Tàu biển bị ảnh hưởng dịch Covid-19 có thể được hoãn đăng kiểm
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR), tàu biển hoạt động tuyến quốc tế có thể được trì hoãn, kéo dài thời hạn đăng kiểm, đánh giá an toàn hệ thống.
Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xem xét, áp dụng trì hoãn thời gian kiểm tra định kỳ đối với từng trường hợp tàu cụ thể. Chẳng hạn trường hợp tàu vào cảng biển nước ngoài, nhưng bị cấm, không cho lên, xuống tàu do dịch Covid-19 có thể gia hạn được chạy thêm tới cảng mới phải kiểm tra, đánh giá. Đối với trường hợp tàu đang đậu đỗ tại cảng biển trong nước trong thời gian này vẫn phải đăng kiểm, kiểm tra theo đúng quy định. Các trường hợp cụ thể cần liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam để nhận hướng dẫn”.
Việc trì hoãn thời gian kiểm tra, đánh giá tàu biển quốc tế được thực hiện theo hướng dẫn của Tokyo - Mou (Tổ chức Hợp tác kiểm tra cảng biển nhà nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương) liên quan đến sự tác động của bùng phát dịch Covid-19.
Mới đây, Ban Thư ký Tổ chức Tokyo - Mou phát hành thông cáo về việc ban hành hướng dẫn giải quyết các trường hợp tàu liên quan đến tác động của sự bùng phát Covid-19. Trong đó nêu rõ, do sự bùng phát của Covid-19, ngành công nghiệp vận tải biển đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu của Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 và các công ước của Tổ chức Hàng hải Quốc tế có liên quan.
Các thành viên của Tokyo - Mou đã đồng ý áp dụng hướng dẫn giải quyết hài hòa các trường hợp tàu bị tác động thực tế do dịch Covid (chẳng hạn như kéo dài thời gian phục vụ trên tàu của thuyền viên, trì hoãn thời gian kiểm tra, đánh giá tàu,...). Thời gian ân hạn đối với việc trì hoãn kiểm tra, đánh giá tàu nên không quá 03 tháng, theo các quy định có liên quan của các công ước.
Hiện đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế là 550 chiếc, với tổng trọng tải 6,14 triệu tấn, 3,91 triệu tấn GT dung tích. Theo quy định, tàu biển quốc tế phải được kiểm tra, đánh giá cấp chứng nhận đăng kiểm kỹ thuật định kỳ và đánh giá, chứng nhận an toàn hàng hải, lao động hàng hải và hệ thống quản lý chất lượng tàu.
PV
Bài viết liên quan
- Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối DNTƯ lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SBIC lần thứ IV (15/12/2020)
- Công ty Đóng tàu Hồng Hà hạ thủy tàu cao tốc hai thân vỏ nhôm (15/12/2020)
- Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ (15/12/2020)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long: Hạ thủy thành công tàu khách Emerald Azzurra (15/12/2020)
- Ban hành 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển cao tốc, hệ thống điều khiển tự động và từ xa và hoạt động kéo trên biển (15/12/2020)
- Đội tàu VR-SB tăng nhanh nhất 3 năm, vượt mốc 2,4 triệu tấn trọng tải (15/12/2020)
- Cảng Đà Nẵng thiết lập một kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ cho một tàu container (15/12/2020)
- Thí điểm triển khai dịch vụ cảng điện tử (ePort) tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ – Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (15/12/2020)
- Hướng dẫn "Tàu đến đúng lúc" hỗ trợ vận tải biển thông minh, hiệu quả hơn (15/12/2020)
- IMO hỗ trợ thuyền viên trong dịch Covid-19 (15/12/2020)