Nguyễn Thị Hồng - Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam: Một tấm gương, hình tượng về sự nỗ lực

Đi theo tiếng gọi của biển cả từ lời mời của người cô ruột - một chủ tàu buôn cá cơm miệt Kiên Giang, Nguyễn Thị Hồng, lúc đó 27 tuổi, quê ở cồn Tân Long (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) sau hơn 20 năm đi biển, chị trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam đầy nghị lực và đã dũng cảm đối đầu với nhiều cơn bão dữ trên biển.

Do cha là chủ đóng tàu nên không ít lần chị Nguyễn Thị Hồng được theo những con tàu của cha lênh đênh sông nước và có lẽ từ đó mà cô biết lái tàu. Rồi sau khi được giao cầm vô lăng con tàu của người cô ruột, cứ nghề dạy nghề mà cô trở thành một thuyền trưởng cừ khôi.

Ban đầu, chị Nguyễn Thị Hồng cùng cô ruột của mình xuôi ngược vùng biển Kiên Giang thu mua cá cơm và tham gia nghề phụ máy. Sau đó, chị Hồng lên thành phố học cùng lúc 2 bằng máy trưởng hạng nhì và hạng ba. Chưa chịu dừng lại, chị tiếp tục gởi đơn sang Trường Trung học nghiệp vụ Thủy sản 3 xin học lớp thuyền trưởng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bởi từ trước đến nay chưa có phụ nữ nào học thuyền trưởng và cô gái Nguyễn Thị Hồng, với trình độ cao đẳng, không quá khó lấy bằng loại giỏi để trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên ở Việt Nam.

Bằng cấp hẳn hoi, kinh nghiệm ngày càng dày lên sau mỗi chuyến đi kéo dài từ 2 tuần đến cả tháng… Bình quân mỗi năm, khoảng 10 cơn bão lớn nhỏ ập tới mũi tàu và chị Hồng vượt qua tất cả với lòng yêu biển mãnh liệt.

Ngày 24/01/1998, chị Nguyễn Thị Hồng được kết nạp vào Câu lạc bộ thuyền trưởng và trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam. Ngày 13/10/1998, chị Hồng được Bộ Thủy sản cấp bằng thuyền trưởng hạng 5. Tháng 4/2000, chị đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động nhờ những nỗ lực quên mình cứu người trong mưa bão của cơn bão Linda năm 1997. Lúc đấy, chị đang chèo chống con tàu TG 2032, hàng chục tấn cá trên tàu, các thủy thủ đã phải đổ xuống biển để cứu gần 40 mạng người. Suốt đêm đó, thuyền trưởng Hồng vừa phải căng mắt theo dõi hướng gió, vừa dùng hết sức bình sinh, cả tay lẫn chân để điều khiển con tàu, cả tàu và người đều rệu rã. Cuối cùng chiếc tàu cũng qua được đêm bão kinh hoàng đó. Sau đó, thuyền trưởng Hồng quyết định cho tàu mở đường máu chạy khỏi vùng tâm bão. Chiếc tàu và gần 40 con người thoát nạn. Con tàu TG 2032 sau cơn bão bị hư hỏng nặng, chị đành cho tàu về neo ở bến Mỹ Tho để tu sửa và chờ ngày cho nó cùng chị trở về với biển. Nhưng rồi bao đổi thay của cuộc đời khiến chị vẫn phải xa biển cho đến tận bây giờ.


Sau đó, trải qua nhiều thăng trầm trong công việc, chị Hồng đã tìm được bến đỗ của đời mình, nhưng với đam mê, tình yêu với công việc thuyền trưởng có lẽ sẽ không bao giờ tắt.

Chị Hồng tâm sự: “Mình bằng lòng với hạnh phúc đang có và sẽ chuyển qua làm công việc kinh doanh với chồng. Mình tin mình sẽ có cuộc sống hạnh phúc bởi mọi sóng gió đã qua. Con thuyền của mình đã tìm được bến bờ hạnh phúc”.

Thuyền trưởng, có lẽ chị sinh ra là để theo đuổi nghề này, chỉ có công việc ấy mới đủ làm cho cô thỏa mãn thú phiêu lưu và tình yêu với biển cả, với sóng cuộn mênh mông.

Một nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam, một tinh thần quả cảm, một tấm gương, hình tượng không chỉ của người dân Tiền Giang mà còn là niềm tự hào của Việt Nam.

Chúc mừng 112 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2022)
Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2022 đã được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Bình đẳng hôm nay vì một ngày mai bền vững” với mục đích ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới, những người đang đi đầu trong công tác thích ứng, giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

T.H