VISIA, VISIA S: NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT 2019

Tiếp nối những thành công từ năm 2018, năm 2019, Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA) và Liên chi hội Khoa học công nghiệp tàu thủy phía Nam (VISIA.S) đã có nhiều hoạt động nổi bật, thể hiện được vai trò, đóng góp của Hội trong ngành, liên hiệp hội. Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã tổng hợp những hoạt động nổi bật trong năm 2019 của Hội.

TRIỂN LÃM QUỐC TẾ VỀ HÀNG HẢI IMMEX MARINE
Triễn lãm diễn từ 27-29/3/2019 tại Trung tâm Triển lãm SECC thành phố Hồ Chí Minh do công ty Informa tổ chức với sự cộng tác của các cơ quan Việt Nam là Công ty Quảng cáo Vinexad của Bộ Công Thương và Hội Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA). INMEX Việt Nam 2019 là triển lãm lần thứ 7 chuyên ngành công nghiệp hàng hải, tập trung trưng bày toàn diện các lĩnh vực như đóng tàu, dịch vụ và kỹ thuật, thiết bị hàng hải, cũng như giải pháp quản lý chuỗi cung ứng.

KẾT NỐI DOANH NGHIỆP HÀ LAN - VIỆT NAM
Ngày 11/4, tại khách sạn REX, TP.HCM, VISIA đã làm việc với Học viện Hàng hải Hà Lan (MARIN) của Hà lan về việc thống nhất trong tương lai, MARIN sẽ hợp tác, hỗ trợ, đào tạo,... với các công ty thành viên tư vấn, thiết kế tàu thuỷ thuộc VISIA để nâng cao khả năng, phạm vi và chất lượng sản phẩm thiết kế tàu thủy tại Việt Nam.

VISIA THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI MALAYSIA VÀ SINGAPORE
Theo lời mời của Đại học Mimet thuộc UniKL, Malaysia, đoàn VISIA đã đến thăm và trao đổi với trường. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn các yêu cầu, khả năng hợp tác trong việc đào tạo tiếng Anh kỹ thuật, nâng cao tay nghề ở các cấp bậc khác nhau và một lộ trình cụ thể.
Tại Singapore, đoàn đã tham dự hai cuộc triển lãm quốc tế: Sea Asia và Yacht Show nằm trong chương trình Tuần Hàng hải của nước này. Đoàn cũng đã kết nối với một số doanh nghiệp từ trong nước sang tham dự, một số Việt kiều đại diện cho các hãng,.. Đoàn cũng đã gặp gỡ đại diện Thương mại Hàng hải Hà Lan, hãng Des Joyeaux (Pháp),…Tấm sơ đồ mạng lưới đóng tàu Viêt Nam (được công ty MapsGlobe hợp tác với VISIA) cùng các catalogue các nhà máy của ta được phân phát tại Triển lãm này.

ĐẠI HỘI LẦN I LIÊN CHI HỘI KHKT CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY PHÍA NAM: THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP
Ngày 10/5/2019, tại Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC), Liên chi Hội KHKT Công nghiệp tàu thủy phía Nam (VISIA.S) đã tổ chức Đại hội lần I. Đại hội cũng đã bầu ra ban chấp hành gồm
38 người và ban thường vụ 11 người. Kỹ sư Đỗ Thành Hưng được bầu làm Chủ tịch, Th.s Trần Xuân Dục được bầu làm Tổng thư ký.
Phát biểu tổng kết đại hội, kỹ sư Hoàng Hùng, Tổng thư ký VISIA đã chỉ rõ những nguyên nhân thành công và những việc cần phải tiếp tục để VISIA phía Nam thật sự là một sân chơi lớn, tập hợp tất cả những người
quan tâm tới công nghiệp tàu thủy nước nhà.

VISIA.S: BAN THƯỜNG VỤ HỌP PHIÊN ĐẦU TIÊN
Ngày 8/6, tại trụ sở VISIA.S, Ban thường vụ VISIA.S đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Đỗ Thành Hưng. Tại buổi họp, Ban thường vụ căn cứ vào chương trình hành động 5 điểm được nêu trong Đại hội VISIA S lần thứ I (diễn ra vào tháng 5/2019) đã đưa ra một danh mục các việc cần làm. Trong đó, nhấn mạnh đến việc bảo vệ các doanh nghiệp, tuyên truyền và giữ vững truyền thống của ngành đóng tàu như: Hội thảo về đóng tàu không số. Ban chấp hành cũng đã nhất trí tổ chức “Cà phê tàu thuyền, chiều thứ sáu” để các thành viên trong và ngoài Hội trao đổi về nghề nghiệp, các thông tin trong ngành,…

VISIA.S THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI MỘT SỐ VIỆN THIẾT KẾ, KỸ THUẬT QUỐC PHÒNG
Ngày 20 và 21 tháng 6, đoàn công tác VISIA.S do KS. Đỗ Thái Bình - Phó chủ tịch VISIA kiêm Phó chủ tịch VISIA.S làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Viện Kỹ thuật Hải Quân, Viện thiết kế tàu quân sự thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

CÁC THÀNH VIÊN CỦA VISIA KÝ BIÊN BẢN GHI NHỚ HỢP TÁC
Ngày 5/9, tại Trường Đại học Giao thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các thành viên của Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA). Theo đó, công ty TNHH Kỹ thuật và Công nghệ hàng hải Việt Nam (VIMATEC) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp với Viện Cơ khí của Trường Đại học Giao thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh.

LIÊN CHI HỘI KHKT CNTT PHÍA NAM THAM DỰ DIỄN ĐÀN ĐÓNG TÀU & HÀNG HẢI HÀN QUỐC - ASEAN 2019
Trong 02 ngày 20 - 21/11/2019, tại Bali, Indonesia, Đoàn Liên chi hội KHKT CNTT phía Nam, các doanh nghiệp đóng tàu, hàng hải Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Hàng hải & Công nghiệp đóng tàu giữa các Hiệp hội Đóng tàu và Thiết bị hàng hải Hàn Quốc và các Hiệp hội Đóng tàu của các nước ASEAN.

Nguyên Ngọc (Tổng hợp)