Từ hải đồ giáy tới hải đồ điện tử

Đó là tên cuốn sách do Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh viết, được công ty Inmatech tổ chức phát hành và Nhà Xuất bản GTVT in ấn vào năm 2015 nhằm giới thiệu những khái niệm về hải đồ điện tử và đặc biệt là rèn luyện các kỹ năng sử dụng Hệ thống hiển thị hải đồ điện tử (ECDIS) cho người đi biển. Nhân dịp Inmex Marine 2019, thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh đã có những chia sẻ với Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Triển lãm Hàng hải Quốc tế tại SECC Quận 7 thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 27 – 28/3 năm nay là một cơ hội cho anh em thuyền viên, các công ty vận tải, cùng thầy giáo và sinh viên hàng hải có dịp tiếp xúc trao đổi về những vấn đề mà mình quan tâm đặc biệt là ECDIS. Lần này, anh Tom Mellor, một cái tên trong thế giới hải đồ điện tử sẽ có mặt trong suốt thời gian triển lãm để hầu chuyên cùng các bạn. Anh Tom Mellor là Chủ tịch nhóm công tác về ECDIS của Tổ chức Thủy đạc Quốc tế IHO.

Ngày nay cái tên ECDIS không còn xa lạ, là một trang bị hiện đại trong thời đại kỹ thuật số bắt buộc trang bị trên các tàu. Hải đồ điện tử là thế hệ thứ hai của hải đồ hàng hải sau hải đồ giấy. Hiện nay có rất nhiều hãng chế tạo ECDIS được phê duyệt để người dùng tự chọn. Suy cho cùng, phương pháp hàng hải trong kỷ nguyên hàng hải bằng ECDIS về cơ bản không có gì thay đổi so với thời đại hải đồ giấy, vẫn là hải đồ, radar và các thiết bị trợ hàng khác để hỗ trợ cho sỹ quan đi ca một cách an toàn như từ trước đến nay. Điều khác biệt là tất cả các thông tin đó đã được hợp nhất lên trên một màn hình. ECDIS chỉ là công cụ cho nhà hàng hải áp dụng các chức năng của nó để nhận được nhiều thông tin cùng một lúc, nhanh chóng đánh giá và chọn lựa cách thức hành động phù hợp, còn lại tất cả vẫn tùy thuộc vào kỹ năng của nhà hàng hải.

Các yếu tố con người cần phải được xem xét và đánh giá nghiêm túc về việc xử lý một lúc nhiều thông tin. Trong khi các sỹ quan hàng hải trẻ chưa hoặc ít kinh nghiệm nhanh chóng tiếp cận và khám phá ECDIS, tìm hiểu chi tiết để ứng dụng nó, thì các thuyền trưởng và các sỹ quan già dặn từng trải hơn thì miễn cưỡng, dè dặt e ngại áp dụng chúng.

Điều nguy hiểm là hàng hải điện tử trở thành một bài tập thực hành được điều khiển bởi những người có năng khiếu máy tính hơn là những người có kinh nghiệm về hàng hải. Nguy hiểm hơn, khi các sỹ quan trẻ lại quá tin tưởng vào các hệ thống điện tử mà quên đi việc kiểm tra chéo các thông tin do nó cung cấp như những gì các sỹ quan có kinh nghiệm thường làm. Vì vậy các quy trình và chương trình đào tạo phải được chuẩn bị và tiến hành tỷ mỷ chu đáo để giải quyết mối băn khoăn lo lắng này. Mức độ đào tạo làm quen cần thiết cho các cấp sỹ quan trên tàu cần được xem xét, đánh giá nghiêm túc theo các quy trình của Hệ thống quản lý an toàn của công ty trong đó đặc biệt quan tâm đến mức độ làm quen ECDIS của các sỹ quan mới được chỉ định thực hiện các ca trực độc lập.

Tom Mellor - Chủ tịch Nhóm công tác về ECDISC của Thủy đạc Quốc tế IHO; Trưởng phòng Hỗ trợ Kỹ thuật của UKHO: “Người ta đã viết quá nhiều về yêu cầu bắt buộc phải trang bị ECDIS, nhưng điều quan trọng bậc nhất lại là về các sửa đổi tiêu chuẩn kỹ thuật của ECDIS. Chúng tôi mong mỏi các chủ tàu tiếp xúc với nhà chế tạo ECDIS để lên kế hoạch nâng cấp thiết bị phù hợp với các tiêu chuẩn mới của ECDIS, nhằm cho việc chuyển đổi được suôn sẻ và chúng ta tận dụng được các ưu việt mà các phiên bản mới mang lại cho buồng lái. Các yêu cầu nâng cấp sẽ khác nhau tùy thuộc chủng loại và nhà chế tạo ECDIS khác nhau, cho nên chủ tàu cần làm việc với nhà chế tạo để vạch ra được lộ trình thích hợp”

Trong đợt triển lãm này chúng ta có dịp tiếp xúc trao đổi nhiều vấn đề về ECDIS. Ngoài ra các bạn có thể nói chuyện với Tom Mellor cả về hải đồ giấy (hải đồ Anh), các thông báo hàng hải mà hàng ngày con tàu phải cập nhật... vì Tom là trưởng phòng hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Thủy đạc Vương quốc Anh UKHO, một cái tên có hơn 200 năm lịch sử ngành hàng hải hải thế giới đã quen thuộc với tất cả các sĩ quan hàng hải khi sử dụng và hiệu chỉnh hải đồ Anh. Mọi người có thể gặp Tom Mellor ở Gian hàng K06 Triển lãm Inmex Marine 2019 và Forum suốt hai ngày 27 và 28/03/2019.

Không thể thiếu vắng các bạn tại triển lãm vì đây là một cơ hội hiếm có của mỗi chúng ta. Sự có mặt của các bạn tại triển lãm còn là một minh chứng ngành hàng hải Việt Nam đang đồng hành cùng các quốc gia hàng hải tiên tiến trên thế giới.

Tiếu Văn Kinh