Đóng tàu Sông Cấm tự hào 64 năm thành lập (28/5/1959 – 28/5/2023)
Lịch sử ngành đóng tàu hiện đại Việt Nam thường nhắc đến doanh nhân Bạch Thái Bưởi là một trong những người tiên phong mở đường với việc năm 1915, Bạch Thái Bưởi mua 3 chiếc tàu, cả xưởng sửa chữa và đóng tàu của A.R. Marty tại Cửa Cấm, nay thuộc thành phố Hải Phòng. Đó cũng là tiền thân của Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm.
Bí thư ĐU, TGĐ Công ty Đàm Quang Trung phát biểu chúc mừng tại buổi tiệc chào mừng 64 năm ngày thành lập
Theo dòng lịch sử, vào những năm 1930, do không cạnh tranh được với các nhà tư bản nước ngoài nên Bạch Thái Bưởi bị phá sản, phải nhượng lại xưởng đóng tàu của mình cho một chủ tư bản người Pháp tên là Sopha. Ngày 13/5/1955, thành phố Hải Phòng được giải phóng, một số nhà công thương Việt Nam đã hùn vốn mua thêm máy móc thiết bị, thuê công nhân để sản xuất các mặt hàng: phụ tùng xe đạp, máy làm ngói, đóng sà lan 30 T bằng công nghệ tán đinh rive,…
Ngày 28/5/1959 theo Quyết định số 152/NQ của Ủy ban hành chính thành phố Hải Phòng công nhận: Xí nghiệp Hải Phòng cơ khí tại địa chỉ số 47 (nay là số 8) Chi Lăng – Thượng Lý – Hồng Bàng – Hải Phòng là xí nghiệp công tư hợp doanh. Đây là mốc thời gian lịch sử, được coi là ngày thành lập Công ty Đóng tàu Sông Cấm sau này.
Tháng 3/1961, Ủy ban Hành chính thành phố quyết định sáp nhập Xưởng đóng tàu II Với Hải Phòng Cơ khí lấy tên là Cơ khí Hải Phòng và chuyển giao xí nghiệp cho Bộ Giao thông vận tải quản lý và trở thành xí nghiệp quốc doanh của Trung ương, với nhiệm vụ chủ yếu là đóng mới và sữa chữa các loại sà lan, tàu.
Tháng 3/1983, xí nghiệp được đổi tên thành Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm. Năm 2007, Nhà máy đã tiến hành cổ phần hóa và từ năm 2008, Nhà máy trở thành Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm như ngày hôm nay.
Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Văn Hải phát biểu chúc mừng tại buổi tiệc chào mừng 64 năm ngày thành lập
Từ một xưởng cơ khí nhỏ chỉ đóng được các loại sà lan có sức chở từ 30 tấn đến 100 tấn bằng công nghệ tán đinh ri vê, rồi chuyển sang công nghệ hàn, cho đến năm 1965 dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, Ba Lan, Triều Tiên đã lắp ráp thành công tàu cuốc với công suất 275m3/giờ, đóng mới các loại sà lan và các sản phẩm phục vụ cho giao thông vận tải và quốc phòng. Trong những năm chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, cán bộ CNV công ty vẫn kiên cường bám trụ để vừa chiến đấu vừa sản xuất, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, cơ sở vật chất bị tàn phá nhưng cả Công ty vẫn quyết tâm hoàn thành mọi kế hoạch sản xuất được giao.
Từ năm 1980, quy mô sản xuất của Nhà máy được mở rộng, từng bước được đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên. Công ty đã đủ năng lực đóng mới các loại: tàu kéo sông biển từ 150CV đến 980CV, tàu hàng pha sông biển 650 tấn, tàu chở khách từ 200 đến 300 khách, sà lan từ 150m3 đến 300m3; đóng 2 tàu vận tải 140 tấn cho nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đặc biệt, từ năm 1985 đến 1989, Công ty đã hoàn thành dự án đóng mới 40 sà lan 240 tấn trị giá 15 triệu USD theo chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Thụy Điển, tham gia chế tạo cột điện cho đường điện 500KV Bắc Nam được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khen ngợi.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đồng cổ đông 2023
Tàu kéo chạy điện Tug 2513-E 01 do Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đóng mới
Từ năm 1995, trước yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Nhà máy đã được Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT, Liên hiệp khoa học đóng tàu Việt Nam giao cho đóng loạt tàu tuần tra cao tốc vỏ thép, vỏ hợp kim nhôm thay thế cho việc phải nhập khẩu từ nước ngoài, tàu hàng quân sự từ 450T - 650T phục vụ công trình tại đảo Trường Sa.
Năm 2017 – 2018, Công ty đã tham gia đóng mới thành công 26 toa xe tàu hỏa giường nằm cho ngành đường sắt Việt Nam. Đây là lĩnh vực lần đầu tiên công ty tham gia nhưng đã khẳng định được uy tín và chất lượng, được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá rất cao.
CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm tham dự tiệc mừng 64 năm thành lập Công ty
CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm tham dự tiệc mừng 64 năm thành lập Công ty
Năm 2022, mặc dù đứng trước rất nhiều khó khăn như: Đại dịch Covid-19 bùng phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, đến chuỗi cung ứng vật tư, giá cả. Theo đó là sự thiếu hụt về nguồn lao động kĩ thuật và năng lực của các nhà thầu phụ chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và tiến độ sản xuất của công ty,…Tuy nhiên, vượt qua những thách thức khó khăn đó, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đã đạt được nhiều kết quả kinh doanh quan trọng, góp phần ổn định sản xuất và tạo nền tảng, cơ sở phát triển cho năm 2023, đó là lợi nhuận trước thuế đạt 54 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 11,6 tỉ đồng.
Năm 2023, Công ty phấn đấu đạt giá trị sản lượng ở mức 750 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 26 tỷ đồng và mức lương trung bình của người lao động đạt trên 13 triệu đồng/tháng.
Đoàn CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm vào Lễ đền thờ Bác Hồ tại Nam Đàn, Nghệ An
Đoàn CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm vào thăm nhà Bác Hồ tại Nam Đàn, Nghệ An
Đoàn CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm chụp ảnh lưu niệm cạnh tượng đài Bác Hồ tại Nam Đàn, Nghệ An
Trong 64 năm xây dựng và phát triển, công ty đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước CBCNV công ty đã được Nhà nước tặng thưởng 217 Huân chương và 324 Huy chương chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra Công ty được tặng thưởng 16 huân chương các loại trong đó có: Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng hai, Huân chương Hữu nghị của nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, 4 huân chương lao động hạng nhất vào các năm 1985, 1990, 1995, 1999; 02 Huân chương Độc lập vào các năm 2003, 2009 và 1 lần được tặng danh hiệu đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2005 và nhiều phần thưởng cao quý khác,… Những năm gần đây, Công ty có 12 sản phẩm được Bộ Khoa học công nghệ môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương tặng huy chương vàng hội chợ triển lãm và cúp ngôi sao chất lượng, cúp vàng hội nhập AFTA năm 2002, 2003, 2005, 2007 và hội chợ Vietship từ năm 2008 - 2018 và công ty luôn xếp hạng trong top 500 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam. Năm 2008, Công ty được Bộ Công thương xếp hạng là 1 trong 12 doanh nghiệp cơ khí xuất khẩu uy tín của Việt Nam.
CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm tham gia Team Building mừng 64 năm thành lập Công ty
CBCNV-NLĐ Đóng tàu Sông Cấm tham gia Team Building mừng 64 năm thành lập Công ty
Niềm vui chiến thắng
64 năm là một chặng đường Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm liên tục và bền bỉ phát triển, với nhiều kết quả và thành công được Đảng, Nhà nước và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam cùng nhiều khách hàng ghi nhận và đánh giá cao.
Là một Công ty tiếp nối truyền thống đóng tàu từ xưởng đóng tàu đầu tiên của Bạch Thái Bưởi đến sự trưởng thành qua các giai đoạn lịch sử, nhất là qua 3 giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ và thời kì đổi mới, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm luôn phát huy được truyền thống của một đơn vị giàu kinh nghiệm, sáng tạo và đoàn kết, quyết tâm vươn lên dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Đó là niềm tự hào không chỉ của riêng Công ty Đóng tàu Sông Cấm mà của cả ngành đóng tàu Việt Nam.
Nguyên Phong
Bài viết liên quan
- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang thăm và làm việc tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam (21/09/2023)
- CBCNV-NLĐ Công ty Đóng tàu Hạ Long trong lao động, sản xuất (21/09/2023)
- Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (21/09/2023)
- Chuỗi hoạt động Hướng về cội nguồn của trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023) (22/08/2023)
- Đảng ủy trường Đại học Hàng hải Việt Nam sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (20/07/2023)
- SBIC phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023 (23/06/2023)
- Cảng Chân Mây: 20 năm xây dựng và phát triển (22/06/2023)
- Chuyến thăm và làm việc của Ngài Kitack Lim - Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam (22/06/2023)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Đại hội Đại biểu Công đoàn khóa XX nhiệm kỳ 2023 – 2028 (20/06/2023)
- Đại hội Công đoàn Công ty Đóng tàu Hạ Long lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (20/06/2023)