Singapore năm thứ 8 giữ vị trí số 1 trung tâm vận tải biển toàn cầu

Đây là năm thứ 8 liên tiếp mà Singapore duy trì vị thế trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới nhờ quy mô cảng biển, số lượng các công ty môi giới tàu biển, tài chính, luật và bảo hiểm quốc tế đặt trụ sở.


Nhà cung cấp dữ liệu thị trường hàng hải toàn cầu Baltic Exchange có trụ sở tại London (Anh) ngày 12/7 đã công bố báo cáo thường niên, trong đó có Chỉ số phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế (ISCD) Tân Hoa – Baltic 2021 (Chỉ số ISCD cung cấp một xếp hạng độc lập về thành tích của các thành phố lớn nhất thế giới trong việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh vận tải biển và cảng biển).

Với 97,2 điểm, Singapore đã có năm thứ 8 liên tiếp duy trì vị thế trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới. Singapore đã liên tục dẫn đầu về chỉ số này, nhờ quy mô cảng biển, số lượng các công ty môi giới tàu biển, tài chính, luật và bảo hiểm quốc tế đặt trụ sở tập trung tại đây và các chính sách hỗ trợ của chính phủ nước này. Trung tâm hàng hải quốc tế của Singapore vẫn là một thị trường sôi động tập trung vào lực lượng nòng cốt mạnh mẽ là các công ty vận tải biển và nhóm dịch vụ hàng hải toàn diện như môi giới tàu biển, bảo hiểm hàng hải, tài trợ tàu biển, luật và trọng tài hàng hải.

Tiếp theo là London (Anh), Thượng Hải (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) và Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất).

Theo báo cáo trên, 5 vị trí đứng đầu – trong đó có 3 cảng của châu Á – đã không thay đổi so với năm 2020, bất chấp sự gián đoạn thương mại và kinh doanh toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong top 10 trung tâm vận tải biển thế giới còn có Rotterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức), Athens (Hy Lạp), New York (Mỹ) và Ninh Ba (Trung Quốc). Ninh Ba đã thay thế Tokyo ở vị trí thứ 10.

Baltic Exchange đã xếp hạng 43 cảng biển trên toàn thế giới, với số điểm trung bình các cảng đạt được là 58,8 điểm.

A.T