Gỡ rối cho doanh nghiệp có vốn nhà nước mua bán tàu biển
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển có vốn Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn khi đầu tư tàu mới do vướng quy định đấu thầu, khiến năng lực đội tàu giảm sút.
Khi doanh nghiệp có vốn Nhà nước thì các hoạt động mua bán tàu đều phải thực hiện theo Nghị định 171 quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển (được sửa đổi bởi Nghị định 86). Việc đóng mới hay mua bán tàu của doanh nghiệp này phải thực hiện theo hình thức đấu thầu. Trình tự, thủ tục đấu thầu khá phức tạp, kéo dài nhiều tháng và phải có các chủ trương, xác nhận của cấp có thẩm quyền. Trong khi đó, đối tác luôn muốn có xác nhận sớm về việc có hợp tác hay không.
Theo các chuyên gia, việc mua bán tàu biển trên thị trường quốc tế diễn ra khá đơn giản. Các doanh nghiệp có nhu cầu mua tàu sẽ liên lạc với các đơn vị môi giới để có thể mua bán một cách hợp pháp, đảm bảo độ chính xác về giá cả. Doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu về kích cỡ, trọng tải tàu, tuổi tàu, xuất xứ, máy chính, đơn vị môi giới sẽ thực hiện tìm kiếm và chào giá.
Thông thường, để tìm được một tàu có tiêu chí phù hợp phải mất khoảng 3 – 6 tháng, đồng thời cần thời gian để bên mua tàu đi tìm hiểu, xác định trạng thái tàu trước khi thống nhất có mua hay không. Khi hai bên đồng thuận sẽ tiến hành giao dịch.
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phía chủ tàu không bán công khai trên thị trường mà chỉ trao đổi song phương với đối tác để bán tàu. Do đó, việc mua bán tàu tại thị trường quốc tế chỉ theo tính chất thuận mua vừa bán, không có đấu thầu hay chào hàng cạnh tranh.
Một trong những khó khăn hiện nay nữa là quy định người quyết định mua, bán tàu biển phải chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Điều này gây khó cho doanh nghiệp, bởi hiệu quả kinh doanh rất khó đảm bảo trước, vì mọi thứ diễn biến theo thị trường. Các quy định nếu sửa đổi cần rõ ràng vì nếu không, doanh nghiệp làm đâu cũng thấy sai nên sẽ ngại đầu tư đội tàu.
Theo một chuyên gia lĩnh vực hàng hải, thời gian gần đây, việc phát triển đội tàu giữa doanh nghiệp có vốn Nhà nước và công ty tư nhân đã xảy ra hiện tượng nghịch chiều. Trong khi một số chủ tàu tư nhân chớp thời cơ để đầu tư, tăng năng lực đội tàu mình sở hữu thì đội tàu của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước lại phát triển chậm hơn.
Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171. Đáng chú ý, dự thảo đã bỏ nội dung “việc mua, bán, đóng mới tàu biển là hoạt động đầu tư đặc thù”. Hình thức, quy trình thực hiện, thẩm quyền phê duyệt chủ trương, quyết định mua, bán, đóng mới tàu biển… cũng được bãi bỏ.
Các chuyên gia cho rằng, việc này sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh vận tải biển. Để bán tàu, doanh nghiệp không cần phải tiến hành thủ tục đấu giá.
Tương tự, với việc mua tàu biển, dự thảo cũng bỏ quy trình gây khó như: Phê duyệt chủ trương mua tàu biển; lựa chọn tàu, dự kiến giá mua và các chi phí liên quan đến giao dịch mua tàu; lập, thẩm định, phê duyệt dự án mua tàu biển.
Theo Bộ GTVT, điều này để tránh chồng chéo về nội dung hướng dẫn văn bản pháp luật chuyên ngành về đầu tư, quản lý vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đầu tư mua, bán, đóng mới tàu biển sử dụng vốn Nhà nước.
VC
Bài viết liên quan
- Triển vọng ngành đóng tàu trong phát triển chuỗi logistics ở Việt Nam (24/01/2025)
- Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng (05/12/2024)
- Xu hướng tích hợp chuỗi, xanh hóa cảng biển để phát triển ngành hàng hải (14/11/2024)
- Đạt tiêu chí cảng xanh: Thuận lợi và thách thức gì? (28/10/2024)
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu (19/04/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)
- Cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam (21/12/2023)