Trường Đại học Hàng hải khai giảng năm học 2021 - 2022

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập trường, ngày 21/10/2021, trường Đại học Hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Nhà trường vinh dự đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Đỗ Nga Việt - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và đồng chí Lê Khắc Nam - Thành ủy viên, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Tham dự lễ khai giảng còn có lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị trong ngành Giao thông vận tải; các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành của thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng; đại diện các tập đoàn, công ty đối tác trong và ngoài nước của Nhà trường.

Về phía trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện đội ngũ cán bộ, giảng viên và đặc biệt sự có mặt của hơn 100 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 62 tựu trường.

Khai mạc buổi Lễ, PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh: “Năm học 2020 - 2021 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm đầu tiên Nhà trường triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường khóa 27; Là năm học thứ 2 Nhà trường phải tự chủ một cách thực sự khi không còn nguồn kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên từ Ngân sách Nhà nước. Đặc biệt từ đầu năm 2021 đến nay, toàn thế giới trong đó có Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Công tác tuyển sinh của trường thuận lợi và tuyển vượt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước; đã có nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại trường. Năm học vừa qua cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của nhà trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.”

PGS.TS. Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai giảng
năm học 2021 - 2022

Trong ngày khai giảng, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường giao nhiệm vụ và tha thiết kêu gọi các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, thực sự chủ động trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Xây dựng trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, khoa học công nghệ trọng điểm chất lượng cao.

Lễ tuyên thệ của sinh viên khoá 62

Với mong muốn động viên, khích lệ tinh thần và biểu dương thành tích của các tân sinh viên K62, tại Lễ Khai giảng, Nhà trường trao Quyết định khen thưởng cùng các phần quà cho 01 thủ khoa và 15 sinh viên có điểm xét tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2021 - 2022.

PGS.TS. Nguyễn Minh Đức – UV Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Quyết định khen thưởng
cho tân sinh viên

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải tâm sự: “Ngày 15/9/1983, cũng giống như các em hôm nay, tôi trở thành tân sinh viên của trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Trải qua mấy chục năm, tôi đã rất nhiều lần được về trường tham dự các buổi lễ khai giảng. Tuy nhiên hôm nay, khi quay trở về với cương vị lãnh đạo Bộ, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động và nhớ về thời sinh viên gian khó nhưng rất vui vẻ. Trong suốt quá trình học tập ở trường, cùng với quá trình học tập là tình yêu với nhà trường, đối với ngành hàng hải và đối với thành phố hoa phượng đỏ trong tôi cứ lớn dần. Tôi cho rằng tình yêu ấy đã đi mãi với tôi trong suốt thời gian qua. Góp phần quan trọng vào tình yêu của tôi không chỉ với nhà trường mà với cả ngành giao thông vận tải, không chỉ với thành phố Hải Phòng mà với cả đất nước Việt Nam. Đây chính là một trong những động lực giúp tôi trưởng thành và tôi muốn truyền tinh thần ấy tới tất cả các tân sinh viên và sinh viên trong toàn trường. Với hi vọng rằng các em cũng sẽ nuôi dưỡng và hoàn thiện bản thân, tinh thần và tình yêu đối nhà trường, với ngành hàng hải. Tiếp tục học tập tốt, lao động tốt và trở thành công dân tốt với vai trò là sinh viên của trường Đại học Hàng hải Việt Nam”.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu chúc mừng

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng dành nhiều lời khen ngợi đối với tập thể lãnh đạo, đội ngũ giảng viên Nhà trường luôn nỗ lực, đảm bảo đào tạo, giảng dạy trực tuyến thông suốt cho sinh viên khi diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp. Công tác quan hệ quốc tế và khoa học công nghệ được Nhà trường chú trọng phát huy.

Với truyền thống một trường anh hùng, với bề dày lịch sử 65 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết, với đội ngũ sinh viên được đào tạo, huấn luyện trong môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, Thứ trưởng tin tưởng rằng trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới và luôn giữ vững được vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước cũng như ngành Giao thông vận tải. Bộ Giao thông vận tải với vai trò cơ quan chủ quản sẽ tiếp tục đồng hành, dành sự quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhà trường tiếp tục thực hiện vững chắc các giải pháp chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Đại diện phía đối tác của Nhà trường, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho rằng: Với mục tiêu chiến lược của thành phố Hải Phòng đến năm 2025 là trọng điểm phát triển kinh tế biển cùng ba trụ cột kinh tế được xác định: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại thì vai trò của mái trường đại dương ngày càng được khẳng định. Với gần 70% đội ngũ cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đều được đào tạo và huấn luyện từ trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ông Phạm Hồng Minh bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của Nhà trường cùng kiến thức chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng - đại diện các đối tác của Nhà trường phát biểu tại
lễ khai giảng

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác trong và ngoài nước về nhiều mặt. Tại lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 này, Nhà trường tiếp tục nhận được tài trợ của các cơ quan, đơn vị cho quỹ học bổng sinh viên, đặc biệt là các em sinh viên vượt khó học giỏi, giúp các em vượt qua những trở ngại về tài chính trước mắt, phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện, sẵn sàng hành trang lập nghiệp.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Sơn – UV Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đại diện nhận các phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Với sự ủng hộ nhiệt thành từ phía Bộ Giao thông vận tải, các lãnh đạo, sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng cùng sự đồng hành quý báu của các đối tác trong nước và quốc tế, lễ khai giảng của trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra tốt đẹp mở ra một năm học mới 2021 - 2022 tràn đầy khí thế và thành công.

Trung Kiên