Lợi ích khi cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài
Các cảng biển hiện đang có tốc độ nhanh hiện nay thường là các cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài.
Nâng cao tốc độ phát triển
Đầu tháng 7/2023, MSC – một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới mở tuyến dịch vụ mới Shikra qua Cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT). Tuyến dịch vụ mới kết nối Việt Nam với các cảng lớn Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác.
Hiện nay, tại khu bến Cái Mép – Thị Vải, SSIT là cảng biển được hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC lựa chọn làm hàng. Thời gian qua, bên cạnh tuyến Shikra, hãng tàu còn mở nhiều tuyến dịch vụ mới qua cảng. Điều này mang tới nhiều cơ hội cho cảng biển khi các tuyến dịch vụ được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường châu Á và mang lại sự linh hoạt hơn cho các khách hàng trên toàn thế giới.
Cũng tại Cái Mép – Thị Vải, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là sự bắt tay của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(VIMC), Cảng Sài Gòn và APM Terminal. APM Terminals là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới, thuộc Tập đoàn AP Moller-Maersk.
Với sự hợp tác với hãng tàu Maersk , trong 5 năm qua, cảng có những bước phát triển ấn tượng khi tiếp nhận khoảng 2.000 chuyến tàu mẹ quốc tế cập cảng trên các tuyến dịch vụ đi Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong đó, phần lớn là các tàu trọng tải từ 132.000 DWT trở lên. Sản lượng xếp dỡ riêng cho tàu mẹ đạt gần 5 triệu Teus. Các hãng tàu, liên minh hãng tàu cũng đưa thêm nhiều tuyến dịch vụ tàu mẹ vào khai thác tại cảng.
Phát triển bền vững
Theo các chuyên gia, cảng biển liên doanh với hãng tàu là một trong những phương án phát triển bền vững nhất.
Các chuyên gia cũng nhận định: Hiện nay, liên doanh với các hãng tàu đang là xu hướng chủ đạo của nhiều cảng biển xây mới. Tiêu biểu là Công ty CP Tập đoàn Hateco (chủ đầu tư bến 5,6 khu bến Lạch Huyện) đã hợp tác với tập đoàn APM Terminals trong dự án phát triển hai bến cảng nước sâu tại khu bến cảng Lạch Huyện.
Có thể thấy, việc hợp tác giữa cảng biển và các hãng tàu nước ngoài tạo ra nhiều điều kiện phát triển bền vững và nâng cao tốc độ phát triển. Các cảng biển Việt Nam đang tận dụng cơ hội này để đề cao vị thế, vị trí cảng biển Việt Nam trên bản đồ thế giới.
VMC
Bài viết liên quan
- Triển vọng ngành đóng tàu trong phát triển chuỗi logistics ở Việt Nam (24/01/2025)
- Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng (05/12/2024)
- Xu hướng tích hợp chuỗi, xanh hóa cảng biển để phát triển ngành hàng hải (14/11/2024)
- Đạt tiêu chí cảng xanh: Thuận lợi và thách thức gì? (28/10/2024)
- Gỡ rối cho doanh nghiệp có vốn nhà nước mua bán tàu biển (09/10/2024)
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu (19/04/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)