Vấn đề hôm nay

  • Triển vọng ngành đóng tàu trong phát triển chuỗi logistics ở Việt Nam

    Muốn giảm chi phí logistics thì Việt Nam phải có đội tàu để làm chủ được việc vận chuyển hàng hóa. Muốn có đội tàu tất yếu phải xây dựng đồng bộ ngành đóng tàu ổn định, phát triển bền vững.

    24/01/2025 Xem thêm
  • Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng

    Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

    05/12/2024 Xem thêm
  • Xu hướng tích hợp chuỗi, xanh hóa cảng biển để phát triển ngành hàng hải

    Theo Cục Hàng hải Việt Nam nhận định những năm gần đây, ngành hàng hải thế giới đã chứng kiến những sự thay đổi lớn với tốc độ diễn ra rất nhanh. Những xu hướng mới đã và đang rất rõ nét, dự kiến sẽ tạo nên những cuộc cách mạng mới trong ngành hàng hải thế giới, theo đó, ngành hàng hải đang phát triển theo xu hướng ngày càng xanh hoá, tiết kiệm chi phí logistics.

    14/11/2024 Xem thêm
  • Đạt tiêu chí cảng xanh: Thuận lợi và thách thức gì?

    Đến năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc và tàu sẽ không cập cảng nếu không đạt tiêu chí. Điều này đặt ra những thách thức lớn nhưng bắt buộc các doanh nghiệp (DN) cảng biển phải theo nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp để thu hút tàu vào.

    28/10/2024 Xem thêm
  • Gỡ rối cho doanh nghiệp có vốn nhà nước mua bán tàu biển

    Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển có vốn Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn khi đầu tư tàu mới do vướng quy định đấu thầu, khiến năng lực đội tàu giảm sút.

    09/10/2024 Xem thêm
  • Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc

    Hiện nay, vận tải đường thủy nội địa hiện chỉ bằng 1/4 vận tải đường bộ, 1/2 đường sắt. Phát triển vận tải thủy nội địa không chỉ giúp tận dụng tiềm năng từ lợi thế tự nhiên sẵn có, mà còn là lời giải hữu hiệu cho bài toán chi phí - lợi ích, đồng thời góp phần cụ thể hóa mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050. Giảm chi phí logistics trong xu thế công nghiệp hóa ở phía bắc không thể thiếu sự tham gia của phương thức vận tải thủy. Tiềm năng vận tải thủy phía bắc liệu đã được khai thác hiệu quả?

    22/08/2024 Xem thêm
  • Mở rộng giao thông đường thủy

    Thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000 km đường thủy địa phương và quốc gia cùng với luồng tuyến có sẵn được đánh giá là tiềm năng sông nước rất lớn giúp phát triển các loại hình du lịch cũng như giao thông. Nhiều tuyến vận tải đường thủy đã và đang đưa vào hoạt động, góp phần đưa giao thông thủy phát triển xứng tầm, qua đó tăng cường kết nối vùng để phát triển bền vững.

    19/07/2024 Xem thêm
  • Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội

    Dự báo đến năm 2030, có khoảng 12,8 triệu Teu hàng trung chuyển có nhu cầu đi qua các cảng trên Biển Đông. Tuy nhiên, hiện các cảng biển lớn của Việt Nam mới chỉ tiếp nhận được lượng hàng trung chuyển rất khiêm tốn. Vậy cảng biển Việt Nam cần gì để có cơ hội tiếp nhận được số hàng rất lớn này?

    21/05/2024 Xem thêm
  • Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu

    Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với các doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) về triển khai nhiệm vụ SXKD và triển khai Nghị quyết 220 của Chính phủ về phá sản Công ty mẹ và 7 công ty con. Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết đã thấy nhiều tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu.

    19/04/2024 Xem thêm
  • Cơ hội cho cảng biển Việt Nam

    Các cảng biển ở Việt Nam đang ngày càng đón nhiều tàu có kích cỡ lớn. Đây là do xu hướng phát triển kích cỡ tàu biển. Điều này đã tạo nên nhiều cơ hội cho cảng biển Việt Nam phát triển.

    25/03/2024 Xem thêm
  • Cảng biển Việt Nam: Phát triển ngày càng nâng cao

    Hệ thống cảng biển của Việt Nam đang cơ bản hoàn thiện, đón những tàu container có trọng tải lớn và nhiều cảng biển lọt top những cảng container hoạt động hiệu quả nhất thế giới,… là những thông tin cho thấy cảng biển Việt Nam đang có những bước phát triển đáng khích lệ.

    21/12/2023 Xem thêm
  • Xây dựng đồng bộ đội tàu và hạ tầng cảng biển

    Tìm giải pháp để phát huy tiềm năng và lợi thế của một quốc gia biển, là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đối với ngành vận tải biển trong thời gian tới. Trong đó có việc xây dựng đồng bộ đội tàu và hạ tầng cảng biển. Chính vì vậy, hàng loạt giải pháp ngắn hạn và căn cơ đã được đưa ra để thực hiện mục tiêu này.

    17/11/2023 Xem thêm
  • Đầu tư, nâng cấp cảng biển đón tàu lớn như thế nào cho phù hợp?

     

    Nhiều doanh nghiệp hiện đang dốc sức đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển trước việc ngày càng có nhiều tàu lớn ra vào cảng biển Việt Nam.

    19/10/2023 Xem thêm
  • Thông tư số 16 gỡ vướng đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 16/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa (Thông tư 16).

    21/09/2023 Xem thêm
  • Lợi ích khi cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài

    Các cảng biển hiện đang có tốc độ nhanh hiện nay thường là các cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài.

    18/08/2023 Xem thêm
  • Vì sao cảng biển Việt Nam liên tục nằm trong top thế giới?

    Thời gian qua, nhiều cảng biển của Việt Nam liên tục nằm trong top trong các bảng xếp hạng cảng biển uy tín của thế giới. Vậy lý do gì dẫn đến điều này?

    20/07/2023 Xem thêm