Hồng Hà: Góp sức vươn biển        

Là quốc gia ven biển, Việt Nam có bờ biển dài trên 3.000 km, có diện tích các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên 1 triệu km2, với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên 3.000 đảo và quần đảo khác. Việt Nam có trên 50% dân số sống ở 28 tỉnh, thành phố ven biển; có nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, như: giao thông vận tải biển; khai thác và chế biến khoáng sản; khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản, phát triển du lịch biển,... Việc xây dựng các công trình ven biển phục vụ kinh tế, quốc phòng để phát huy tiềm năng, lợi thế từ biển luôn là yêu cầu cấp thiết.

Chủ động hội nhập, đón đầu những thời cơ mới, Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã chủ động hợp tác cùng các đối tác để nghiên cứu, chế tạo và cho ra đời những sản phẩm phục vụ việc thi công các công trình ven biển.

Để làm cơ sở cho thiết kế, chế tạo một số sản phẩm tại Việt Nam, Công ty đã liên hệ với các đối tác trong và ngoài nước để đi tham quan, tìm hiểu các công trình nổi đang hoạt động tại Việt Nam, trao đổi với các kỹ sư vận hành về hoạt động của từng trang thiết bị, việc bảo quản, bảo dưỡng cũng như các hỏng hóc thường gặp khi thiết bị hoạt động tại vùng biển nội địa. Ngoài ra, các kỹ sư của Công ty liên tục nghiên cứu các tài liệu thiết kế của nước ngoài, các phương án đóng mới,… cùng trao đổi với đơn vị thiết kế, đơn vị thi công phần thuỷ lực, Đăng kiểm Việt Nam,… để từng bước xây dựng bản vẽ thiết kế của các sản phẩm đặc biệt là các loại sàn nâng.

Ưu điểm nổi bật của việc sử dụng công trình nổi trong quá trình thi công các công trình ven biển:

          - Tính cơ động cao.

          - Vừa là không gian chứa nguyên vật liệu, máy móc công trình vừa là phương tiện chuyên chở các loại máy móc, vật tư.

          - Chi phí đầu tư, duy trì hoạt động không quá lớn.

          - An toàn, thuận tiện trong việc thi công.

Trong quá trình thi công, công ty đã sử dụng những kinh nghiệm, kỹ năng, trang thiết bị sẵn có để thiết kế chi tiết, triển khai thi công cụ thể, tỷ mỉ, đáp ứng tiêu chuẩn của Đăng kiểm Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Chủ tàu đặc biệt là yêu cầu về thời gian.

Nhờ việc kết hợp giữa cơ quan thiết kế, chủ tàu và nhà máy, những sản phẩm công trình nổi của Công ty Đóng tàu Hồng Hà phù hợp với trang thiết bị, vùng nước của công trình nên được các đơn vị thi công công trình sử dụng hiệu quả, góp phần tăng năng suất, giảm thời gian thi công và đảm bảo an toàn cho việc thi công các công trình ven biển.

Trong những năm tới, Công ty Đóng tàu Hồng Hà sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng các mẫu công trình nổi phục vụ thi công các công trình biển, ven biển để cung cấp cho các đối tác, sẵn sàng cùng các đối tác, cùng cả nước vươn ra biển lớn.

Một số sản phẩm điển hình:

1. Sà lan SL68:

Thông số cơ bản:

Chiều dài: 50 m

Chiều rộng: 15 m

Chiều cao mạn: 3 m

Vùng hoạt động: SB

Có thể dùng cho cẩu có tự trọng khoảng 140 tấn hoạt động.

2. Sà lan SL69


Thông số cơ bản:

Chiều dài: 125 m

Chiều rộng: 35 m

Chiều cao mạn: 7 m

Vùng hoạt động: SB
3. Sàn nâng công trình 350 tấn (ảnh trong file SN350)

Thông số cơ bản:

Chiều dài: 26 m

Chiều rộng: 18 m

Chiều cao mạn: 2,5 m

Vùng hoạt động: SB

 

Đặng Công Trữ