Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với các doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) về triển khai nhiệm vụ SXKD và triển khai Nghị quyết 220 của Chính phủ về phá sản Công ty mẹ và 7 công ty con. Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết đã thấy nhiều tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu.
Tàu hàng 22.000T được đóng mới tại Công ty Đóng tàu Nam Triệu
Ông Vũ Thanh Tùng - Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu cho biết, năm 2023, với sự nỗ lực tìm kiếm việc làm, thực hiện các đơn hàng đóng mới, sửa chữa tàu, Nam Triệu đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch.Trong đó, thi công đóng mới hai tàu chở hàng 65.000WT, hai poton cẩu trung chuyển, một tàu dầu 7.000m3. Sửa chữa 40 lượt tàu, đến nay đã bàn giao 38 lượt tàu.
Việc thi công các sản phẩm này đã đưa giá trị sản xuất kinh doanh năm 2023 đạt hơn 484 tỉ đồng, vượt 18,4% kế hoạch; doanh thu và thu nhập khác đạt hơn 288 tỉ đồng, vượt 15,17% kế hoạch. Thu nhập người lao động đảm bảo, bình quân 11,5 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2024, Nam Triệu đặt mục tiêu giá trị sản xuất hơn 567 tỉ đồng, vượt 17,2% so với năm 2023, trong đó khối đóng tàu đạt 436 tỉ đồng, khối sửa chữa đạt 130 tỉ đồng; doanh thu hơn 335 tỉ đồng, vượt 16,3% so với năm 2023. Về sản phẩm, thi công 03 tàu, bàn giao 02 tàu; sửa chữa 40 tàu.
Riêng tháng 1/2024, tổng giá trị sản xuất của công ty đã đạt 54,6 tỉ đồng, đạt 9,6% kế hoạch năm; doanh thu đạt hơn 28,9 tỉ đồng, bằng 8,6% kế hoạch năm.
Hiện công ty đang đàm phán với chủ tàu Tập đoàn Damen và Tập đoàn IHC Hà Lan về việc hợp tác đóng mới các chủng loại tàu nạo vét công suất 2.300m3 và 31.000m3.
"Nếu hợp đồng được ký kết sẽ tạo giá trị doanh thu và hiệu quả, mở ra cơ hội lớn cho Nam Triệu tiếp cận các chủ tàu quốc tế, tạo giá trị thương hiệu, công ăn việc làm ổn định cho người lao động" - ông Vũ Thanh Tùng cho biết thêm.
Theo ông Vũ Hữu Chiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng: “Từ kết quả SXKD tháng 1 cũng như từ các tín hiệu tốt của thị trường, dự kiến năm 2024, công ty sẽ vượt mức kế hoạch từ 10 - 15%. Dự kiến trong các năm 2025, 2026, 2027, với các sản phẩm đóng mới đã ký, sẽ ký hợp đồng, tăng trưởng sản xuất của công ty sẽ đạt mức bình quân từ 10-15%/năm".
Du thuyền LA SIESTA chuẩn bị hạ thuỷ, được đóng mới tại Công ty Đóng tàu Hạ Long
Tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc cho biết, những năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn giữ được uy tín về chất lượng sản phẩm và địa chỉ tin cậy của nhiều chủ tàu lớn trong và ngoài nước. Hiện công ty đang thi công 2 tàu 45.000T, 6 tàu dịch vụ điện gió cho Tập đoàn Damen. Công ty đảm bảo thu nhập, chính sách với người lao động. Đến thời điểm hiện tại, công ty không nợ lương người lao động, không nợ bảo hiểm xã hội, các khoản thuế của Nhà nước. Từ năm 2016 đến năm 2023 hoạt động SXKD chính là đóng mới và sửa chữa đều có lãi.
Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC vẫn nỗ lực phát triển, đảm bảo sản xuất kinh doanh, việc làm cho NLĐ và cũng có những thành công nhất định. Đây cũng là tín hiệu tích cực, đáng mừng cho các doanh nghiệp đóng tàu.
“Việc phá sản doanh nghiệp là điều không mong muốn nhưng buộc phải làm, vì phá sản để hồi sinh từ tro tàn. Vì sau khi xử lý triệt để các khoản nợ, doanh nghiệp mua lại nhà máy vẫn phải duy trì sản xuất đóng, sửa chữa tàu theo quy hoạch. Không phải gánh nợ cũ thì doanh nghiệp mới có điều kiện SXKD có lãi, nhất là có thể thực hiện hợp đồng trọn gói, lợi nhuận cao hơn, thay vì chỉ có thể gia công như hiện nay. Muốn vậy, các doanh nghiệp đóng tàu phải đẩy mạnh SXKD, tiếp tục xây dựng giá trị, thương hiệu để chủ đầu tư mới quan tâm” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
A.T
Bài viết liên quan
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)
- Cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam (21/12/2023)
- Cảng biển Việt Nam: Phát triển ngày càng nâng cao (21/12/2023)
- Xây dựng đồng bộ đội tàu và hạ tầng cảng biển (17/11/2023)
- Đầu tư, nâng cấp cảng biển đón tàu lớn như thế nào cho phù hợp? (19/10/2023)
- Thông tư số 16 gỡ vướng đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa (21/09/2023)
- Lợi ích khi cảng biển hợp tác với hãng tàu nước ngoài (18/08/2023)