Đề xuất mở tuyến vận tải thủy kết nối với Cảng Hải Phòng
Doanh nghiệp kỳ vọng tuyến vận tải thủy Hà Nội – Hải Phòng sẽ được triển khai, để tiết giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) dự báo nhu cầu vận tải container của Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc rất lớn. Đến năm 2020, lượng container từ các địa phương này sẽ vào khoảng gần 3,5 triệu Teus và sẽ tăng lên 7 triệu Teus vào năm 2030, chiếm hơn 47% lượng container của khu vực phía Bắc. Trong đó, nhu cầu vận chuyển container trên tuyến vận tải thủy Hà Nội – Hải Phòng được dự báo chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Tuyến này từ cảng Hà Nội qua sông Hồng, sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Cấm đến khu vực cảng Hải Phòng với chiều dài khoảng 150km. Vì vậy, việc triển khai tuyến vận tải thủy này là cần thiết.
Đặc biệt, đối với tuyến vận tải thủy Hà Nội – Hải Phòng, đây là tuyến vận tải thủy có năng lực vận tải lớn, cùng với QL5, QL18 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ là một tuyến thu gom rút hàng chủ lực cho các cảng biển vùng duyên hải Đông Bắc Bộ nói chung và cảng Hải Phòng nói riêng. Vì vậy, nếu được đầu tư ICD đầu mối tại Hà Nội là có thể triển khai được ngay tuyến này.
Trước đó, tháng 6/2017, Công ty Vận tải biển Vinalines Container (đơn vị thành viên của Vinalines) đã mở dịch vụ vận tải container đường thủy bằng sà lan theo hình thức vận chuyển container rỗng từ Hải Phòng đến cảng Hải Linh (Việt Trì, Phú Thọ) với tần suất 2-3 sà lan/tuần.
Tuy nhiên, do sà lan trên tuyến này phải đi qua khu vực cầu Đuống, cây cầu nằm ở vị trí mặt cắt bị thu hẹp, tim nằm chéo so với hướng dòng chảy nên vào mùa mưa lũ (từ tháng 7 đến tháng 8), độ chênh mực nước giữa thượng lưu và hạ lưu lớn gây khó khăn cho tàu thuyền đi lại.
Ngoài ra, vào mùa mưa lũ, mực nước dâng cao, tĩnh không cầu Đuống chỉ đảm bảo trong khoảng 5,5m. Trong khi đó, chiều từ Việt Trì – Hải Phòng, do vận chuyển hàng nặng, chiều cao tĩnh không cầu thấp nhất phải từ 6,5m, sà lan chuyên chở mới lưu thông an toàn. Những nguyên nhân đó khiến tuyến vận tải container Hải Phòng – Việt Trì chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
PV
Bài viết liên quan
- Thư chúc mừng năm mới 2024 của Hội Khoa học Kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (26/01/2024)
- Cục ĐKVN tổng kết công tác năm 2023: Nhiều kết quả tích cực (26/01/2024)
- Hội nghị thường niên VISIA.S 2024 (25/01/2024)
- Công đoàn SBIC: Những món quà ấm áp ngày xuân (25/04/2024)
- SBIC: Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác 2024 (24/01/2024)
- HVS: Lễ chào mừng năm mới và phát động an toàn năm 2024 (24/01/2024)
- SBIC làm việc với Huyndai Việt Nam về kế hoạch kinh doanh 2024 (23/01/2024)
- Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các hội nghị chuyên đề năm 2023 (20/12/2023)
- Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghệ Hàn cắt và Gia công kim loại lần thứ 12 tại Việt Nam - METAL & WELD 2023 (20/12/2023)
- CB-CNV-ĐVTN Công ty Mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy hưởng ứng ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 (20/12/2023)