Khufu: Thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới
Tháng 8/2021, Ai Cập đưa ra thông báo rằng con thuyền cổ có tuổi đời 4.600 năm từ thời Pharaoh Khufu đã được vận chuyển đến bảo tàng Grand Ai Cập. Trước đó, con thuyền này vốn đã có nhiều năm "neo đậu" gần khu vực Kim tự tháp Giza. Đây là con thuyền được cho là thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới hiện còn.

Con thuyền 4.600 năm tuổi còn được gọi là thuyền Mặt trời có chiều dài 42m và nặng 20 tấn. Đây là chiếc thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới được phát hiện ở Ai Cập nhưng nó không được chế tạo để đi trên biển trái ngược với tên gọi của nó. Nó thuộc về Pharaoh King Khufu, một vị vua của Vương triều thứ tư, người trị vì trong thời kỳ Cựu Vương quốc (thế kỷ 26 trước Công nguyên). Các Pharaoh coi những chiếc thuyền Mặt trời là những chiếc thuyền nghi lễ.
Ở Ai Cập cổ đại, các Pharaoh coi những chiếc thuyền Mặt trời là những chiếc thuyền nghi lễ, giúp đưa họ sang thế giới bên kia cùng với thần Mặt trời Ra. Để thực hiện mục đích đó, những con thuyền luôn được chôn cất trong các hố bên cạnh các phòng chôn cất của hoàng gia.
Thuyền của Vua Khufu được xây dựng chủ yếu bằng ván gỗ tuyết tùng Lebanon theo kỹ thuật xây dựng "shell-first". Nó được phát hiện vào năm 1954 ở góc phía nam của đại kim tự tháp Giza và đã được trưng bày trong nhiều thập kỷ tại một bảo tàng mang tên nó ở cao nguyên Giza. Các nhà sử học và khảo cổ học từ lâu đã tranh luận về tên lịch sử chính xác và mục đích của những chiếc thuyền này. Tuy nhiên, những chiếc thuyền này rất có thể được sản xuất để sử dụng trong các nghi lễ tang lễ của Nhà vua và có thể là một số thành viên hoàng gia của nhà vua.
Hiện nay, con thuyền này được đặt tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum. Nơi có hơn 100.000 hiện vật và có khả năng trở thành "bảo tàng khảo cổ học lớn nhất thế giới".
Khufu là con thuyền được phát hiện bởi Tiến sĩ Abdel Men'em Abu Bakr vào năm 1954 gần Kim tự tháp Giza vĩ đại bao gồm 10224 mảnh gỗ. Thuyền dài 44 mét, rộng khoảng 5,9 mét và có 12 mái chèo. Năm trong số chúng được sử dụng để chèo thuyền từ mỗi bên, với bốn trong số năm mái chèo này được làm theo hình lưỡi lê được các thủy thủ vô hình sử dụng để bảo vệ con thuyền trong hành trình sang thế giới bên kia theo thần thoại Ai Cập cổ đại. Ngoài ra, còn có hai mái chèo được sử dụng để điều chỉnh đường đi của thuyền giống như chức năng của bánh lái.
Một khoang đứng trên ba cột tròn nằm ở đuôi thuyền năng lượng mặt trời. Ngăn này có trần đôi dựa trên một số cây cột được làm theo hình cây cói. Chức năng của khoang này là để bảo vệ thuyền trưởng khỏi tia nắng mặt trời.

Một số nghiên cứu khoa học hiện đại gần đây được thực hiện trên loại gỗ dùng làm thuyền năng lượng mặt trời đã lưu ý rằng loại gỗ này phải có 7.000 năm tuổi mới được khai thác và sử dụng làm thuyền.
Nhiều ý kiến cho rằng, con thuyền là phương tiện vận chuyển thi thể của Khufu trên song Nile đến nghĩa địa Giza trong chuyến hành hương cuối cùng ông đến các Thánh địa. giống như nhiều điều khác xung quanh công trình sáng tạo rất tráng lệ này, chức năng của con thuyền cho tới nay vẫn là một bí ẩn.
Nguyên Phong tổng hợp
Bài viết liên quan
- Tản mạn đầu năm: Suy ngẫm về những con số1 (24/01/2025)
- Sắt son với những con tàu (24/01/2025)
- SBIC sáng mãi một niềm tin (24/01/2025)
- Người thợ đóng thuyền được tạc bia đá ở Nghệ An (22/01/2025)
- Thủy quân và ngai vàng ở Việt Nam cuối thế kỷ XVIII: Kỷ nguyên của những con cắt biển (09/12/2024)
- “Vua tàu thủy Bắc Kì” Bạch Thái Bưởi qua con mắt nhà văn Nguyễn Công Hoan (18/11/2024)
- Tàu chở hàng 17.500 DWT – Trường An Ship, ký hiệu thiết kế SS-12 (15/11/2024)
- Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Kô (30/10/2024)
- Ngắm thuyền buồm trên Hồ Tây năm 1954 (10/10/2024)
- “An nam chiến thuyền thuyết” (Nói về thuyền chiến An Nam) (26/08/2024)