Tìm kiếm thị trường nước ngoài: Hướng đi đúng đắn của Công ty Đóng tàu Hạ Long

Phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu tàu thủy và dịch vụ sửa chữa tàu; ưu tiên một số gam tàu có thị trường tiêu thụ và có lợi thế cạnh tranh. Thực hiện nhiệm vụ chung trong chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020: “Củng cố, phát triển ngành cơ khí đóng, sửa chữa tàu cá, có lộ trình phù hợp chuyển nhanh các tàu cá vỏ gỗ sang vỏ thép, vật liệu mới…” là một trong những nội dung thuộc vấn đề mang tính chiến lược phát triển công nghiệp đóng tàu của “Kế hoạch hành động phát triển Ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”) . Giữa lúc thị trường đóng tàu trong nước còn ảm đạm thì việc xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường nước ngoài là công việc cần thiết đối với các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam hiện nay. Câu chuyện ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long là một ví dụ tiêu biểu về hướng đi này.

2018 là năm tương đối khó khăn đối với ngành đóng tàu. Việc các doanh nghiệp đóng tàu kí được các hợp đồng đóng tàu đảm bảo 100% việc làm cho CBNV là một thử thách không nhỏ. Tồn tại hay không tồn tại là câu hỏi thường trực đặt ra đối với những người đứng đầu các công ty đóng tàu hiện nay. Trong bối cảnh đó, Công ty Đóng tàu Hạ Long (hiện có số CBNV lên tới gần 1000 người), ngoài việc tiếp tục thị trường trong nước truyền thổng, đã mạnh dạn xúc tiến tìm kiếm thị trường nước ngoài. Kết quả, ngày 14/3/2018, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã kí vói Công ty SHIPBUILDING ASIA LTD (SBA) (Canada) Hợp đồng đóng mới 03 tàu cá Fishing trawler và 04 chiếc sà lan biển Lucita Star 2 xuất khẩu.

Sản phẩm tàu đánh cá (Fishing trawler) là loại tàu đánh bắt cá tầm trung khai thác xa bờ vùng biển phía bắc thuộc thế hệ mới nhất theo luật khai thác hải sản quốc tế, đăng kiểm BV. Tàu được trang bị các thiết bị đặc biệt dò tìm đánh bắt, có hệ thống chọn và phân loại cá, có hầm bảo quản cá theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất. Tàu cá xuất khẩu cho Canada là loại tàu khai thác xa bờ tầm trung thuộc thế hệ mới nhất theo luật khai thác hải sản của Canada và quốc tế. Tàu có chiều dài 29,1m, rộng 10,3m, cao mạn 5m, một máy chính, một chân vịt mũi, được lắp đặt các thiết bị ngư khí hàng hải hiện đại: Máy dò tìm đánh bắt cá, hệ thống chọn và phân loại cá, hầm bảo quản cá theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, có thể hoạt động khai thác tại các khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất ở vùng biển phía bắc Canada.

Sản phẩm sà lan “Lucita Star 2” là loại sà lan không tự hành, có đáy đôi, 02 khoang hàng. Kích thước chiều dài toàn bộ 58m, chiều dài giữa 2 đường vuông góc 56,5m, chiều rộng 12,8m, chiều cao mạn 3,56m. Các sản phẩm được thi công theo phương thức hợp đồng gia công. Phía đối tác - Công ty SBA cung cấp thiết kế, toàn bộ thiết bị và giám sát quá trình thi công. Công ty Đóng tàu Hạ Long cung cấp sắt thép phần vỏ, vật liệu hàn, vật tư phụ, trang bị công nghệ, thi công đóng mới, chạy thử, hoàn thiện và bàn giao cho chủ hàng.  

Và đến 15/6/2018, Công ty đóng tàu Hạ Long đã tổ chức hạ thủy tàu cá Fishing Trawler SBA 01 mang tên Atlantic titan và ký hợp đồng đóng mới 3 tàu chuyên đánh bắt ngao SBA 05, 06, 07 xuất khẩu cho Canada. Như vậy, công việc triển khai thực hiện ở Công ty đóng tàu Hạ Long diễn ra rất khẩn trương và đúng kì hạn. Đây là một ví dụ tiêu biểu cho những hoạt động xúc tiến thương mại với đối tác nước ngoài tại Công ty Đóng tàu Hạ Long. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2018 của Công ty, các sản phẩm Công ty đã thực hiện năm 2018 lên tới 13 sản phẩm, sản phẩn gia công kết cấu thép có 02 sản phẩm, các sản phẩm sửa chữa có 29 lượt, sản phẩm bàn giao có 08 sản phẩm đóng tàu và 02 sản phẩm KCT.

Cùng với việc khai thác thị trường truyền thống trong nước, việc kí kết các hợp đồng với chủ đầu tư nước ngoài tạo một động lực thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Đóng tàu Hạ Long, mở ra những hướng đi triển vọng, hứa hẹn nhiều thành công cho năm 2019. Nhờ đó, năm 2018, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã nỗ lực tạo việc làm cho 953 cán bộ nhân viên, đảm bảo mức lương trung bình từ 7 triệu đồng/tháng trở lên.

Theo nhận định của Công ty Đóng tàu Hạ Long, thực tế từ thị trường vận tải biển cho thấy ngành đóng tàu vẫn còn rất khó khăn và nhiệm vụ tìm kiếm các sản phẩm đóng tàu, duy trì công ăn việc làm và trang trải chi phí đặt ra cho Công ty Đóng tàu Hạ Long vẫn rất lớn. Năm 2017 và 2018, công tác xúc tiến thị trường của Công ty đã rất tích cực, ngoài việc tận dụng, duy trì mối quan hệ mật thiết với các khách hàng có sẵn như Kanematsu, Damen... thì mặt khác Công ty nhanh chóng tìm kiếm, hợp tác với các Công ty và đại lý xúc tiến thị trường xuất khẩu tiềm năng mới như SBA, ASP... Công tác xúc tiến thị trường nội địa cũng rất tích cực và hiệu quả. Tuy rằng các sản phẩm ký được hợp đồng trong thời gian vừa qua hầu hết đều là các dòng sản phẩm trong nước có đơn giá thấp, giá hợp đồng chưa cao nhưng đó cũng là giải pháp vô cùng hiệu quả cho bài toán công ăn việc làm tại Công ty trong thời điểm hiện tại và cũng là tiền đề tạo dựng niềm tin cũng như quảng bá uy tín của Công ty một cách sâu rộng tới thị trường đóng tàu trong nước và quốc tế.

Đối với dòng sản phẩm xuất khẩu, với sự nỗ lực và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công ty, Công ty cũng tham gia chào giá và ký được khá nhiều hợp đồng như tàu cá, sà lan, tàu cua, tàu ngao, tàu hàng... và dự kiến thi công trong năm 2019, các đơn hàng này giá trị hợp đồng không cao nhưng đơn giá nhân công đóng trên kg sản phẩm thì khá lớn. Việc này sẽ giúp bù đắp các chi phí và mang lại mức thu nhập cao hơn cho người lao động trong Công ty trong thời gian tới.

                                                                                                          Nguyên Phong