Hội nghị thường niên VISIA.S 2024

Ngày 05/01/2024, Liên chi Hội KHKT Công nghiệp tàu thủy phía Nam (VISIA.S) đã tổ chức Hội nghị Thường niên năm 2024 tại Tổng công ty Ba Son nhằm đánh giá hoạt động năm 2023 và đề ra phương hướng trong năm 2024.

Toàn cảnh Hội  nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành VISIA.S và đại diện 05 đơn vị đóng tàu lớn trong khu vực phía nam là Tổng công ty Ba Son, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC), Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng Hải Sài gòn (SSMI), Công ty TNHH MTV Đóng và Sửa tàu Hải Minh (X51), Công ty TNHH MTV Đóng tàu 76.

Phó Chủ tịch VISIA, Chủ tịch VISIA.S Đỗ Thành Hưng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ông Đỗ Thành Hưng -  Phó Chủ tịch VISIA, Chủ tịch VISIA.S chủ trì hội nghị đưa ra nhiều đánh giá về tình hình các hoạt động của VISIA.S trong năm qua cũng như thông báo một số vấn đề lớn của nghành đóng tàu.

Sau khi nghe báo cáo của các hội viên là các công ty đóng tàu như SSIC, SSMI, Đóng tàu 76 về tình hình hoạt động kinh doanh trong năm vừa qua cũng như những dự án sẽ được triển khai trong năm 2024, VISIA.S đề xuất được hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các hội viên đặc biệt là Tổng công ty Ba Son.

UVTV VISIA.S, Tổng Giám đốc TCT Ba Son Mai Quốc Trưởng điều hành Hội nghị

Ông Mai Quốc Trưởng – UV BTV VISIA.S, Tổng Giám đốc Tổng công ty Ba Son đã giới thiệu tổng quan chung về năng lực, tình hình sản xuất của Tổng công ty trong năm qua và dự kiến năm 2024, đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn thách thức của nghành đóng tàu trong đó có tình hình phá sản của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) sẽ ảnh hưởng chung tới các công ty đóng tàu trong cả nước; Cơ sở vật chất và công nghệ máy móc thiết bị của các công ty đóng tàu nhìn chung còn lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Vấn đề nhân sự cho nghành đóng tàu cũng là một vấn đề đáng báo động, rất khó tuyển dụng được kỹ sư công nhân lành nghề, trong khi đó các trường đào tạo nghề đóng tàu đang dần thu hẹp, các trường đại học chuyên nghành thì khó tuyển sinh; Khi làm việc với chủ tàu nước ngoài vấn đề nguồn vốn cũng đang là những thách thức lớn với các công ty,…

Tại Hội nghị, ông Mai Quốc Trưởng cũng có đề xuất cần phát triển “Hệ sinh thái” nghành đóng tàu bao gồm các lĩnh vực như các nhà máy đóng tàu và công trình ngoài khơi;  Công ty thiết kế, các nhà cung cấp trang thiết bị tàu thủy; Đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học; Đề xuất VISIA.S sẽ là nhịp cầu kết nối các hội viên cùng nhau hợp tác hiệu quả trong việc triển khai đóng mới các dự án lớn trong thời gian sắp tới.

UVBTV, Chánh VP VISIA.S Bùi Ngọc Thuận trình bày tham luận tại Hội nghị

Ông Bùi Ngọc Thuận  -  UV BTV VISIA.S, Chánh văn phòng VISIA.S, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật và Công nghệ hàng hải Việt Nam (VIMATEC Engineering) đưa ra một số vấn đề liên quan tới việc truyền thông quảng bá cho nghành đóng tàu Việt Nam. Hiện tại Hội có một tạp chí chuyên nghành ra số báo hàng tháng song vẫn còn nhiều khó khăn và rất mong được sự ủng hộ của hội viên. Liên chi hội trong một năm qua cũng đã tích cực tham gia các triển lãm lớn của trong và ngoài nước như: Triển lãm Vimox 2023, Marintec China 2023, Hội thi tay nghề hàn Quốc tế WT.SG23,… Văn phòng Liên chi hội cũng đang tiến hành cập nhật lại bản đồ các nhà máy đóng tàu Việt Nam sau 05 năm phát hành, và tiến hành cho ra mắt cuốn cẩm nang nghành đóng tàu bao gồm các công ty đóng tàu, các chủ tàu, các nhà cung cấp trang thiết bị tàu thủy, khối trường Đại học chuyên nghành tàu thủy và khối trường nghề, hy vọng sẽ ra mắt và được quảng bá tại các triển lãm trong và ngoài nước.

UVBTV VISIA.S, Phó Viện trưởng Viện Hàng hải Đỗ Hùng Chiến trình bày tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Đỗ Thành Hưng đề nghị các doanh nghiệp là hội viên VISIA.S tiếp tục nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời đề ra nhiều mục tiêu cụ thể cho các UV BTV phụ trách các khối nghành như khối các công ty đóng tàu, khối các công ty thiết kế, khối các trường đại học chuyên nghành và khối các nhà cung cấp trang thiết bị tàu. Ông Đỗ Thành Hưng đặc biệt lưu ý chức năng nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ của Hội mà thành viên đào tạo là trường Đại học GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cần được tăng cường, chủ động kết nối trong nghiên cứu khoa học, đề xuất các ứng dụng công nghệ mới với thực tế của các công ty đóng tàu, các công ty thiết kế trong Hội.

UVBTV VISIA.S, Tổng Giám đốc TCT Ba Son Mai Quốc Trưởng tặng quà lưu niệm  VISIA
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Các đại biểu thăm quan Tổng công ty Ba Son
​​​​​​​Phó Chủ tịch VISIA, Chủ tịch VISIA.S Đỗ Thành Hưng tặng ấn phẩm Tạp chí Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam
cho Công ty Đóng tàu Austal

Sau khi kết thúc chương trình của hội nghị, Ban lãnh đạo Liên chi hội đã dành thời gian đi thăm và làm việc với một số đơn vị đóng tàu tại Vũng tàu. VISIA.S mong muốn được tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh, thiết lập mối quan hệ với công ty đóng tàu có vốn đầu tư nước ngoài như Austal, Vard,…

Ngọc Thuận