Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng
Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.
Cảng Đà Nẵng nằm trong lòng TP. Đà Nẵng, một thành phố năng động đóng vai trò quan trọng của miền Trung. Với vị trí nằm trong vịnh Đà Nẵng rộng trên 100km2 với độ sâu tối đa 17m, bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà, che chắn bởi đê chắn sóng dài 450m, Cảng Đà Nẵng rất thuận lợi cho tàu cập và làm hàng quanh năm.
Với vị trí vô cùng thuận lợi là cửa ngõ tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, Cảng Đà Nẵng được xem là cảng biển có quy mô hiện đại và quan trọng nhất ở miền Trung. Qua nhiều thời kỳ phát triển với 123 năm, Cảng Đà Nẵng không ngừng tập trung nâng cao dịch vụ khai thác cảng, phục vụ tàu container, tàu khách, tàu chuyên dụng trọng tải lớn; song song là tập trung đầu tư phát triển mạnh dịch vụ logistics, tăng cường kết nối cảng với vùng hậu phương.
Cảng Đà Nẵng phát triển dựa trên 3 trụ cột: cảng biển, logistics và du lịch/dịch vụ. Trong đó, Cảng biển là mảng kinh doanh chủ lực, việc đẩy mạnh hoạt động logistics với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranhcho cảng biển thông qua việc tập trung nguồn hàng và phát triển dịch vụ du lịch theo hướng tận dụng tối đa lợi thế về nguồn lực hiện có và có khả năng phát triển trong tương lai.
Nhằm khẳng định tầm vóc, vị thế là cảng biển hiện đại bậc nhất trong khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung, 5 năm trở lại đây, Cảng Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số toàn diện, tối ưu hóa quy trình sản xuất và khai thác, đẩy nhanh quá trình giao nhận, nâng cao năng suất, góp phần phát triển kinh tế biển mạnh mẽ để tiến đến là cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu.
Cảng đã triển khai phần mềm cảng điện tử ePORT và là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số với việc triển khai lệnh giao hàng điện tử thông quan hải quan điện tử, hóa đơn điện tử và thanh toán điện tử. Phần mềm cảng điện tử ePORT ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới như: sử dụng robot trong nhiều công đoạn để nâng cao năng suất, tăng hiệu quả công việc và giảm thiểu sai sót do thao tác thủ công; ứng dụng thuật toán nhận dạng mã container, tự động nhận biết số container nhập xuất tàu và tại cổng cảng,…
Để đẩy nhanh quá trình số hóa, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng bức tranh tổng thể là cảng số hóa ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến trong và ngoài nước áp dụng vào vận hành, khai thác và quản trị. Cảng Đà Nẵng đã chuyển đổi số thành công để tăng năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ để tất cả hướng đến mục tiêu “Lấy khách hàng làm trung tâm”, luôn luôn hướng về khách hàng bảo đảm khách hàng có khả năng tương tác mọi lúc, mọi nơi trên không gian số. Cảng Đà Nẵng luôn phấn đấu nhằm mang lại sự tiện ích nhiều nhất cho khách hàng vì Cảng Đà Nẵng ý thức được rằng: Khách hàng là người quyết định sự tồn tại và phát triển của mình. Cảng Đà Nẵng hiện là đối tác tin cậy của các chủ tàu, chủ hàng, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế biển, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng và khu vực. Đó là động lực để Cảng Đà Nẵng không ngừng phấn đấu trở thành cảng biển hiện đại hàng đầu cả nước.
Trong các năm qua, Cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư kết cấu hạ tầng, phương tiện thiết bị, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Việc đầu tư xây dựng Dự án bãi sau cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa còn thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn. Dự án góp phần không nhỏ vào sự phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực. Mặt khác, Cảng Đà Nẵng ngày càng chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của thành phố Đà Nẵng mà còn của cả khu vực miền Trung.
Với slogan “Kết nối vì sự thịnh vượng”, Cảng Đà Nẵng luôn tâm niệm rằng, hoạt động của cảng ngoài yếu tố doanh lợi thì còn một mục đích lớn hơn, đó là bảo đảm sự thông suốt và nhanh chóng của dòng hàng hóa, con người qua cửa khẩu, góp phần làm cho kinh tế địa phương Đà Nẵng ngày càng phát triển, văn minh và thịnh vượng.
Đ.B
Bài viết liên quan
- Triển vọng ngành đóng tàu trong phát triển chuỗi logistics ở Việt Nam (24/01/2025)
- Xu hướng tích hợp chuỗi, xanh hóa cảng biển để phát triển ngành hàng hải (14/11/2024)
- Đạt tiêu chí cảng xanh: Thuận lợi và thách thức gì? (28/10/2024)
- Gỡ rối cho doanh nghiệp có vốn nhà nước mua bán tàu biển (09/10/2024)
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu (19/04/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)
- Cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam (21/12/2023)