Làm chủ công nghệ ở Công ty Đóng tàu Hồng Hà

Ngày 30/10/2020, Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã vinh dự đón nhận Huy chương Độc lập Hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng trong ngày truyền thống của Công ty. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, công nhân viên và người lao động Hồng Hà trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển. Góp phần không nhỏ để tạo nên những thành tích đó là đội ngũ thiết kế công nghệ - những người “đóng tàu trên giấy”.

Trong quá trình phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiếp thu công nghệ mới, tiên tiến của thế giới vào sản xuất, lãnh đạo, chỉ huy Công ty Đóng tàu Hồng hà đã sớm nhận ra tầm quan trọng của thiết kế công nghệ thi công trong đóng mới tàu. Ngay từ đầu những năm 2000, một số cán bộ, kỹ sư của công ty đã được cử sang Trung Quốc tìm hiểu, học tập và chuyển giao công nghệ phần mềm phục vụ thiết kế công nghệ.

Với 2 phần mềm nhỏ, gọn, và tiện lợi, HSB4.0 và SB3DS, những mô hình 3D tàu đầu tiên đã hình thành trên máy tính. Dù nhiều năm gắn bó với đóng tàu, đóng thành công nhiều loại tàu nhưng những kỹ sư không khỏi ngỡ ngàng khi tự mình vẽ,  được thấy hình tàu với vỏ tàu, thượng tầng, thiết bị, đường ống trên màn hình máy tính. Họ cũng không khỏi lo lắng khi triển khai những bản vẽ này ra thực địa. Với chủ trương thiết kế 2 lần, lần 1 phác thảo sơ bộ, 1 lần điều chỉnh chi tiết kết hợp với công nhân kỹ thuật cao, các bản vẽ thiết kế công nghệ được kiểm tra tỷ mỷ, được bàn bạc kỹ lưỡng, ngày càng hoàn thiện, có tính thực tế cao, phù hợp với công nghệ của nhà máy. Những kỹ sư của công ty đã từng bước làm chủ và chỉ đạo được công nghệ của toàn bộ quá trình đóng mới một con tàu.

Đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường đóng tàu, để đảm bảo tính đồng bộ, đầy đủ và hiện đại, năm 2010, Công ty dần thay thế phần mềm thiết kế công nghệ cũ bằng phần mềm thiết kế công nghệ Shipcontractor. Từ đây, một mô hình tàu với đầy đủ từ vỏ, phụ kiện, đường ống, thiết bị, tủ điện, máng cáp,… đã được triển khai trước trên máy tính, có máy chủ lưu giữ dữ liệu trung tâm. Các bản vẽ gia công chi tiết, lắp ráp, bố trí,…ngày càng hoàn thiện, đầy đủ phục vụ thi công đóng mới trong và ngoài Công ty.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương tự chủ trong thiết kế công nghệ, xây dựng lực lượng, tập trung phát triển ngành thiết kế công nghệ đóng mới tàu, năm 2004, phòng Thiết kế Công nghệ đã được thành lập để chuyên tập trung vào phần đóng mới tàu. Ban đầu, phòng chỉ có 6 cán bộ, công nhân viên nhưng đây là nền tảng để xây dựng lực lượng thiết kế công nghệ thi công vững mạnh như ngày nay. Với lực lượng hùng hậu (32 cán bộ, công nhân viên), ở đầy đủ các chuyên nghành (vỏ, nội thất, sơn, cơ khí, máy, ống, điện, khí tài hàng hải, vũ khí), phòng Thiết kế Công nghệ đã được chỉ huy công ty tin tưởng giao cho nhiều nhiệm vụ liên quan đến đóng mới tàu (xây dựng phương án thiết kế kỹ thuật, bóc tách bản vẽ thiết kế kỹ thuật phục vụ lập dự toán giá thành, triển khai thiết kế công nghệ, chỉ đạo sản xuất, thử, nghiệm thu, bàn giao, huấn luyện và bảo hành). Trình độ, tay nghề, kinh nghiệm của đội ngũ kỹ sư thiết kế công nghệ ngày càng được nâng cao, đủ khả năng đáp ứng mọi yêu cầu thiết kế công nghệ các tàu đóng mới. Thiết kế công nghệ không chỉ đảm bảo cho việc đóng từng block hoàn chỉnh mà còn đảm bảo cho việc thiết kế từng cụm chi tiết độc lập, có khả năng thi công, lắp ráp ngay tại trên nhà xưởng làm giảm thời gian thi công, lắp ráp ở dưới tàu.

Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã được nhận được quả ngọt từ chủ trương tự chủ thiết kế công nghệ. Các sàn phóng dạng để người thợ vỏ vẽ tuyến hình tàu tỷ lệ thực tế để hạ liệu chi tiết cũng như để làm dưỡng gỗ kiểm tra gia công, lắp ráp thân vỏ tàu đã không còn, thay vào đó, các máy cắt công nghệ số được lắp bút vẽ đã chuyển tải chính xác, nhanh chóng các tuyến hình, các toạ độ từ máy tính lên trên bề mặt các tấm gỗ để thợ mộc theo đó cho ra các bản dưỡng cần cho gia công, kiểm tra nghiệm thu. Các sàn gia công ống giúp cho người thợ được gia công chi tiết ống, thiết bị trên nhà xưởng, ngay từ khi chưa có thiết bị, chưa có thân vỏ tàu cụ thể. Công ty không còn phải xây dựng mô hình thượng tầng, đài lái bằng gỗ, để kiểm tra, điều chỉnh mà thay vào đó là mô hình chính xác 3D trên máy tính, với đầy đủ thiết bị để có cái nhìn từ tổng thể đến chi tiết, có thể điều chỉnh thậm chí thay đổi hoàn toàn phương án chỉ trong một thời gian ngắn với chi phí thấp,… Năng suất lao động tăng lên, điều kiện làm việc của người thợ được cải thiện rõ rệt làm cho họ gắn kết hơn, phối hợp hơn với kỹ sư thiết kế công nghệ. Người thợ cũng dần phải làm quen với máy tính để đáp ứng yêu cầu thực hiện.

Ngoài việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong thực hiện công nghệ trên máy tính giúp rút ngắn tiến độ quá trình thi công sản xuất thì còn giúp tính toán, dự trù vật tư, vật liệu để đảm bảo kế hoạch cung ứng phù hợp với tiến trình thi công, không bị thừa vật tư gây tồn kho ứ đọng vốn, không bị thiếu trong điều kiện đất nước còn chưa phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ mà phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào xuất khẩu của các nước trên Thế giới, làm mất chủ động trong thi công.

Đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, phòng Thiết kế Công nghệ của công ty luôn cập nhật những công nghệ đóng tàu mới nhất vào phục vụ việc thiết kế công nghệ, trang thiết bị hiện đại cho tàu. Việc sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ khác đã tăng hiệu quả của công việc. Đội ngũ kỹ sư thiết kế thường xuyên được học tập, huấn luyện và làm việc với các chuyên gia đến từ nhiều nơi trên thế giới; được tiếp xúc nhiều với các loại tàu với chức năng và nhiệm vụ khác nhau, ngày càng hiện đại giúp cho họ có kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin khi triển khai thiết kế công nghệ phục vụ đóng mới các loại tàu, đáp ứng yêu cầu mà Đảng uỷ và chỉ huy công ty giao cho.

Nhiệm vụ thiết kế kế công nghệ ngày càng nặng nề và yêu cầu cao hơn, đòi hỏi tập thể phòng Thiết kế Công nghệ Công ty Đóng tàu Hồng Hà luôn phải đoàn kết, thống nhất, không ngừng học tập, rèn luyện, tiếp thu công nghệ để duy trì và phát huy truyền thống của mình.

Th.S Đặng Công Trữ