Tập trung tháo gỡ vướng mắc về quản lý phương tiện thuỷ nội địa

Ngày 06/11, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức Hội nghị về quản lý nhà nước phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) khu vực phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, PTTNĐ thuộc diện phải đăng kiểm đa dạng về công dụng, kích thước, trọng tải. việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn chung áp dụng cho tất cả các phương tiện gặp khó khăn.

Để xây dựng các quy định riêng, đặc thù cho từng vùng miền cần có nghiên cứu thực tiễn đánh giá thực tế để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản khi phương tiện hoạt động. Ngoài ra, một số văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật đã được xây dựng trong một thời gian khá dài trước đây nên nhiều nội dung không còn phù hợp do điều kiện kinh tế xã hội, tiến bộ khoa học kỹ thuật thế giới trong lĩnh vực PTTNĐ đã thay đổi, tốc độ phát triển PTTNĐ cả về cỡ và kiểu loại phương tiện, gây khó khăn trong quá trình áp dụng, các quy định chưa kịp thời điều chỉnh để đáp ứng với xu hướng phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, việc thi công đóng mới, hoán cải, sửa chữa PTTNĐ gặp nhiều bất cập do còn nhiều địa phương không có cơ sở đóng tàu được xác nhận năng lực kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng trên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Đặc thù hoạt động vận tải thủy nội địa có nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc phương tiện nhỏ, phân tán, nhiều khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, có những khu vực biệt lập do bị chia cắt bởi các đập thủy điện. Có địa bàn chưa có cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu được xác nhận, thông báo năng lực,... gây khó khăn cho việc đóng mới, sửa chữa, đăng kiểm phương tiện. Có nơi vẫn còn tình trạng phương tiện được đóng tự phát không có hồ sơ thiết kế được thẩm định, không có sự giám sát của cơ quan đăng kiểm: có tình trạng phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm vẫn đưa vào hoạt động,…

Sau khi nghe các báo cáo, tham luận và kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đăng kiểm phương tiện thủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang kết luận chỉ đạo nhiều nội dung trong công tác trên.

Theo đó, Thứ trưởng chỉ đạo thành lập Tổ công tác của Bộ GTVT, với thành phần có Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để làm việc với từng địa phương nhằm giải quyết các đề xuất cụ thể của địa phương về đăng kiểm phương tiện thủy, hoạt động của cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy.

Đối với các phương tiện đã đóng nhưng chưa được đăng ký, đăng kiểm, Thứ trưởng yêu cầu tổ công tác cùng các địa phương, doanh nghiệp tìm phương án tháo gỡ cho từng địa phương, thậm chí cho từng phương tiện. Cùng với đó, xem xét về giá dịch vụ đăng kiểm cho từng vùng miền.

Thứ trưởng lưu ý các đơn vị quan tâm, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đăng ký đăng kiểm song phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho phương tiện; cho người dân, để phát triển bền vững, sao cho ngành đường thuỷ nội địa thời gian tới có sự bứt phá, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phát triển kinh tế xã hội, góp phần vào việc triển khai có hiệu quả cam kết của Chính phủ tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP24) về giảm phát thải.

VR