Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy: Sẽ nỗ lực hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ 2019

Ngày 18/01/2019, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo tổng kết, năm 2018 vẫn là một năm khó khăn với ngành hàng hải, các hãng tàu vận tải biển trong nước và khu vực vẫn trong tình trạng dư thừa trọng tải, dẫn đến cạnh tranh về giá cước vận tải, tăng sức ép giảm giá cước dịch vụ, bên cạnh đó, thị trường đóng tàu, vận tải biển nhìn chung vẫn chưa có tín hiệu hồi phục rõ rệt cả thị trường quốc tế và nội địa.

Năm 2018, công ty Mẹ và các đơn vị thành viên gặp nhiều khó khăn trong SXKD nhưng đã đạt được những kết quả nhất định. Giá trị sản xuất đạt hơn 3.674 tỉ đồng, trong đó đóng tàu đạt 2.869 tỉ đồng; sửa chữa đạt 472 tỉ đồng và công nghiệp phụ trợ đạt 136 tỉ đồng. Hoạt động thương mại, cảng biển, kinh doanh dịch vụ đạt hơn 197 tỉ đồng. Doanh thu và thu nhập khác của toàn Tổng công ty đạt hơn 2.887 tỉ đồng. Một số doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ và bắt đầu có hiệu quả như: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn…

Thứ trưởng Bộ GTVT, Phụ trách HĐTV SBIC - Nguyễn Văn Công: “Dù có nhiều khó khăn, tôi mong rằng các đơn vị cố gắng tìm kiếm việc làm, chia sẻ việc làm để duy trì công việc, thu nhập cho người lao động. Trước mắt, SBIC cần vận dụng các nguồn lực để chăm lo Tết cho người lao động, không để người lao động nào không có Tết”

Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao nỗ lực mà CBCNV-NLĐ SBIC đã thực hiện nhằm khắc phục khó khăn, duy trì việc làm cho người lao động trong năm 2018. Theo Thứ trưởng nhận định, năm 2019 tiếp tục là một năm khó khăn với ngành đóng tàu nói chung, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy nói riêng khi thị trường đóng tàu vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Trong khi đó, SBIC vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, nhân sự cấp cao khi tái cơ cấu kéo dài. Vì vậy, Thứ trưởng Công đề nghị, công ty Mẹ cũng như các đơn vị thành viên SBIC đặt ra chỉ tiêu và giao kế hoạch phải sát với thực tế.

 

Q.TGĐ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Phụ trách Đảng bộ SBIC - Cao Thành Đồng: “Trong điều kiện khó khăn chung của Tổng công ty, các cấp ủy cơ sở đã trực tiếp chỉ đạo chính quyền phối hợp với công đoàn để khắc phục khó khăn, chủ động tìm kiếm mọi giải pháp thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, CBCNVC-NLĐ để 100% CBCNVC-NLĐ trong các đơn vị đều có Tết”

Tại Hội nghị, các đơn vị thành viên và các ban ngành SBIC đã có những tham luận về: Đổi mới tu duy quản trị - điều hành công tác xúc tiến thương mại và tạo quỹ việc làm (Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long); Giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trong ngành đóng tàu tại đơn vị trong giai đoạn hiện nay (Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn); Chặng đường 10 năm phát triển năng lực công nghệ - kỹ thuật đóng tàu biển xuất khẩu tại Việt Nam (Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin);…

Năm 2019, SBIC vẫn còn vướng những khó khăn về việc phát hành bảo lãnh, nguồn vốn ngân sách hạn chế do việc thắt chặt chi tiêu công, nhu cầu sửa chữa không có nhiều biến động tăng, việc tái cơ cấu, thủ tục phá sản, thu hồi nợ… nhưng SBIC vẫn sẽ nỗ lực để vượt qua những rào cản này để hoàn thành những nhiệm vụ đề ra.

P.TGĐ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy -  Ngô Tùng Lâm: “Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bằng nhiều giải pháp, tập trung vào công tác phát triển thị trường trong nước, xúc tiến các sản phẩm như: đóng tàu du lịch nội địa bằng vỏ nhôm và thép cường độ cao, đẩy mạnh hoạt động sửa chữa, tích cực tìm kiếm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực gia công cơ khí, vận tải, thương mại và dịch vụ. Đồng thời tiếp tục duy trì quan hệ với các khách hàng nước ngoài để sẵn sàng hợp tác khi có cơ hội”

Để làm được điều này, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã có đưa ra những giải pháp về sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp như: chỉ đạo quyết liệt, sát sao các công đơn vị tăng cường công tác phát triển thị trường, tìm kiếm các sản phẩm đóng mới, công tác sửa chữa, xúc tiến mở rộng thị trường sản xuất công nghiệp phụ trợ để bổ sung quỹ việc làm năm 2019 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và phát triển các dự án đóng mới đã hợp tác với Tập đoàn DAMEN tại các đơn vị: Sông Cấm, Hạ Long… Đối với thị trường trong nước, sẽ luôn bám sát các Bộ, Ngành, các Tổng công ty, đối tác có khả năng có dự án đóng tàu, dịch vụ dầu khí, dự án cơ khí. Ngoài ra, SBIC sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm chi phí bất hợp lý, cân đối, có kế hoạch sử dụng lao động trên cơ sở quỹ việc làm để vẫn đảm bảo được sản xuất kinh doanh đồng thời ổn định đời sống của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ trao cờ thi đua cho đại diện Đảng bộ Công ty CP Cảng Chân Mây

 

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương trao cờ thi đua cho Đảng bộ Công ty CP Cảng Chân Mây và trao bằng khen cho 2 cá nhân thuộc SBIC đã có thành tích xuất sắc. Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trao giấy khen cho 4 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch - vững mạnh tiêu biểu năm 2018.

Nguyên Ngọc