Cước vận tải tiếp đà giảm, vận tải biển đối mặt nhiều khó khăn

Giá cước vận tải biển tiếp tục xuống thấp, hãng tàu chủ yếu thu phụ phí để bù đắp các chi phí vận hành.

Dữ liệu mới nhất của chuyên trang dữ liệu Drewry, chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới (WCI) hiện đã giảm tới 77,5% so với cùng thời điểm của năm 2022.

Hiện nay, chỉ số WCI mới nhất là 1.536,86 USD/container 40 feet, thấp hơn 85% so với mức đỉnh 10.377 USD đạt được vào tháng 9/2021 và thấp hơn 43% so với mức trung bình 10 năm là 2.685 USD. Tuy nhiên, vẫn cao hơn 8% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.

Giá cước vận tải biển container Bắc – Nam hiện nay gần chỉ khoảng 100.000 – 200.000 đồng/container 20 feet. Các phụ phí gần như chỉ để bù đắp chi phí nâng, hạ container. Với vận tải nội địa, mặt hàng chủ đạo như các vật liệu xây dựng thời gian qua giảm mạnh, gây nhiều ảnh hưởng tới giá cước vận tải.

Với các tuyến vận tải biển quốc tế, theo sàn giao dịch Phaata, tuyến vận tải từ TP.HCM -Singapore hiện có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng/container 20 feet, thậm chí có lúc chỉ hơn 200.000 đồng. Đối với container 40 feet, giá cước vận chuyển mỗi container tuyến TP.HCM – Singapore khoảng 2-2,6 triệu đồng. Trong khi thời điểm giữa tháng 11/2022, mức cước này khoảng 9-11 triệu đồng/container 40 feet và khoảng 2-3 triệu đồng/container 20 feet.

Theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, từ nay tới cuối 2023, khi tình hình tài chính toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi, lãi suất tiền gửi vẫn tiếp tục xu hướng giữ ở mức cao, thị trường vận tải container chưa thể hồi phục nhanh.

Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam dự báo sang năm 2024, kinh tế thế giới được có sự phục hồi và tăng trưởng tốt hơn 2023, nhưng do nguồn cung công suất vận tải container tăng mạnh nên giá cước khả năng tiếp tục giảm. Thị trường vận tải container có thể phục hồi và khởi sắc hơn vào 2025 khi giá cước ổn định trở lại và cung cầu trên thị trường cân bằng hơn.

VMC