Tổng quan và triển vọng thị trường vận tải tàu dầu trong quý I/2023

Theo Hội đồng hàng hải Baltic và quốc tế (BIMCO), một loạt các yếu tố thuận lợi cùng lúc xuất hiện đẩy thị trường tàu dầu lên mức cao nhất trong 15 năm trở lại đây.

Theo BIMCO, nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn nguồn cung tàu trong suốt 2 năm 2023 và 2024. Dự đoán nhu cầu đối với tàu chở dầu thô trong năm 2024 sẽ tăng thêm khoảng 4,5% - 6,5% so với năm 2022, trong khi nguồn cung tàu bị giảm sút khoảng 0,6%. Tương tự đối với thị trường vận tải tàu dầu sản phẩm, dự kiến tăng trưởng đối với nhu cầu là khoảng 6%-8%, trong khi đó, nguồn cung tàu bị sụt giảm khoảng 0,7%.

Số lượng tàu mới tham gia vào thị trường vận tải chỉ ở mức khiêm tốn do số lượng tàu dầu được đặt đóng mới trong những năm qua khá ít ỏi. Kết hợp với tốc độ chạy biển được dự đoán sẽ giảm khoảng 2% - 3% do các quy định về giảm lượng khí thải cacbon ra môi trường nên về tổng thể, nguồn cung tàu sẽ sụt giảm.


Trong năm 2023, BIMCO ước tính nhu cầu hàng hóa chuyên chở sẽ tăng khoảng 0%-1% đối với tàu chở dầu thô và từ 1,5% - 2,5% đối với tàu chở dầu sản phẩm, còn trong năm 2024, mức tăng trưởng kỳ vọng là từ 1% - 2% cho cả hai mặt hàng này.

So sánh với số liệu của báo cáo trước, thì tốc độ tăng trưởng sẽ bị chậm hơn một chút vào năm 2023 nhưng sẽ nhanh hơn vào năm 2024. Tuy nhiên, quãng đường chuyên chở bình quân đối với dầu thô và dầu sản phẩm theo dự đoán sẽ tăng từ 3% đến 4% trong năm nay do sự thay đổi các mô hình thương mại sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga của liên minh Châu Âu có hiệu lực.

BIMCO dự báo đội tàu chuyên chở dầu thô sẽ tăng trưởng 1,9% và đội tàu chuyên chở dầu sản phẩm sẽ tăng 1,4 % trong năm 2023, mức tăng trưởng tương ứng của mỗi đội tàu trong năm 2024 là 0,0% và 0,4%.

Số lượng tàu chuyên chở hàng lỏng được đặt đóng mới ở mức khá khiêm tốn, và chiếm 5,4% tổng số lượng tàu chuyên chở dầu thô và 4,4% số lượng tàu chuyên chở dầu sản phẩm, kết hợp với một số lượng tàu cũ sẽ bị phá dỡ, sẽ khiến cho tốc độ tăng trưởng của đội tàu chở hàng lỏng bị hạn chế.

Ngoài ra, năng suất của đội tàu sẽ bị giảm khi tốc độ tàu được điều chỉnh thấp hơn nhằm tuân thủ các quy định EEXI (Chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có) và CII (Chỉ thị cường độ các-bon của tàu). Việc này sẽ ảnh hưởng rõ hơn vào năm 2024; do đó, BIMCO ước tính mức giảm tốc độ của đội tàu là 0,5-1,5% vào năm 2023 và 1-2% vào năm 2024.

Các hợp đồng đóng mới tàu rất có thể sẽ tăng lên khi số lượng hợp đồng cũ cạn kiệt và chủ tàu dầu vẫn được hưởng lợi một cách bền vững. Giá đóng mới tàu dầu thậm chí có thể sẽ giảm nhẹ nếu như việc giao những tàu container và tàu LNG (khí hoá lỏng tự nhiên) của các hợp đồng ký trước bị chậm lại tại các nhà máy đóng tàu. Đây cũng là một cơ hội tốt cho các chủ tàu ký hợp đồng đóng những con tàu dầu mới được thiết kế tuân theo các quy định giảm phát thải các-bon trong tương lai.

Căn cứ vào tất cả các yếu tố nói trên, nguồn cung tàu chở dầu thô thực tế ước tính tăng 0,9% trong năm 2023 và giảm 1,5% vào năm 2024. Nguồn cung tàu chở dầu sản phẩm sẽ tăng 0,4% vào năm 2023 và giảm 1,1% vào năm 2024.

Dự báo đội tàu dầu thô

Dự báo đội tàu dầu thành phẩm

Theo dự báo của BIMCO, nhu cầu đối với tàu chuyên chở dầu thô sẽ tăng nhanh hơn nguồn cung từ 2,5 - 3,5% trong cả năm 2023 và 2024. Thị trường phân khúc tàu chở dầu sản phẩm được dự kiến sẽ còn tốt hơn nữa, với lượng cầu vượt cung từ 4,5 - 5,5% trong năm 2023 và 2 – 3% trong năm 2024.

Nguồn: BIMCO/VOSCO