Thuyền trưởng tàu sông sắp được điều khiển những loại tàu lớn

Theo dự thảo thông tư đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến, từ 01/01/2020, thuyền trưởng tàu sông dự kiến sẽ được điều khiển nhiều loại tàu to hơn so với hiện nay.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo thông tư quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, đảm nhiệm chức danh thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa. Trong đó điểm mới đáng chú ý là thuyền trưởng một số hạng được điều khiển loại phương tiện có sức chở lớn hơn so với hiện nay.

Cụ thể, theo dự thảo thông tư, thuyền trưởng hạng ba được đảm nhận chức danh thuyền trưởng phà có sức chở đến 50 người và đến 250 tấn hàng hóa, phương tiện chở hàng đến 500 tấn (tăng 350 tấn), phương tiện có công suất máy 250 CV (tăng 100 CV) hoặc phương tiện lắp máy ngoài có tổng công suất máy chính đến 1000 mã lực.

Thuyền trưởng hạng nhì được đảm nhiệm chức danh thuyền trưởng của phà có sức chở đến 100 người và đến 350 tấn hàng hóa, phương tiện có công suất máy chính đến 1.000 CV (tăng 600CV) hoặc phương tiện lắp máy ngoài có tổng công suất máy chính đến 3.000 mã lực.

Cùng với thuyền trưởng, người có bằng máy trưởng các hạng trên cũng được đảm nhận chức danh máy trưởng đối với các phương tiện tương đương như thuyền trưởng.

Dự thảo cũng bổ sung quy định, phương tiện thủy thuộc nhóm I (trong đó có nhà hàng nổi, khách sạn nổi, tàu cao tốc chở hơn 100 người, tàu chở hàng hơn 1.000 tấn), nhóm II (trong đó có tàu cao tốc có sức chở trên 50 người đến 100 người, tàu chở hàng đến 1.000 tấn...) hoạt động trên tuyến từ bờ ra đảo hoặc nối giữa các đảo hoặc trên tuyến đường thủy khác với khoảng cách giữa hai đầu tuyến không quá 15 km không buộc phải bố trí chức danh thuyền phó và thợ máy. Phương tiện thuộc nhóm III (chở đến 50 người, trọng tải toàn phần đến 500 tấn) hoạt động trong phạm vi trên không phải bố trí chức danh thợ máy.

Người điều khiển phương tiện có sức chở đến 12 người có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 mã lực (ví dụ đò ngang) hoạt động trong phạm vi 15 km chỉ cần bằng thuyền trưởng hạng tư và không buộc bố trí thợ máy. Nhà hàng nổi, khách sạn nổi, tàu du lịch ngủ đêm không tự hành được neo tại một vị trí cố định không phải bố trí định biên thuyền viên.

Dự thảo nếu được thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020.

BT