Nghiên cứu & Trao đổi

  • Giải pháp “Sàn nâng – Đẩy nổi”: Hiệu quả hữu ích

    Nhiều nhà máy đóng tàu hiện nay có triền ngang phục vụ cho việc hạ thủy tàu đóng mới (xem bản vẽ kèm theo). Các triền ngang trên thường được xây dựng gồm các bộ phận chính như (1) Bãi lắp ráp tàu ở mặt bằng nhà máy có các đường ray, xe ray (3) phục vụ di chuyển tàu đóng mới tới triền ngang, cùng hệ tời kéo (6) giữ các xe triền khi hạ thủy tàu đóng mới. Triền (2) với  độ dốc nghiêng từ bãi lắp ráp xuống sâu dưới nước. Triền cũng có hệ ray nghiêng nối với hệ ray của bãi lắp ráp. Xe triền ngang hình tam giác (4), mặt ngang trên song song với bãi lắp ráp , mặt nghiêng theo mặt triền có lắp hệ bánh xe ray để hạ thủy tàu. Các xe triền có Puli nối cáp với các tời kéo (6) để di chuyển tàu hạ thủy. Tàu khi đóng xong được kéo từ bãi (1) sang triền (2) và xe triền ngang (4 ) sau đó hạ thủy bằng cách trượt xuống nước do tự trọng và hệ tời (6) giữ xe triền. Các triền ngang kiểu này chỉ có chức năng hạ thủy tàu đóng mới, không được dùng để đưa tàu từ dưới nước lên bờ để sửa chữa.

    18/11/2020 Xem thêm
  • Lựa chọn thay thế tuân thủ ngưỡng lưu huỳnh toàn cầu 2020

    Chiến lược giảm phát thải khí thải từ tàu biển đến năm 2020 và không phát thải năm 2050 của IMO đòi hỏi chủ tàu, người khai thác tàu phải lựa chọn giải pháp kinh tế, đáp ứng được yêu cầu mới về nồng độ lưu huỳnh trong khí thải. Hầu hết đội tàu vận tải biển trên thế giới đang sử dụng nhiên liệu có chứa lượng lưu huỳnh cao (HSFO) là nhiên liệu không phù hợp với yêu cầu của IMO 2020. Có một số giải pháp để đáp ứng được IMO 2020 đã và đang được triển khai ở một số quốc gia như: lắp đặt thiết bị xử lý khí thải, sử dụng nhiên liệu có nồng độ lưu huỳnh thấp hơn 0,5%, sử dụng MGO hoặc nhiên liệu chưng cất theo yêu cầu ISO 8217:2017, và sử dụng nhiên liệu không chứa lưu huỳnh như LNG, LH2, NH3. Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích ưu, nhược điểm của từng lựa chọn. Từ đó đề xuất hướng để phát triển lựa chọn tối ưu. Kết quả nghiên cứu giúp cho chủ tàu, người khai thác tàu và các nhà hoạch định chính sách có định hướng để phát triển bền vững đối với ngành hàng hải.

    29/10/2020 Xem thêm
  • Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2019-2020

    Năm học 2019-2020, sau vòng bảo vệ cấp khoa/bộ môn với 94 đề tài cùng sự tham gia của 282 sinh viên đã có 19 đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc lọt vào vòng thi cấp Trường. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị đánh giá, nghiệm thu và xét tặng giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2019 - 2020. PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường đã dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

    18/09/2020 Xem thêm
  • Dự báo sản lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực Hải Phòng đến năm 2025, 2030

    Mục tiêu của nghiên cứu này đưa ra các kết quả dự báo cho lượng hàng thông qua cảng khu vực Hải Phòng theo 3 loại hàng: hàng container, hàng lỏng, hàng khô đến năm 2025 và 2030. Để tiến hành dự báo, tiến hành thu thập số liệu hàng hóa thông qua cảng khu vực Hải Phòng và các chỉ tiêu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ năm 2004 đến năm 2018. Trên cơ sở số liệu, xây dựng các mô hình dự báo, từ đó lựa chọn mô hình dự báo tốt nhất đó là: mô hình hồi quy bội. Với mô hình dự báo lựa chọn tiến hành dự báo lượng hàng thông qua cảng khu vực Hải Phòng đến năm 2025 và 2030, đó là các dự báo cho tổng lượng hàng thông qua cảng khu vực Hải Phòng, lượng hàng container thông qua cảng khu vực Hải Phòng, lượng hàng lỏng thông qua khu vực Hải Phòng và lượng hàng khô thông qua cảng khu vực Hải Phòng.

    20/07/2020 Xem thêm
  • ĐÁNH GIÁ ỔN ĐỊNH VÀ PHÂN LOẠI TÍNH NỔI CỦA THUYỀN BUỒM TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ ISO 12217-2

    Để đánh giá ổn định và phân loại tính nổi của thuyền buồm truyền thống Việt Nam có chiều dài lớn hơn 6m theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 12217-2, chúng tôi đã khảo sát tính toán 18 loại thuyền buồm để lập tỷ số giữa diện tích buồm và khối lượng thuyền đầy tải, đồng thời tính ổn định cho một chiếc thuyền buồm ba vát Quảng Ninh (PHT) đã được nêu tên trên tạp chí Wooden Boat năm 2018. Kết quả khảo sát tính toán là tài liệu tham khảo có ích trong quá trình triển khai khôi phục và phát triền thuyền buồm phục vụ cho ngành du lịch, phát triển kinh tế biển cũng như bảo tồn truyền thống hàng hải của dân tộc.  

    15/06/2020 Xem thêm
  • Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng năng lực cạnh tranh các bến cảng container tại Hải Phòng

    Cảng Hải Phòng là cảng cửa ngõ phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ cho thành phố mà còn toàn miền Bắc Việt Nam. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế vùng, cảng Hải Phòng dần phát triển trở thành trung tâm Logistics quan trọng của cả nước và khu vực. Lượng hàng hóa thông qua cảng, đặc biệt là hàng container tăng lên nhanh chóng. Các bến cảng container mới, theo đó mà cũng xuất hiện nhiều thêm, làm tăng nguồn cung dịch vụ cảng biển địa phương và phức tạp thêm môi trường cạnh tranh giữa các bến cảng container. Bài báo này tập trung nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng năng lực cạnh tranh giữa các bến cảng container tại Hải Phòng dựa trên ứng dụng của phương pháp nghiên cứu định tính. Kết quả của bài báo sẽ được tiếp tục sử dụng trong các nghiên cứu tiếp theo để đánh giá xếp hạng các bến cảng container của thành phố.

    23/04/2020 Xem thêm
  • Sử dụng dầu nhiên liệu hàng hải hàm lượng lưu huỳnh thấp làm tăng phát thải muội than, gây nguy hiểm cho Bắc cực

    Trong nỗ lực làm giảm phát thải lưu huỳnh từ hoạt động vận tải biển, các tàu biển buộc phải chuyển đổi từ sử dụng dầu nhiên liệu nặng (HFO) sang dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO). Hiện tại các nhà khoa học và các nhà môi trường đang gióng lên hồi chuông cảnh báo vì loại nhiên liệu hàng hải mới này có thể làm tăng lượng phát thải muội than (black carbon) - một chất gây ô nhiễm có hại đặc biệt đối với môi trường Bắc cực.

    19/03/2020 Xem thêm
  • Quy định IMO 2020: Vận tải biển sạch bảo vệ bầu khí quyển

    Theo Quy định IMO 2020, quy định áp dụng toàn cầu sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ô xit lưu huỳnh – SOx phát thải từ hoạt động vận tải biển có hiệu lực từ 01/01/2020 và mang lại lợi ích đáng kể đối với sức khỏe con người và môi trường.

    18/03/2020 Xem thêm
  • Vận tải biển theo xu hướng giảm thiểu các bon

    Để giảm thiểu tác động môi trường, tổ chức Hàng Hải thế giới – IMO gần đây đã thông báo chiến lược mới nhằm giảm 50% khí nhà kính – GHG toàn cầu từ hoạt động vận tải biển vào năm 2050 so với mức phát thải đã thống kê vào năm 2008, gọi tắt là IMO 2050. Một trong các bước thực hiện chiến lược nói trên là quy định của IMO về giảm phát thải NOx và SOx có hiệu lực tuân thủ từ năm 2020. Ngành vận tải biển toàn cầu đã và đang ứng dụng các giải pháp mới để cắt giảm khí thải. Đây sẽ là xu hướng chi phối ngành vận tải biển và toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hải trong thời gian tới.

    17/02/2020 Xem thêm
  • NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG HỖ TRỢ TÌM KIẾM CỨU NẠN CHO VÙNG BIỂN VIỆT NAM

    Biển Đông Việt Nam nằm trên một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và đang ngày càng trở nên quan trọng đối với hàng hải thế giới. Đây cũng là khu vực có lượng tàu cá của các quốc gia ven biển trong khu vực hoạt động đông đảo. Vì vậy việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bài báo này đề xuất mô hình hỗ trợ công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn cho vùng biển Việt Nam.

    12/12/2019 Xem thêm
  • Một số vấn đề cơ bản liên quan tới sự ổn định của tàu thuyền

    Những năm gần đây nhờ kinh tế xã hội phát triển nên các phương tiện thủy cũng phát triển rầm rộ, đặc biệt là thú chơi các dòng du thuyền hạng sang xếp vào dòng xa xỉ cũng được dân chơi du nhập ào ạt. Đi kèm theo đó là những lo lắng về khía cạnh an toàn, vì thực tế những năm qua cũng không ít các vụ tai nạn tàu thuyền xảy ra tiên tiếp, phần lớn trong số đó do thiếu kiến thức về về tàu thuyền. Đa số vẫn coi tàu thuyền như các phương tiện khác trên bờ. Các chuyên gia cho biết trong các tai nạn của các phương tiện giao thông thì tai nạn tàu thủy chỉ xếp sau tai nạn máy bay về độ khủng khiếp mà nó gây ra.

    18/10/2019 Xem thêm
  • Đánh giá việc thực thi Công ước CLC trong sự cố tràn dầu Erika

    Từ khi ra đời, Công ước quốc tế CLC (Công ước quốc tế về giới hạn trách nhiệm dân sự đối với các thiệt hại do ô nhiễm dầu) đóng vai trò quan trọng trong việc bồi thường thiệt hại ô nhiễm dầu từ tàu. Do vậy, các nước thành viên của Công ước quốc tế CLC đang nỗ lực thực thi Công ước CLC và Công ước FUND (Công ước quốc tế về thiết lập Quỹ quốc tế đền bù tổn thất ô nhiễm dầu). Hầu hết các quốc gia thành viên đã ban hành các luật cụ thể phản ánh điều khoản liên quan trong Công ước CLC. Một số quốc gia khác thực thi thông qua các văn bản đơn lẻ của pháp luật quốc gia. Trong bài báo này, tác giả đi sâu phân tích việc thi hành Công ước CLC thông qua sự cố tràn dầu Erika.

    30/08/2019 Xem thêm
  • Xây dựng quy trình đánh giá phê duyệt kiểu cho động cơ diesel tàu thủy thỏa mãn tiêu chuẩn phát thải NOx theo Bộ luật kỹ thuật NOx

    Việc kiểm tra, đánh giá và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng khí thải của các động cơ diesel được lắp đặt trên tàu của Việt Nam theo tiêu chuẩn của Bộ luật kỹ thuật NOx là công việc đòi hỏi cấp bách hiện nay. Tuy nhiên, đây là nội dung mới, liên quan đến việc triển khai của cơ quan đăng kiểm, các cơ quan quản lý tàu và thuyền viên,… từ khi đóng mới cho đến quá trình khai thác tàu. Chính vì vậy rất cần có hướng dẫn kỹ thuật cụ thể để hỗ trợ việc thực thi, đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu của Công ước MARPOL 73/78. Nội dung bài báo giới thiệu việc xây dựng quy trình đánh giá phê duyệt kiểu cho động cơ diesel tàu thủy thỏa mãn tiêu chuẩn phát thải NOx theo Bộ luật kỹ thuật NOx.

    31/07/2019 Xem thêm
  • Tổng quan về quy định hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu tàu thủy tại một số khu vực châu Á

    Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vừa phê duyệt Quy chế Kiểm soát ô nhiễm không khí (nhiên liệu cho tàu thủy), mở rộng áp dụng tiêu chuẩn giới hạn lưu huỳnh 0,50% đối với dầu nhiên liệu cho tất cả các tàu thủy hoạt động ở vùng nước Hồng Kông (trước đây quy định này chỉ áp dụng cho các tàu neo đậu trong vùng nước Hồng Kông).

    26/06/2019 Xem thêm
  • Ngưỡng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu hàng hải năm 2020: Tác động toàn cầu và xu hướng thị trường

    Ngưỡng lưu huỳnh 0,50% trong dầu nhiên liệu hàng hải toàn cầu theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/ 2020 và hơn 70.000 tàu biển sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định này.

    24/05/2019 Xem thêm
  • Kỳ họp lần thứ 73 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC 73): NHIỀU THAY ĐỔI TRONG CÔNG ƯỚC, VĂN KIỆN

    Kỳ họp lần thứ 73 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) có sự tham dự của các phái đoàn đến từ 173 quốc gia Thành viên và các Thành viên liên kết; các đại diện của các Chương trình Liên hợp quốc, các cơ quan chuyên môn và các đơn vị khác; các quan sát viên từ các tổ chức liên chính phủ có thoả thuận hợp tác; và các quan sát viên từ các tổ chức phi chính phủ có chức năng tư vấn. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp bao gồm các đại diện từ Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

    21/05/2019 Xem thêm