Cảng Chân Mây: Không ngừng đổi mới để chiếm lĩnh thị trường

Nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường là vấn đề tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập. Làm thế nào để các chủ hàng, các hãng tàu đến với Cảng Chân Mây không chỉ vì vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi mà còn vì chất lượng dịch vụ và hơn hết là giá thành hợp lý? Làm thế nào để niềm tin luôn ở trong tim của mỗi khách hàng?

Đây là những dấu hỏi làm động lực cho Cảng Chân Mây đã, đang và sẽ không ngừng đổi mới để nâng tầm doanh nghiệp và chạm đến trái tim khách hàng.

Ra đời từ năm 2003, Cảng Chân Mây đã đánh dấu một bước mới trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Thời điểm đó Cảng Chân Mây còn thiếu kinh nghiệm so với các cảng biển đã có bề dày về sự hình thành và phát triển. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực vươn lên để khẳng định vị thế, Cảng Chân Mây đã đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển tại khu vực miền Trung. Trải qua nhiều mô hình hoạt động với bước ngoặt lớn là chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần vào tháng 06/2015. Từ đó đến nay, Cảng Chân Mây đã có nhiều thay đổi tích cực mang lại hiệu quả cao.

Chỉ tính riêng năm 2018, sản lượng thông qua Cảng đạt 2.325.000 tấn, đạt 108% kế hoạch và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lượt tàu ra vào cảng đạt 309 lượt tàu, trong đó lượng tàu du lịch đến Cảng Chân Mây là 41 lượt tàu, mang theo gần 125.000 lượt khách. Năng suất lao động đạt 537 triệu đồng/người/năm, tăng 9% so với năm 2017 và cao nhất từ trước đến nay.

Kết quả đạt được trong năm 2018 chính là sự tăng trưởng đáng khích lệ và là động lực cho sự phát triển trong thời gian tới. Để đạt được điều này thì yêu cầu bức thiết đặt ra cho công ty là cả một quá trình đổi mới toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, Cảng Chân Mây xác định cần phải thay đổi từ những điều đơn giản nhất, không chỉ tập trung vào ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn phải dựa vào nền tảng yếu tố nội lực để phát huy và xây dựng lộ trình phù hợp và ít rủi ro.

Đổi mới trong quản trị điều hành

Để hội nhập dần trong quá trình phát triển của cuộc cách mạng 4.0, Cảng Chân Mây chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin như triển khai áp dụng phần mềm đăng ký tàu qua mạng Emanifest vào cổng điện tử quốc gia, áp dụng phần mềm trong công tác kiểm soát tải trọng, phần mềm kế toán Bravo, Hệ thống quản lý hải quan tự động tại Cảng Chân Mây-VASSCM.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức các lớp học về văn hóa doanh nghiệp nhằm mục đích khơi gợi các tiềm lực sáng tạo của cán bộ công nhân viên và xây dựng bản sắc riêng của doanh nghiệp. Công ty cũng tiến hành thay đổi một số hình thức quản lý nghiệp vụ như đổi mới quy trình quản lý nhằm phát huy vai trò người đứng đầu.

Đổi mới trong quá trình sản xuất

Hiện nay, áp lực lớn nhất trong quá trình quản trị sản xuất của Cảng Chân Mây đó là làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng đồng thời phải giảm chi phí xuống thấp nhất. Do đó, bên cạnh lợi thế lực lượng lao động đang nằm trong độ tuổi vàng từ 35 - 40 tuổi thì vấn đề đổi mới tư duy làm việc, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp, tận tâm vì khách hàng, xem sản phẩm của khách cũng là sản phẩm của công ty và gia đình là nhân tố quyết định được chú trọng.

Với năng lực cầu bến hiện tại, công suất hoạt động của cảng đã vượt gấp 2,3 lần so với thiết kế ban đầu, đòi hỏi công tác điều độ phải có nghiệp vụ vững vàng cùng nhiều giải pháp sắp xếp cầu bến tối ưu.

Hơn thế nữa, công ty liên tục rà soát và đổi mới quy trình sản xuất cho phù hợp với từng loại hàng, phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, đơn cử là việc đổi mới quy trình xếp dỡ hàng than đã tăng năng suất khâu cuối làm tàu hàng than từ 89,76 tấn/giờ lên 112,53 tấn/giờ. Trong thời gian tới, hoạt động cải tiến quy trình sẽ được công ty tiếp tục áp dụng cho tất cả các mặt hàng trên cơ sở sơ đồ hóa tiến độ làm việc cho các bộ phận, chuẩn hóa thời gian trong mỗi quy trình, ngày càng rút ngắn thời gian giao ca và các thao tác chuẩn bị.

Mặt khác, để duy trì giá thành ổn định và hợp lý mà mọi khách hàng chấp nhận, công ty đã đưa ra phương án tiết kiệm và nhận diện các vấn đề lãng phí để loại bỏ, đẩy mạnh phong trào sáng tạo cải tiến kỹ thuật đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể, có sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất.

Tập trung vào công tác thị trường và chăm sóc khách hàng

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là động lực cho sự phát triển của Cảng Chân Mây”, công ty đã thực hiện đợt nghiên cứu khảo sát ý kiến khách hàng. Đợt khảo sát đã nhận được nhiều góp ý tâm huyết, thiết thực từ phía khách hàng để từ đó công tác quản lý điều hành có nhiều thay đổi về thái độ phục vụ, năng suất lao động, mỹ quan bến bãi. Những thay đổi trước mắt đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng và là cơ sở để Công ty tiếp tục phát huy việc chinh phục khách hàng tiến tới tạo dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững.

Để đạt được điều đó phải là sự nỗ lực không ngừng với nhiều giải pháp thiết thực: Luôn lắng nghe và sẵn sàngthay đổi đối với những ý kiến khách hàng; Nâng cao tính chuyên nghiệp và thái độ phục vụ khách hàng của người lao động; Tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng có trọng điểm; Tranh thủ sự ủng hộ của cơ quan ban nghành để nâng cao sức mạnh công tác xúc tiến quảng bá và tạo dựng hình ảnh Cảng Chân Mây.  

Việc đổi mới trong doanh nghiệp là một vấn đề tất yếu khách quan đang diễn ra mạnh mẽ trong mỗi doanh nghiệp. Việc đổi mới mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không kém phần thách thức. Mỗi bộ phận, mỗi cá nhân đều phải tự thân đổi mới và đưa ra những ý tưởng sáng tạo, đề xuất từ thực tiễn lao động sản xuất để hướng đến phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất và làm khách hàng hài lòng nhất.

Trong thời gian tới cùng với những giải pháp đồng bộ, sự nổ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo cũng như đội ngũ cán bộ công nhân viên và sự đổi mới bền bỉ thì những dấu hỏi trăn trở ấy sẽ được giải đáp và tất yếu dịch vụ của Cảng Chân Mây sẽ chạm đến trái tim khách hàng.

Hồ Hoàng Thi