Cảng biển Việt Nam vững vàng duy trì trong đại dịch
Trong khi nhiều cảng biển lớn trên thế giới chật vật gỡ tắc nghẽn, cảng biển Việt Nam vẫn đảm bảo thông suốt cho tàu đến làm hàng.
Trên thế giới, nhiều cảng lớn đang lao đao vì dịch như: tại Mỹ: Cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở bang California (hai cảng đảm nhận 40% lưu lượng hàng container vào Mỹ) vẫn bị kẹt nặng; cảng ở New York, Savannah, Georgia;…
Nhiều cảng biển ở Châu Âu, Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm giảm hiệu suất khai thác, suy giảm năng lực, khả năng.
Trong khi đó, trong 9 tháng qua, cảng biển Việt Nam vẫn duy trì liên tục hoạt động khai thác, khắc phục được khó khăn do Covid-19 gây ra, tạo thế chủ động cho hàng xuất nhập khẩu.
Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: “Cảng biển Việt Nam cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của đại dịch khi cách đây 1 tháng, cảng Cát Lái có hiện tượng ách tắc, 80% mặt bằng cảng ứ đọng conntainer. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp không hoạt động, hàng nhập về chứa đầy các kho, mặt bằng cảng cũng bị chiếm dụng để phục vụ container hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, ngay khi nhận diện nguy cơ tắc nghẽn tại cảng biển đảm nhận 40% hàng xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phân tích tình hình, đề xuất các phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan đưa ra cơ chế phối hợp, tập trung di chuyển khẩn cấp các container tồn bãi vào các bãi ICD trong các khu, cụm công nghiệp. Nhờ sự quyết liệt, đồng bộ và kịp thời, diện tích khai thác cảng Cát Lái sớm được đưa về ngưỡng an toàn, luôn trống từ 25 – 40% công suất bãi, nguy cơ ùn tắc được ngăn chặn và hoạt động tiếp nhận tàu, phục vụ hàng XNK tại Cát Lái được ổn định cho tới hiện tại.
Lãnh đạo Cục Hàng hải cũng đánh giá, việc đảm bảo ổn định cho hoạt động khai thác cảng biển không chỉ giúp cho hàng hóa duy trì sự tăng trưởng mà còn mang đến lợi thế cho các hiệp hội chủ hàng, doanh nghiệp XNK trong quá trình thương lượng giá cước vận chuyển với hãng tàu.
Theo thống kê, nhờ sự ổn định của cảng biển, xu thế giá vận tải biển của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực trên cùng tuyến như: giá cước trên cùng chặng đến cảng Los Angles, giá cước hãng tàu đang thu của chủ hàng Việt Nam thấp hơn các nước từ 500 – 1.000 USD. Trong suốt thời gian qua, tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới khiến tình trạng thiếu container, thiếu tàu liên tục xảy ra, song, các khoản phụ phí hãng tàu áp dụng tại Việt Nam vẫn không tăng, không phát sinh phụ phí mới.
Với thị trường tiềm năng và giải pháp hiệu quả ngăn chặn nguy cơ ùn ứ sẽ hút các hãng tàu mở thêm tuyến dịch vụ, duy trì định tuyến, định chuyến, giúp hàng hóa XNK Việt Nam thoát được cảnh bị động trong bối cảnh “thiếu tàu, thiếu container”, duy trì chuỗi cung ứng và đà tăng trưởng, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” Chính phủ đề ra: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
P.V
Bài viết liên quan
- Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (22/08/2024)
- Mở rộng giao thông đường thủy (19/07/2024)
- Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội (21/05/2024)
- Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu (19/04/2024)
- Cơ hội cho cảng biển Việt Nam (25/03/2024)
- Cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam (21/12/2023)
- Cảng biển Việt Nam: Phát triển ngày càng nâng cao (21/12/2023)
- Xây dựng đồng bộ đội tàu và hạ tầng cảng biển (17/11/2023)
- Đầu tư, nâng cấp cảng biển đón tàu lớn như thế nào cho phù hợp? (19/10/2023)
- Thông tư số 16 gỡ vướng đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa (21/09/2023)