàng- Đại Nguyệt

Công nhân viên PTSC M&C trong buổi lễ ra quân thực hiện chương trình Sao Vàng – Đại Nguyệt

Đúng ngày 18 tháng Tám vừa rồi, khối thép khổng lồ đã từ Cảng Vietsovpetro được tàu cửu vạn cùng một loạt các tàu dịch vụ, tàu cẩu… đưa ra đúng vị trí, hạ thủy, rồi lắp đặt. Bất chấp mọi hành động quấy nhiễu, việc hạ đặt giàn chân đế vẫn tiến hành đúng tiến độ đã vạch ra từ lâu để dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt bắt đầu đi dần vào hoạt động từ năm 2020, nhằm cung cấp tới 22% nhu cầu khí đốt cho các nhà máy phát điện khu vực Nam Bộ. Đây là một dự án quan trọng trong chương trình bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước.

Chân đế giàn CPP đã chuyển sang tàu cửu vạn tại Cảng Vietsopetro, chuẩn bị đi ra mỏ Sao Vàng

Đến các con tàu du lịch

Vào dịp cuối năm này, các nhà máy phía Nam có vẻ được mùa các con tàu du lịch. Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) hối hả với lễ hạ thủy chiếc tàu Victoria Mekong cho liên doanh Thiên Minh và Wendy Wu. Tàu có 35 cabin thiết kế đẹp mắt nhằm cung cấp cho du khách lưu trú 5 ngày 4 đêm trên tuyến Cần Thơ - Phnompenh (Campuchia). Con tàu được VISEC thiết kế với kích thước dài 76,8 mét, rộng 13,2 mét, 4 tầng boong, chứa được 70 du khách.

Trong khi đó Nhà máy Đóng tàu X51 ở mỏm đất cuối Nhà Bè lại làm lễ cắt tôn cho con tàu mang tên Aqua Nera sẽ hoạt động trên sông…Amazon, vùng nước xa xôi thuộc Peru, Nam Mỹ có sức chở từ 44 tới 60 du khách. Được nhận dự án này chứng tỏ X51 mà tên dân sự là Đóng tàu Hải Minh, ngoài những nhiệm vụ quốc phòng, đã giành được uy tín lớn trên thị trường hàng hải quốc tế qua những năm tháng hợp tác với Hãng đóng tàu Pirou của Pháp.

Ông Bùi Văn Công – GĐ Công ty TNHH TM Tân Viễn Đông trực tiếp điều khiển dựng buồm trên du thuyền

Ngày 16/8, Công ty TNHH Thương mại Tân Viễn Đông đã chạy thử một chiếc du thuyền gắn máy 115 mã lực. Đó là chiếc hai thân dài hơn 10 mét, rộng 4 mét. Chính giám đốc Tân Viễn Đông, ông Bùi Văn Công trực tiếp lái tàu, điều khiển việc căng buồm. Ngay sau cuộc thử nghiệm, chiếc du thuyền được bàn giao cho Công ty Đông Tây để đón các du khách tới thăm Đảo Khỉ, Nha Trang. Tuy nhiên “buồm chỉ căng lên khi du thuyền đỗ tại bến” khi đăng kiểm duyệt thiết kế, vì thế giám đốc Bùi Văn Công rất mong muốn chế tạo những du thuyền chạy buồm thật sự, như chiếc catamaran mà Tân Viễn Đông đã đóng và bàn giao cho một khách hàng người Úc.

Câu hỏi “tại sao Việt Nam lại không thể phát triển du thuyền chạy buồm” đã được Văn phòng Thủ Tướng chuyển sang Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, một câu hỏi day dứt mà không phải chỉ người Việt Nam, cả những người bạn nước ngoài, như ông Richard Ward đã đặt ra.

Du thuyền của Đông Tây Group

Bên cạnh việc đợi những chính sách phù hợp, ông Bùi Văn Công còn nhận thấy việc phải học hỏi, nâng cao nhận thức, hiểu biết. Và thế là, miệng nói, tay làm, ông đã tổ chức ngay một nhóm sang Thái Lan học về thuyền buồm bao gồm nhân viên công ty và cả anh em kỹ sư trẻ chuyên làm công tác thiết kế.

Hy vọng trong một ngày không xa, du lịch biển Việt Nam sẽ sặc sỡ những sắc màu của những cánh buồm, trên những hải trình dài, vây quanh những giàn khoan, những công trình biển ngoài khơi sáng rực ngọn đuốc. Tất cả cho một kinh tế biển hùng mạnh, tạo thành sức mạnh trên biển của chúng ta

KS. Đỗ Thái Bình