Đội tàu biển Việt Nam đáp ứng chuẩn nhiên liệu mới thế nào?

Hơn 5 tháng thực hiện quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về chuẩn nhiên liệu, gần 1.300 tàu biển Việt Nam đã nhả khói sạch hơn.

Trước thời điểm ngày 01/01/2020 bắt buộc thực hiện quy chuẩn nhiên liệu mới (hàm lượng lưu huỳnh có trong nhiên liệu không quá 0,5% để giảm ô nhiễm môi trường) của IMO, toàn bộ đội tàu biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đều sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 3,5%.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp (DN) vận tải biển, thực tế trong 2 tháng đầu tiên thực hiện gặp bất lợi do giá dầu thế giới cao và có hiện tượng cầu vượt cung, dẫn đến tăng chi phí, nhưng sau đó giá dầu liên tục xuống thấp ở mức kỷ lục, tạo nhiều thuận lợi cho DN.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đội tàu biển VN hiện có 1.264 tàu (trong đó có 550 chiếc hoạt động quốc tế) với tổng trọng tải là 7,8 triệu tấn, tổng dung tích là 4,96 triệu GT. Đến nay sau hơn 5 tháng thực hiện, đội tàu đã tuân thủ đúng quy định về tiêu chuẩn nhiên liệu của IMO và chưa ghi nhận kiến nghị nào về phát sinh, vướng mắc khiến không thể thực hiện được.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Trong các đợt kiểm tra kỹ thuật, khi phát hiện tàu biển không đáp ứng quy định về sử dụng nhiên liệu, Cục Đăng kiểm VN sẽ không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện. Trường hợp tàu không tuân thủ quy định về sử dụng nhiên liệu chạy tàu có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% có thể bị Cảng vụ Hàng hải giữ tàu để khắc phục khiếm khuyết”.

Trước thời điểm quy định mới có hiệu lực có thể có tàu chạy tuyến quốc tế không có được dầu theo tiêu chuẩn, từ tháng 8/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao làm đầu mối tiếp nhận thông tin từ chủ tàu để hỗ trợ giải quyết và thông báo với IMO.

P.V