Khan cạn dòng chảy: Nỗi khổ của các phương tiện đường thủy

Dù đang giữa mùa mưa lũ nhưng mực nước trên một số tuyến sông chính ở phía Bắc khá thấp khiến tàu thuyền đi lại khó khăn.

Một trong những bãi đá nguy hiểm trên tuyến sông Lô

Trao đổi về điểm đen trên tuyến sông Lô, Thượng tá Lê Anh Huy, Phó trưởng phòng CSGT– Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Tại Km 11, tuyến sông Lô, thuộc khu 1, phường Dữu Lâu, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (khu vực bến phà Đức Bác) tồn tại 1 bãi đá ngầm dưới lòng sông. Khi mực nước sông Lô xuống làm luồng thay đổi, nước chảy xiết, các phương tiện tàu thuyền lưu thông qua khu vực trên gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 9/2019 tới nay đã xảy ra 4 vụ phương tiện thủy bị chìm do đâm, va phải đá ngầm. Rất may 4 vụ việc trên không có thiệt hại về người, nhưng phương tiện bị hư hỏng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về tài sản. Đơn cử như vào ngày 20/9, sông Lô đoạn qua phía thượng lưu và hạ lưu bến phà Đức Bác, tàu sông số đăng ký PT-2061, chở sỏi đã bị đâm vào đá ngầm tàu quay ngang một lúc, mũi dạt vào bờ thì nghiêng, chìm dần. Lực lượng chức năng điều tiết giao thông thủy đã phải cấm luồng để trục vớt tàu. Tiếp đến ngày 26/9, cũng tại bến phà Đức Bác, tàu HN - 0195 chở cát đã bị mắc kẹt tại dải đá ngầm này. Lực lượng chức năng cùng người dân đã nhanh chóng thực hiện công tác khắc phục sự cố.

Tàu HN - 0195 gặp sự cố va phải đá ngầm trên tuyến sông Lô, đoạn qua bến phà Đức Bác

Chia sẻ về sự khó khăn khi đi qua tuyến sông này, anh Nguyễn Hồng Phí, chủ tàu VP – 1902 cho biết: So với những năm trước, mực nước năm nay ở sông Lô thấp quá, chuyện va phải đá ngầm, mắc cạn cũng không hiếm gặp. Dù rằng phía lực lượng CSGT đường thủy có tổ chức cảnh báo, hướng dẫn, điều tiết luồng lạch nhưng vẫn dễ va phải đá ngầm. Bên cạnh đó, việc cắm phao cảnh báo vị trí đá ngầm cũng có hiệu quả, tuy nhiên, phao bị trôi, nên một số tàu thuyền đi sai hướng dẫn đến vẫn tai nạn. Bên cạnh đó, kể cả là lái tàu có kinh nghiệm vẫn có khả năng gặp sự cố do sự thay đổi dòng chảy, luồng lạch...

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này, Thượng tá Lê Anh Huy cho biết, căn cứ theo chỉ đạo của Công an tỉnh Phú Thọ, hiện nay, lực lượng CSGT đã và đang phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý, bảo trì đường thủy nội địa số 1 thả phao dẫn luồng và bố trí 1 tổ công tác làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng tại khu vực trên. Đồng thời, lực lượng CSGT đường thuỷ - Công an tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở, hướng dẫn tàu thuyền tránh va chạm hay di chuyển vào khu vực có bãi đá ngầm.

Đặc biệt, để đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa rủi ro tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ đã có đề xuất tới Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải tại tỉnh Phú Thọ tham mưu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án thanh thải bãi đá ngầm trên.

Là đơn vị đảm bảo an trên tuyến sông Lô, ông Phan Văn Chỉnh, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 xác nhận: Mặc dù đang mùa lũ, nhưng thực tế nước sông Lô xuống thấp. Thủy văn khu vực này phức tạp, luồng bị thu hẹp do bãi đá ngầm, dòng chảy siết, không thuận lợi cho phương tiện. Trong khi phương tiện qua lại đây khá đông, đa số tàu lớn hơn cấp kỹ thuật của luồng. Gần đây, mực nước trên luồng chỉ dao động trên dưới mức 2,8m, nhưng nhiều tàu có mớn nước khoảng 3,2m khiến đi lại thêm khó khăn

Do đó, ông Chỉnh cho rằng, mỗi khi xảy ra khan cạn cục bộc, các ngành chức năng đều có các biện pháp bảo đảm ATGT như: sử dụng phao tiêu biển báo, thông báo luồng, điều tiết hướng dẫn giao thông và nạo vét luồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tình thế và ít hiệu quả.  Vì vậy, ông Chỉnh cũng hy vọng các cơ quan chức năng sơm có biện pháp giải quyết tình trạng này để các phương tiện lưu thông thuận lợi đảm bảo phát triển kinh tế đường thủy.

Đông Nghi