Những con tàu tiêu biểu trong năm Canh Tý 2020

Nền kinh tế nước ta đã trải qua một năm đầy khó khăn bởi đại dịch Covid-19, mặc dù vậy ngành Công nghiệp tàu thủy vẫn từng bước ổn định và phát triển. Các cơ sở công nghiệp tàu thủy có nhiều đơn hàng đóng mới và sửa chữa tàu thủy mà nổi bật là ở các công ty đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng, Sông Cấm, Nam Triệu, Sài Gòn Ship Marin,…thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Các công ty đã dần khẳng định lại vị thế của mình trong công nghiệp tàu thủy Việt Nam và quốc tế. Các công ty đóng tàu đã đóng mới thành công gam tàu với nhiều chủng loại như tàu hàng cỡ lớn, tàu du lịch hạng sang, tàu khách, tàu kéo, tàu chuyên dụng,… Các sản phẩm khi đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả cao cho chủ tàu và dành được nhiều lời khen ngợi. Trong lĩnh vực thiết kế tàu thủy, Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn đã khẳng định thương hiệu trên thị trường với đa dạng sản phẩm thiết kế có chất lượng như tàu hàng, tàu khách, tàu kéo,… trong đó nổi bật là gam tàu hàng 23.000 DWT.  Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tổng kết lại những điểm sáng sản phẩm đóng mới tàu thủy trong năm 2020.

Tàu hàng 23.500 DWT
CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU HÀNG 23.500DWT

Chiều dài lớn nhất:                      146.60 m
Chiều dài đường nước thiết kế:  139.98 m
Chiều rộng lớn nhất:                    29.0 m
Chiều rộng thiết kế:                      29.0 m
Chiều cao mạn:                            9.30 m
Mớn nước thiết kế:                      8.00 m
Số thuyền viên:                           15 người
Cấp tàu:                                      VR - SB
Máy chính/hãng máy:                 2 máy 8300ZC16B
Công suất:                                   2700 mã lực

Tàu hàng 23.500DWT được đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Vận tải Kinh doanh xuất nhập khẩu Trường Nguyên. Tàu được thiết kế bởi Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn, đây là sản phẩm thiết kế truyền thống của Công ty.

Với kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ chỉ huy điều hành sản xuất và tay nghề của người thợ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Tàu TRƯỜNG NGUYÊN STAR sẽ được hoàn thiện, bàn giao đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Đăng kiểm Việt Nam.

Tàu du lịch Emerald Azzurra
CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU DU LỊCH EMERALD AZZURRA
Chiều dài lớn nhất:                           110 m
Chiều dài đường nước thiết kế:        100.98 m
Chiều rộng lớn nhất:                         16.0 m
Chiều rộng thiết kế:                           29.0 m
Chiều cao mạn:                                 7.20 m (7.50m)
Mớn nước thiết kế:                           4.4 m (4.2)
Lượng chiếm nước (tại mớn 4.2m): 4.365 T
Tốc độ chạy thử, 100% công suất:   16 hải lý
Chạy liên tục ở tốc độ 12 hải lý:      15.000 hải lý
Tổng dung tích:                                5250 GRT

Tàu Emerald Azzurra được đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long. Chủ tàu Australia, thiết kế Yacht design - Croatia. Công ty Đóng tàu Hạ Long là một nhà máy đóng tàu lớn, có truyền thống của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Với đội ngũ kỹ sư, nhà quản lý chất lượng cao, đội ngũ công nhân đông đảo, lành nghề, tàu du lịch Emerald Azzurra được Công ty Đóng tàu Hạ Long triển khai nhanh chóng, bảo đảm kỹ thuật, đúng tiến độ. Đóng mới thành công tàu du lịch Emerald Azzurra một lần nữa khẳng định trình độ, năng lực thực hiện hợp đồng với khách hàng quốc tế của Công ty Đóng tàu Hạ Long và của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Tàu khách Phú Quý
CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU KHÁCH PHÚ QUÝ
Chiều dài lớn nhất:                     46.89 m
Chiều dài đường nước thiết kế:  44.57 m
Chiều rộng lớn nhất:                   7.2 m
Chiều rộng thiết kế :                   6.58 m
Chiều cao mạn:                           2.5 m
Mớn nước thiết kế:                     1.64 m
Tốc độ thiết kế:                        20 hải lý/h.
Số khách:                                 260 người
Số thuyền viên:                          10 người
Cấp tàu:                                      *VRH HSC II Tàu khách; *VRM HSC
Máy chính/hãng máy:                2 máy C32
Công suất                                   2 x 1081kW
Tàu hoạt động vùng biển Phan Thiết - đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận

Tàu khách Phú Quý được đóng mới tại Công ty CP Cơ khí mỏ và Đóng tàu –TKV. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch biển đảo Trâm Anh, tàu được thiết kế bởi Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn. Sau nhiều sản phẩm thiết kế nổi bật tàu khách, du thuyền, nhà hàng nổi tự hành hoạt động suốt từ Nam ra Bắc, tàu khách Phú Quý với sức chở 260 khách được thiết kế, đóng mới thành công một lần nữa khẳng định thương hiệu Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn trong lĩnh vực công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Tàu kéo Long Sơn
CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU KÉO LONG SƠN
Chiều dài lớn nhất:         29.15 m
Chiều dài thiết kế:          26.10m
Chiều dài hai trụ:           25.45 m
Chiều rộng thiết kế:       8.80 m
Chiều cao mạn:              4.0 m
Mớn nước thiết kế:        2.90 m
Số thuyền viên:              06 người
Cấp tàu:                         VR – SB
Máy chính:  - Model: ZICHAI: ZC6200ZLC
                    - Số lượng: 02 chiếc
- Thông số kỹ thuật:        1103kW (1500 HP) x 1000 vòng/phút

Tàu kéo Long Sơn được đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long, đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghiệp Long Sơn. Đơn vị thiết kế là Công ty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn. Mặc dù sản phẩm truyền thống của Công ty Việt Hàn là các gam tàu hàng với tải trọng hàng chục ngàn tấn, tàu khách với sức chở hàng trăm hành khách, du thuyền sang trọng nhưng các dòng sản phẩm khác như tàu hóa chất, tàu kéo cũng có những thành công đáng ghi nhận. Điển hình là tàu kéo Long Sơn. Tàu đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang lại hiệu quả cao cho chủ đầu tư và giành được nhiều đánh giá tích cực trong giới kỹ thuật.


RSD Tug 2513 – E: Tàu kéo công suất lớn chạy điện đầu tiên trên thế giới
Các thông số cơ bản:
- Chiều dài:                     24,73 m
- Chiều rộng:                  13,13 m
- Chiều chìm:                 4,95 m
- Lượng chiếm nước:      320 tấn
- Thiết bị đẩy:                 Rolls Royce US255 L - Drive  (x2)
- Đường kính chân vịt 3000mm; công suất đẩy 1800kW
- Lực kéo :                      70 tấn


Tàu kéo RSD Tug 2513 – E được đóng mới tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm,
đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Tàu kéo các chủng loại của Công ty Đóng tàu Sông Cấm là sản phẩm truyền thống,chất lượng cao, được xuất khẩu đi các nước trên thế giới và đạt nhiều thành công vang dội.
Tàu kéo RSD Tug 2513 – E là loại tàu kéo sử dụng điện năng là nguồn năng l
ượng quay thiết bị đẩy. Điện năng được tích trong các ắc quy, cấp điện cho mô tơ điện và làm thiết bị đẩy (chong chóng) tạo động lực cho tàu. Tàu RSD Tug 2513 – E là loại tàu kéo công suất lớn chạy điện đầu tiên trên thế giới (không có động cơ Diesel), tàu có công suất lớn, thiết kế hiện đại và rất thân thiện với môi trường. Tàu được phân cấp bởi đăng kiểm BV và LR (Lloyd’s Register) thiết kế đặc biệt dành cho điều động tàu ở bến cảng, vùng nước ven biển trong mọi điều kiện thời tiết.
Thiết kế của tàu được thực hiện bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa MARIN (Viện nghiên cứu hàng hải Hà Lan) và đội ngũ thiết kế của Damen với bề dày 100 năm kinh nghiệm trong thiết kế tàu thủy. Thiết kế của tàu đảm bảo tối giản trong vận hành khai thác và bảo dưỡng nhưng vẫn luôn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khai thác cao.

Tàu đánh bắt cua
CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU ĐÁNH BẮT CUA
Chiều dài lớn nhất:                           14.95 m
Chiều dài đường nước thiết kế:       13.50 m
Chiều rộng lớn nhất:                         6.2 m
Chiều rộng thiết kế :                         29.0 m
Chiều cao mạn:                                3.5 m
Dung tích nhiên liệu:                        8.900 lít
Dung tích nước ngọt:                       2.500 lít
Dung tích chứa hàng:                      33.000 lít

Tàu đánh bắt cua được đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long. Chủ tàu UK, thiết kế Macduff - Anh. Là một nhà máy đóng tàu lớn, có truyền thống của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Với đội ngũ kỹ sư, nhà quản lý chất lượng cao, đội ngũ công nhân đông đảo, lành nghề, tàu đánh bắt cua được Công ty Đóng tàu Hạ Long triển khai nhanh chóng, bảo đảm kỹ thuật, đúng tiến độ.  

Tàu vỏ nhôm 2 thân

CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA TÀU VỎ NHÔM HAI THÂN
Chiều dài lớn nhất:                           25.25 m
Chiều dài đường nước thiết kế:        24.3 m
Chiều rộng lớn nhất:                         9.5 m
Mớn nước:                                        2.0 m
Lượng khách:                                   12 người
Máy chính:                                        2 x Caterpillar C32 ACERT
Công suất:                                        1194 kw/2300 rpm
Tốc độ lớn nhất:                                30 hải lý
Dung tích nhiên liệu:                         36.000 lít
Hàng hóa:                                          40 T
Kết cấu:                                             Nhôm

Tàu vỏ nhôm hai thân được đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long. Chủ tàu UK, thiết kế Walker Marine Desgin. Là một nhà máy đóng tàu lớn, có truyền thống của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy với đội ngũ kỹ sư, nhà quản lý chất lượng cao, đội ngũ công nhân đông đảo, lành nghề, thường xuyên thực hiện các hợp đồng đóng mới với khách hàng quốc tế. Tàu vỏ nhôm hai thân được Công ty Đóng tàu Hạ Long triển khai nhanh chóng, bảo đảm kỹ thuật, đúng tiến độ được chủ tàu chấp nhận và khen ngợi.

Pông tông đặt cẩu trọng tải 10.000 T
Các thông s k thut chính:
- Chiều dài: 93,79 m
- Chiều rộng: 33,3 m
- Chiều cao mạn: 5,2 m
- Chiều chìm thiết kế: 4,2 m
- Tổng dung tích: 3.574 m³
- Trọng tải toàn phần: 7.047 Tấn
- Số thuyền viên: 02 người
- Số hành khách: 10 người
- Cấp tàu: VR-SB
- Vùng hoạt động: Vùng SB
- Đăng kiểm: VR

Pông tông đặt cẩu 10.000T mang tên Hòa Bình đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh, Đơn vị thiết kế Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư. Sản phẩm được đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề của Công ty Đóng tàu Phà Rừng hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, được Đăng kiểm Việt Nam và chủ đầu tư chấp thuận và khen ngợi.

Chí Dân