Sparky: Tàu điện sức kéo 70 tấn sau một lần sạc

Nhà sản xuất Damen Shipyards (Hà Lan) đã chế tạo tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện RSD E-Tug 2513, gọi là Sparky, hiện hoạt động ở cảng Auckland, New Zealand. Sparky là tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến có tuổi thọ 25 năm và giúp giảm khoảng 465 tấn khí thải CO2 mỗi năm, chi phí dự kiến để vận hành tàu kéo điện chỉ bằng chưa đến 1/3 chi phí tàu diesel tương đương.


Sparky chạy bằng điện, hướng đến một tương lai không phát thải, đồng thời vẫn có sức kéo giống như những tàu kéo chạy bằng dầu diesel mạnh mẽ nhất tại cảng. Dù không phải tàu kéo điện đầu tiên trên thế giới, Sparky vẫn là tàu kéo điện đầu tiên ở Auckland và tàu điện đầu tiên với kích thước này sử dụng cọc kéo.

Sparky lấy năng lượng từ 80 giá đỡ pin chứa 2.240 khối pin - tổng cộng 2.784 kWh điện. Với độ an toàn cao, khả năng sạc mạnh mẽ, tuổi thọ cao và trọng lượng tương đối nhẹ, hệ thống pin sẽ cho phép Sparky đẩy và kéo tới 70 tấn hàng trong ít nhất 30 phút với một lần sạc. Con tàu cần khoảng hai tiếng để sạc lại.

Cảng Auckland đang nỗ lực cho mục tiêu không phát thải vào năm 2040. Đây là nhiệm vụ không dễ khi nơi này xử lý gần một triệu container (loại dài 6 m) chứa hàng xuất nhập khẩu mỗi năm. Cảng Auckland đã mua Sparky để phục vụ cho kế hoạch không phát thải vào năm 2040.

Khí thải từ ngành vận tải biển toàn cầu đã tăng 10% từ năm 2012 đến năm 2018, theo nghiên cứu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) năm 2020. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các cảng cần hành động mạnh mẽ như Auckland để giảm tác động xấu của khí thải.

T.H