Thị trường logistics Việt Nam hút mạnh vốn ngoại
Với việc gia nhập các hiệp định thương mại trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải thế giới. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy, đây là thị trường nhiều tiềm năng nên đã đua nhau đổ vốn tại Việt Nam để cạnh tranh thị phần.
Tham gia thị trường logistics Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không… Trong đó, có khoảng 25 doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư hoạt động logistics tại Việt Nam, chiếm đến 70 – 80% thị phần. Các nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào thị trường logistics tại Việt Nam nhiều nhất phải kể đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Pháp,…
Trong đó, vốn từ các doanh nghiệp Nhật đổ vào lĩnh vực logistics Việt Nam từ khá sớm, đánh dấu bằng sự kiện Vijaco (công ty con của VIMC) cùng 5 đối tác Nhật là Kanematsu, Suzue, Meiko Trans, Kamigumi và Honda Trading bắt tay thành lập liên doanh (năm 1994). Từ đó đến nay, thị trường tiếp tục ghi nhận những thương vụ vốn Nhật đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam.
Trong khi đó, dòng vốn Hàn Quốc đổ vào Việt Nam tuy đi sau Nhật nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Thương vụ đáng chú ý là Samsung SDS bắt tay với Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS) để lập liên doanh ALSDS, tham gia kinh doanh logistics tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Samsung SDS cũng đã ký kết với Minh Phương Logistics nhằm khai thác tiềm năng thị trường vận tải hàng hoá nội địa bằng đường bộ.
Theo thống kê của Hiệp hội Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Thị trường logisitcs tại Việt Nam được đánh giá cao, đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan.
Theo dự báo, đến hết năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt mức 300 tỷ USD, hàng container qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 67,7 triệu TEU. Vào năm 2025, ngành logistics Việt Nam sẽ chiếm 8 - 10% tổng GDP. Với con số trên, nhiều chuyên gia nhận định, thị trường logistics tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ còn sôi động hơn nữa. Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và e-Logistics.
PV
Bài viết liên quan
- Thư chúc mừng năm mới 2024 của Hội Khoa học Kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (26/01/2024)
- Cục ĐKVN tổng kết công tác năm 2023: Nhiều kết quả tích cực (26/01/2024)
- Hội nghị thường niên VISIA.S 2024 (25/01/2024)
- Công đoàn SBIC: Những món quà ấm áp ngày xuân (25/04/2024)
- SBIC: Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác 2024 (24/01/2024)
- HVS: Lễ chào mừng năm mới và phát động an toàn năm 2024 (24/01/2024)
- SBIC làm việc với Huyndai Việt Nam về kế hoạch kinh doanh 2024 (23/01/2024)
- Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các hội nghị chuyên đề năm 2023 (20/12/2023)
- Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghệ Hàn cắt và Gia công kim loại lần thứ 12 tại Việt Nam - METAL & WELD 2023 (20/12/2023)
- CB-CNV-ĐVTN Công ty Mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy hưởng ứng ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 (20/12/2023)