Vấn đề hôm nay

  • Nhu cầu nguồn nhân lực ngành đóng tàu - Thực trạng và giải pháp

    Ngày 15/04, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội thảo: “Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Đóng tàu - Thực trạng và Giải pháp” dưới sự chủ trì của PGS. TS. Đỗ Quang Khải – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng Khoa Đóng tàu.

    13/05/2022 Xem thêm
  • Giải pháp gì để giảm giá cước vận tải biển tăng cao

    Với việc giá thuê vỏ container và giá cước vận tải biển tăng cao (gấp 3 - 5 lần) so với trước đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra các giải pháp giảm giá cước vận tải biển, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí logistics, phát triển đội tàu biển nhằm nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần.

    13/04/2022 Xem thêm
  • Hai vấn đề lớn trong khử cácbon vận tải biển

    Trong thời gian diễn ra COP26, 14 quốc gia đã ký tuyên bố về lĩnh vực hàng hải, cam kết các quốc gia sẽ làm việc trong khuôn khổ của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) để thông qua các mục tiêu cho năm 2030 và 2040, đặt ngành hàng hải thế giới trên con đường tiến tới khử cácbon hoàn toàn vào năm 2050.

    15/03/2022 Xem thêm
  • Hàng hải năm 2022 với tàu chở hàng chạy bằng sức gió

    Các chuyên gia cho biết việc sử dụng các thiết bị đẩy bằng gió như diều kéo và buồm xoay cho tàu biển sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022.

    13/01/2022 Xem thêm
  • Cảng biển Việt Nam vững vàng duy trì trong đại dịch

    Trong khi nhiều cảng biển lớn trên thế giới chật vật gỡ tắc nghẽn, cảng biển Việt Nam vẫn đảm bảo thông suốt cho tàu đến làm hàng.

    16/12/2021 Xem thêm
  • Khóa họp lần thứ 104 của Ủy ban An toàn hàng hải: Nhiều nội dung nổi bật

    Khóa họp lần thứ 104 (MSC 104) của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) trực thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 04 đến 08/10/2021. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham dự khóa họp trong thành phần của đoàn đại biểu Việt Nam.

    18/11/2021 Xem thêm
  • Khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới khi vận tải biển phục hồi

    Hoạt động vận tải biển hiện đang phục hồi và dẫn tới khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn với tình trạng thiếu tàu.

    13/10/2021 Xem thêm
  • Duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu: Nỗ lực vượt thách thức

    Chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu, vốn đang chịu nhiều tổn thương do các quy định hạn chế đi lại trong đại dịch Covid-19 suốt 1 năm qua đang phải đối mặt với nhiều sức ép khi mưa lũ liên tục hoành hành tại Trung Quốc và châu Âu. Đứng trước nguy cơ đứt gãy dòng chảy của các vật liệu thô, linh kiện và hàng hóa tiêu dùng, nhiều quốc gia đang nỗ lực tìm biện pháp vượt qua thách thức này.

    14/09/2021 Xem thêm
  • Dự báo giá dịch vụ vận tải biển toàn cầu sẽ tiếp tục tăng

    Giá dịch vụ vận tải biển đã tăng mạnh kể từ mùa thu năm 2020, nhưng những tháng đầu năm nay đã chứng kiến một đợt tăng giá mới ở các phân khúc vận tải khác nhau (hàng khô, container) trên các tuyến hàng hải thương mại chính. Giá cước một số tuyến thương mại đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái với giá thuê tàu container cũng tăng tương tự.

    11/08/2021 Xem thêm
  • Ổn định và phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam    

    Để nói về việc “ Ổn định và phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam” trước tiên chúng ta hãy đề cập đến một số vấn đề sau:

    09/07/2021 Xem thêm
  • Việt Nam hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh

    Sau 20 năm thực hiện các quy hoạch, trong đó có quy hoạch cảng biển, Việt Nam đã hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam.

    08/06/2021 Xem thêm
  • Triển vọng của nhiên liệu amoniac trong ngành hàng hải

    Amoniac có nhiều đặc tính nổi trội để có thề được lựa chọn làm nguồn cung năng lượng cho tàu thủy. Nhiên liệu không màu này không phát  thải ra cácbon điôxít khi bị đốt cháy. Amonia rất phong phú và phổ biến, có thể được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng điện tái tạo, nước và không khí. Cả pin nhiên liệu (fuel cell) và động cơ đốt trong đều có thể sử dụng amoniac. Không giống như hyđrô, amoniac không cần phải được lưu trữ trong các bồn chứa áp suất cao hoặc ở nhiệt độ rất thấp. Amoniac có mật độ năng lượng gấp 10 lần pin lithium-ion.

    20/05/2021 Xem thêm
  • Quy định Chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có

    Tại khóa họp thứ 75, Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI "Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu" của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), đưa ra quy định mới về "Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI)".

    20/04/2021 Xem thêm
  • Tác động của dịch Covid-19 đối với đóng tàu và ngành vận tải biển

    Sự sụp đổ kinh tế từ ảnh hưởng bệnh dịch do Covid-19 đã cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Với công việc tại các nhà máy đóng tàu châu Á gần như dừng lại và các chủ sở hữu giữ lại các đơn đặt hàng khi nhu cầu hàng hóa toàn cầu giảm.

    15/12/2020 Xem thêm
  • Các chủ tàu phải cảnh giác với các quy định về môi trường sắp tới

    Ngành công nghiệp hàng hải trên thế giới đang phải đối mặt với một số quy định môi trường sắp tới, ngoài phạm vi rộng đã được áp dụng như các quy định về nước dằn và gần đây là giới hạn lưu huỳnh 0,50% toàn cầu. Những thách thức thậm chí còn nhận định khó khăn hơn ở đang chờ phía trước.

    18/11/2020 Xem thêm
  • Khử cácbon trong vận tải biển: Lộ trình khó khăn

    Hàng ngày, khoảng 60.000 tàu thương mại đang hoạt động khắp các đại dương trên thế giới, bao gồm tàu chở container, tàu chở dầu, tàu chở hàng rời,… vận chuyển đầy đủ mọi thứ phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người. Hầu hết các tàu đều hoạt động bằng nhiên liệu giàu cácbon như sản dầu mỏ. Khí thải do chúng tạo ra tác động rất tiêu cực đến môi trường, có hại cho sức khỏe con người và góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

    28/10/2020 Xem thêm