Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách.

Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm – Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 12,15 triệu – 14,92 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế) và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách.
Khu vực sẽ có từ 61 – 73 bến cảng, gồm từ 98 – 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 – 23.446m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 – 5,3%/năm, lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 – 1,6%/năm.
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Theo thống kê, trong năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 106,5 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 78,2 triệu tấn, tương đương 7,2 triệu TEU.
Hiện nay, cảng Hải Phòng – cảng biển lớn nhất miền Bắc – đã hình thành 14 tuyến vận tải quốc tế. Trong số này có 6 tuyến xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp châu Mỹ, một tuyến đi châu Úc, 2 tuyến đi Ấn Độ và nhiều tuyến nội Á khác.
TH
Bài viết liên quan
- Trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng (11/08/2025)
- 7 nội dung trọng tâm của Công ước Hà Nội (27/10/2025)
- Phòng ngừa tội phạm mạng - tuyến đầu của công ước Hà Nội (27/10/2025)
- Công ước Hà Nội – Bước tiến lịch sử vì một không gian mạng an toàn và nhân văn (27/10/2025)
- Lễ đón chính thức các Trưởng đoàn tại Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (27/10/2025)
- SBIC: Luôn kịp thời trong công tác phòng chống bão và khắc phục sau bão tại các đơn vị thành viên (23/10/2025)
- Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy: Lễ phát thẻ đảng viên và phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do các cơn bão năm 2025 (23/10/2025)
- SBIC làm việc với Công ty Đóng tàu Nam Triệu (23/10/2025)
- Việt Nam - Nga nghiên cứu thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải (22/10/2025)
- Siết chặt quản lý gần 6.300 bến thủy nội địa (22/10/2025)









