Nhiều cơ chế ưu đãi nâng thị phần đội tàu biển Việt Nam

Nhiều chính sách ưu đãi trong lĩnh vực vận tải biển sẽ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ thực hiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam giành được thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) cao hơn.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu, đứng thứ 4 ASEAN và thứ 30 thế giới. Thời gian qua, cơ cấu đội tàu biển Việt Nam đã có bước cải thiện đáng kể, phát triển theo hướng chuyên dụng hóa. Đội tàu container Việt Nam tăng trưởng khá tốt (bình quân 20%/năm) với số lượng tàu tăng từ 19 tàu lên 41 tàu. Tuổi tàu của Việt Nam đã đạt độ tuổi trẻ hơn (14,7 tuổi) so với thế giới (20,8 tuổi) nhờ số lượng tàu mới được tăng lên. Tuy vậy, đội tàu mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và tại một số nước trong khu vực. Với vận tải hàng XNK, Việt Nam mới chỉ đảm nhận chưa được 10% sản lượng.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân của thực trạng trên do đa số các chủ hàng Việt Nam vẫn thực hiện mua CIF, bán FOB, quyền thuê phương tiện thuộc về các đối tác nước ngoài.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN để tìm ra các giải pháp phát triển vận tải biển. Đặc biệt, Bộ GTVT đã thiết lập quy định biểu khung giá dịch vụ cảng biển, quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển để tạo ra một môi trường cân bằng về năng lực cạnh tranh giữa đội tàu nước ngoài và đội tàu Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, Tổng công ty XNK có vốn nhà nước thực hiện đấu thầu trong nước với các tiêu chí phù hợp để nâng cao khả năng trúng thầu của các DN vận tải biển Việt Nam. Đối với trường hợp phải tổ chức đấu thầu quốc tế, đề nghị các bộ, ngành đề nghị chủ hàng giành khoảng 30% sản lượng với giá bằng giá thắng thầu để giao cho đội tàu trong nước thực hiện.

Bộ GTVT cũng kiến nghị một số chính sách tạo thuận lợi cho DN vận tải biển trong nước như: Cho các DN vận tải biển vay vốn nâng cấp đội tàu từ quỹ đầu tư phát triển hoặc có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho DN khoanh nợ cũ, vay vốn mới với lãi suất ưu đãi; Miễn thuế nhập khẩu các trang thiết bị để sửa chữa tàu biển mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền công nhận; Giảm thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu tàu biển trong thời hạn 10 năm và giảm thuế thu nhập cá nhân xuống 0% đối với tiền lương của sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu biển tham gia vận tải nội địa,…

PV