Vấn đề hôm nay

  • Tái chế tàu biển tại ngã ba đường: Tại sao phải cùng tồn tại cả công ước Basel và công ước Hongkong?

    Cuộc tranh luận về việc tái chế tàu hết hạn sử dụng chưa bao giờ cấp bách hơn lúc này. Với việc Công ước Quốc tế Hồng Kông về Tái chế Tàu An toàn và Thân thiện với Môi trường (HKC) có hiệu lực vào ngày 26 tháng 6 năm 2025, các chính phủ, ngành công nghiệp và xã hội một lần nữa lại phải vật lộn với câu hỏi chưa có lời giải về cách thức công cụ mới này tương tác với Công ước Basel cũ hơn và rộng hơn về kiểm soát vận chuyển chất thải nguy hại xuyên biên giới và việc xử lý chúng. Vấn đề không chỉ nằm ở việc diễn giải đúng đắn luật pháp quốc tế mà còn ở việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường ở một số khu vực dễ bị tổn thương nhất thế giới.
    23/10/2025 Xem thêm
  • Phòng cháy nổ trên tàu: Vấn đề không được chủ quan

    Thời gian gần đây, trước việc hàng loạt tàu vận tải, tàu chở khách trên biển bị cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến cho vấn đề phòng cháy nổ trên tàu cần được quan tâm hơn bao giờ hết.

    25/09/2025 Xem thêm
  • Định vị ngành đóng tàu trước kỷ nguyên vươn mình

    Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam dến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm vươn ra biển, khai thác tiềm năng của biển phục vụ phát triển đất nước. Nghị quyết này đã thể hiện tầm nhìn vĩ mô và sự quan tâm đúng mực của Đảng và Chính phủ đối với vấn đề kinh tế biển.

    25/08/2025 Xem thêm
  • Thuế carbon toàn cầu: Thách thức cho vận tải biển Việt Nam

    Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt ngưỡng cố định, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp nghĩa vụ thuế. Việc này đặt ra thách thức lớn với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.

    28/07/2025 Xem thêm
  • Số hóa: Công cụ tích cực phát triển doanh nghiệp ngành kinh tế biển

    Việc tích hợp số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, cảng biển và đóng tàu.

    22/05/2025 Xem thêm
  • Cơ hội của ngành đóng tàu và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

    Ngành Công nghiệp tàu thuỷ giữ vị trí, vai trò quan trọng trong thực hiện chiến lược kinh tế biển và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tạo nên năng lực làm chủ phương tiện thủy và tạo ra phương tiện, các trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Góp phần tạo nên thị trường cho các ngành công nghiệp khác của nền kinh tế đất nước. Là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong Chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. Với những thay đổi trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều cơ hội cho ngành đóng tàu. Việt Nam có cơ hội, lợi thế cạnh tranh gì?

    25/04/2025 Xem thêm
  • Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực phát triển cảng xanh

    Với lợi thế về hạ tầng cảng biển, ngành hàng hải Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và khai thác hệ thống cảng biển theo tiêu chí “xanh” và bền vững, kết nối đồng bộ với khu vực và thế giới, gia tăng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu.

    27/03/2025 Xem thêm
  • Triển vọng ngành đóng tàu trong phát triển chuỗi logistics ở Việt Nam

    Muốn giảm chi phí logistics thì Việt Nam phải có đội tàu để làm chủ được việc vận chuyển hàng hóa. Muốn có đội tàu tất yếu phải xây dựng đồng bộ ngành đóng tàu ổn định, phát triển bền vững.

    24/01/2025 Xem thêm
  • Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng

    Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

    05/12/2024 Xem thêm
  • Xu hướng tích hợp chuỗi, xanh hóa cảng biển để phát triển ngành hàng hải

    Theo Cục Hàng hải Việt Nam nhận định những năm gần đây, ngành hàng hải thế giới đã chứng kiến những sự thay đổi lớn với tốc độ diễn ra rất nhanh. Những xu hướng mới đã và đang rất rõ nét, dự kiến sẽ tạo nên những cuộc cách mạng mới trong ngành hàng hải thế giới, theo đó, ngành hàng hải đang phát triển theo xu hướng ngày càng xanh hoá, tiết kiệm chi phí logistics.

    14/11/2024 Xem thêm
  • Đạt tiêu chí cảng xanh: Thuận lợi và thách thức gì?

    Đến năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc và tàu sẽ không cập cảng nếu không đạt tiêu chí. Điều này đặt ra những thách thức lớn nhưng bắt buộc các doanh nghiệp (DN) cảng biển phải theo nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp để thu hút tàu vào.

    28/10/2024 Xem thêm
  • Gỡ rối cho doanh nghiệp có vốn nhà nước mua bán tàu biển

    Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải biển có vốn Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn khi đầu tư tàu mới do vướng quy định đấu thầu, khiến năng lực đội tàu giảm sút.

    09/10/2024 Xem thêm
  • Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc

    Hiện nay, vận tải đường thủy nội địa hiện chỉ bằng 1/4 vận tải đường bộ, 1/2 đường sắt. Phát triển vận tải thủy nội địa không chỉ giúp tận dụng tiềm năng từ lợi thế tự nhiên sẵn có, mà còn là lời giải hữu hiệu cho bài toán chi phí - lợi ích, đồng thời góp phần cụ thể hóa mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050. Giảm chi phí logistics trong xu thế công nghiệp hóa ở phía bắc không thể thiếu sự tham gia của phương thức vận tải thủy. Tiềm năng vận tải thủy phía bắc liệu đã được khai thác hiệu quả?

    22/08/2024 Xem thêm
  • Mở rộng giao thông đường thủy

    Thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000 km đường thủy địa phương và quốc gia cùng với luồng tuyến có sẵn được đánh giá là tiềm năng sông nước rất lớn giúp phát triển các loại hình du lịch cũng như giao thông. Nhiều tuyến vận tải đường thủy đã và đang đưa vào hoạt động, góp phần đưa giao thông thủy phát triển xứng tầm, qua đó tăng cường kết nối vùng để phát triển bền vững.

    19/07/2024 Xem thêm
  • Cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam: Tìm cơ hội

    Dự báo đến năm 2030, có khoảng 12,8 triệu Teu hàng trung chuyển có nhu cầu đi qua các cảng trên Biển Đông. Tuy nhiên, hiện các cảng biển lớn của Việt Nam mới chỉ tiếp nhận được lượng hàng trung chuyển rất khiêm tốn. Vậy cảng biển Việt Nam cần gì để có cơ hội tiếp nhận được số hàng rất lớn này?

    21/05/2024 Xem thêm
  • Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu

    Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với các doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) về triển khai nhiệm vụ SXKD và triển khai Nghị quyết 220 của Chính phủ về phá sản Công ty mẹ và 7 công ty con. Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết đã thấy nhiều tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp đóng tàu.

    19/04/2024 Xem thêm