Tàu hai thân cao tốc không phát thải đầu tiên trên thế giới

Tàu thủy chạy bằng xăng dầu góp phần không nhỏ gây ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, tàu chạy bằng hydro có thể là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn. Cũng nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm không khí, tàu Beluga24 ra đời và được giới thiệu là tàu hai thân cao tốc không phát thải đầu tiên trên thế giới.

Kể từ năm 2014, bản thân Green City Ferries AB đã tìm cách chuyển hướng sang tàu chạy điện cho các hoạt động của mình, giới thiệu một tàu chạy pin được phát triển bởi công ty Thụy Điển Echandia. Cả hai đã hợp tác một lần nữa trong lĩnh vực vận tải thân thiện với môi trường, hợp tác với công ty Teknicraft của New Zealand và Studio Sculli của Ý để phát triển chiếc Beluga24.

Chiếc phà cao tốc này được chế tạo bằng sợi carbon, tích hợp 2 hệ thống pin sạc & pin nhiên liệu hydrogen mới của Echandia, được cho là sử dụng ít hydro hơn và do đó tiết kiệm đáng kể trọng lượng. Chiếc phà này cũng sẽ có thiết kế tiết diện nhỏ ở giữa thân, để nâng nó lên khỏi mặt nước, giảm lực cản và cải thiện phạm vi hoạt động giống như các sản phẩm khác của Candela. Ngoài ra, trên mui phà sẽ có một tấm pin năng lượng mặt trời siêu lớn, để sạc cho bộ pin mỗi khi có ánh nắng mặt trời, giúp chiếc phà vận hành lâu hơn. Beluga24 chở được 150 hành khách.

Green City Ferries AB kỳ vọng Beluga24 sẽ tiêu thụ 30 kWh điện mỗi hải lý (tương đương 1,8 km) với vận tốc hơn 55 km/h, chỉ bằng khoảng một nửa so với mức tiêu thụ của tàu hai thân truyền thống. Trang thiết bị hiện đại cũng cho phép con tàu hoạt động hiệu quả với thời gian sạc ngắn.

Magnus Eriksson, Giám đốc điều hành của Echandia cho biết: “Thụy Điển đã bị tụt hậu so với thế giới khi nói đến vận tải bằng tàu chạy điện, nhưng giờ đây mọi thứ đang dần thay đổi ở đây. Phát thải từ giao thông đường thủy của Stockholm là khá lớn, nhưng đây cũng là nơi đầu tiên trên thế giới có phà cao tốc không phát thải khí nhà kính. Phà sẽ được trang bị hệ thống động cơ tích hợp cả pin sạc và pin nhiên liệu hydrogen, tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với các giải pháp sử dụng hệ thống động cơ riêng biệt”.

Theo Echandia, hệ thống tàu và phà của Stockholm chiếm 5% mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện giao thông công cộng, nhưng phát sinh khoảng 50% lượng khí thải CO2 mỗi năm. Do đó, có rất nhiều thứ tích cực sẽ đạt được khi chuyển hướng sang các phương tiện thay thế xanh & sạch hơn. Chiếc phà cao tốc Beluga24 này dự kiến sẽ được bàn giao và chính thức hoạt động vào năm 2022.

T.H