Đầu tư, nâng cấp cảng biển đón tàu lớn như thế nào cho phù hợp?

 

Nhiều doanh nghiệp hiện đang dốc sức đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển trước việc ngày càng có nhiều tàu lớn ra vào cảng biển Việt Nam.

Cảng quốc tế Cái Mép đón tàu lớn nhất từ trước đến này là tàu Margrethe Maersk có sức chở lên đến 20.000 TEU,
dài 399.23m, rộng 59m

Liên tiếp đón tàu vượt trọng tải thiết kế

Thời gian qua, nhiều cảng biển của Việt Nam đã đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng an toàn. Trong đó, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đón tàu có trọng tải lên tới hơn 214.000 DWT giảm tải.

Mới đây, Cảng quốc tế Gemalink vừa tiếp nhận siêu tàu lên tới hơn 232.000 DWT, có sức chở lên tới 24.188 Teu. Tại miền Bắc, Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) tại Lạch Huyện cũng đón tàu container trọng tải lên tới hơn 144.000 DWT (giảm tải).

Bên cạnh những cảng nước sâu, thời gian qua nhiều cảng cũng đề nghị tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn so với trọng tải tàu thiết kế ban đầu như Cái Lân (Quảng Ninh), Nghi Sơn (Thanh Hoá), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế), Sài Gòn, Bến Nghé (TP.HCM),…

Đây là thách thức với ngành hàng hải, trong đó có các cảng biển ở Việt Nam. Bởi nếu hạ tầng (luồng hàng hải, vũng quay tàu, cảng bến,…) không đáp ứng sẽ không thể tiếp nhận tàu. Khi đó, sẽ phải chấp nhận tàu vào các khu vực khác hoặc bến cảng ở quốc gia khác.

Để đón được tàu lớn là tổng thể của nhiều giải pháp, không chỉ hạ tầng cảng biển. Điều này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên hiện nay, tỷ suất đầu tư cho hàng hải còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Nâng cấp hạ tầng, đón tàu an toàn

Với việc liên tục các tàu lớn cập cảng vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp dốc sức đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển.

Trong đó, các dự án nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải như: Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa), nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải, hay dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu,… đang được thi công rất tích cực để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác đón được những tàu trọng tải lớn ra vào cảng an toàn.

Tuy nhiên, các cảng hiện hữu muốn đón tàu lớn hơn thiết kế phải được đánh giá kỹ, xem xét năng lực cảng và hạ tầng để có phương án nâng cấp. Phương án bảo đảm an toàn hàng hải cũng phải được xây dựng cẩn trọng.

Tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải sẽ được nâng cấp

Nhằm tăng năng lực khai thác và bắt kịp xu hướng, nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch nâng cấp, mở rộng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu và đầu tư chiều sâu các cảng biển. Ví dụ như: Dự án cảng Nam Đình Vũ (giai đoạn 3) cũng được triển khai để nâng công suất 600.000 Teu/năm (với hàng container) và 3 triệu tấn/năm (với hàng tổng hợp), cùng cỡ tàu tiếp nhận lên tới 48.000 DWT; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng có hàng loạt dự án như đầu tư dự án xây dựng bến 3, 4 cảng Lạch Huyện; đầu tư giai đoạn 2 Cảng VIMC Đình Vũ và phát triển hệ thống bến phao tại các khu neo; Tại miền Trung, cảng Đà Nẵng được đầu tư chiều sâu, nâng cao khả năng khai thác cảng Tiên Sa. Cảng cũng đề xuất đầu tư 2 bến khởi động cảng Liên Chiểu; Ở khu vực TP.HCM, VIMC dự kiến hoàn thành dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và nghiên cứu, đề xuất triển khai dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 2; huy động nguồn lực, hợp tác với hãng tàu MSC nghiên cứu đầu tư khu bến trung chuyển container quốc tế quy mô lớn tại Cần Giờ.

Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các cảng được xây dựng mới sẽ tính toán theo quy hoạch để thiết kế hạ tầng hợp lý. Còn các cảng đã xây dựng lâu năm, để phù hợp với trọng tải của những cỡ tàu mà cảng được phê duyệt tiếp nhận cũng điều chỉnh về kỹ thuật, thiết bị cho phù hợp.

TH